Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2567 ในการประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) ได้มีมติเห็นชอบให้เสนอชื่อกรรมาธิการฝ่ายวุฒิสภาจำนวน 14 คนที่จะต้องทำงานร่วมกับกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรในการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ หลังจากทั้ง 2 สภาเห็นไม่ตรงกันในสาระสำคัญ

โดยรายชื่อดังกล่าวจะนำเข้าสู่ที่ประชุมใหญ่วุฒิสภาในวันที่ 21 ต.ค.นี้ หลังจากในสัปดาห์ก่อนประธานวุฒิสภางดการประชุมทำให้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจเป็นการยื้อให้การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ไม่สามารถดำเนินการพร้อมการเลือกตั้ง อบจ.ทั่วประเทศในเดือน ก.พ.2568

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รายชื่อทั้ง 14 คนที่วิปวุฒิฯ เตรียมเสนอเป็น กมธ.ร่วมนั้น ทั้งหมดเป็น สว.ที่โหวตเห็นด้วยกับการแก้กฎหมายประชามติจากสภาผู้แทนราษฎร ให้กลับไปเป็น ‘เสียงข้างมาก 2 ชั้น’ หรือ Double Majority โดยไม่มีสัดส่วน สว.ที่โหวตไม่เห็นด้วยและต้องการให้เป็นไปตามที่สภาผู้แทนราษฎรเสนอมาคือ เสียงข้างมากชั้นเดียว แม้แต่คนเดียว

รายชื่อ สว. 14 คนในกรรมาธิการร่วม มีดังนี้

1.พล.ต.ท.บุญจันทร์ นวลสาย

2.นายธวัช สุระบาล

3.พ.ต.อ.กอบ อัจนากิตติ

4.วุฒิชาติ กัลยาณมิตร

5.นิเวศ พันธ์เจริญวรกุล

6.อภิชาติ งามกมล

7.ประพนธ์ ตั้งศรีเกียรติกุล

8.พล.ต.ต.ฉัตรวรรษ แสงเพชร

9.กมล รอดคล้าย

10.ชีวะภาพ ชีวะธรรม

11.เอนก วีระพจนานันท์

12.พิสิษฐ์ อภิวัฒนาพงศ์

13.พิชาญ พรศิริประทาน

14.สิทธิกร ธงยศ 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net