Skip to main content
sharethis

เกิดเหตุลอบวางระเบิดที่ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2567


ที่มาภาพ: NBT Connext

เมื่อวันที่ 18 ต.ค. 2567 เวลา 06.09 น. ได้เกิดเหตุระเบิด เสาไฟฟ้าจำนวน 2 ต้นบริเวณบนถนนสาย 4056 บ.กูวา ม.5 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี เขตรอยต่อ บ.บาโงฮูมอ ม.5 ต.กาวะ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส โดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ จรยุทธ์ 4810 และ 4807 ได้ทำการปิดกั้นเส้นทางตั้งแต่แยกโรงเรียนมัธยมสุไหงปาดี-รอยต่อบ้านบาโงฮูมอ ต.กาวะ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าทำการตรวจสอบและเคลียร์พื้นที่เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ต่อมาได้เกิดเหตุลอบวางระเบิด บริเวณสะพานรอยต่อบ้านดอเฮะ ม.3 ต.ริโก๋ และ บ้านสือแด ม.7 ต.สากอ อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส เป็นเหตุให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพราน สังกัด ร้อย.ทพ.4808 ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย เจ้าหน้าที่ที่ได้รับบาดเจ็บได้ส่งตัวไปตรวจอาการที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เบื้องต้นปลอดภัยแล้ว   รถยนต์กระบะได้รับความเสียหาย เล็กน้อย กระจกแตก จำนวน 1 คัน  

จากนั้นเวลา 09.55 น. ได้เกิดเหตุคนร้ายลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน EOD (ชุดเหยี่ยวดง) และคณะพนักงานสอบสวนมั่นคง จ.นราธิวาส ขณะเดินทางเข้าตรวจสอบเหตุระเบิดในพื้นที่ เหตุเกิดบริเวณถนนสายนราธิวาส-สุไหงปาดี สาย 4056 ต.สุไหงปาดี อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส ห่างจาก ฐานปฏิบัติการตำรวจตระเวณชายแดนที่ 447 ประมาณ 500 เมตร เป็นเหตุให้ เจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 5 นาย

จากเหตุดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างหนักกับประชาชนในพื้นที่เนื่องจากจุดเกิดเหตุอยู่ในพื้นที่ถนนสายหลักที่ประชาชนใช้สัญจรไปมาโดยจากเหตุดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องปิดเส้นทางเพื่อเคลียร์พื้นที่เพื่อป้องกันการก่อเหตุซ้ำ ทั้งนี้ได้เปิดวิ่งสวนเลนถนนแยกกาวะทางเข้าสุไหงโก-ลก และปิดถนนสายสากอ-สุไหงปาดี สายสากอ-สุไหงโก-ลก และถนนสาย 4056 ตั้งแต่แยกเจาะวา-บ้านไอกูบู จำเป็นต้องเลี่ยงเส้นทางไปใช้เส้นทางอื่นจนกว่าจะเคลียร์พื้นที่ให้ปลอดภัย

นอกจากนี้ได้มีการประกาศแจ้งเตือนข้อมูลด้านการข่าวที่ระบุว่าขณะนี้คนร้ายเตรียมก่อเหตุด้วยระเบิดบรรจุในรถยนต์กระบะ 4 ประตูและรถยนต์แคปไม่ทราบสีและยี่ห้อรถเพื่อใช้ประกอบระเบิด พื้นที่เฝ้าระวังการก่อเหตุคือ พื้นที่ อ.สุไหงปาดี, อ.สุไหงโก-ลก, อ.เมืองนราธิวาส

อำเภอโก-ลก ยังคงตรึงมาตรการรักษาความปลอดภัยสูงสุดป้องกันผู้ก่อเหตุเข้ามาสร้างสถานการณ์ในพื้นที่

จากเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในห้วงนี้ โดยเฉพาะล่าสุดที่เกิดเหตุระเบิดรวม 4 ลูกในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี จังหวัดนราธิวาส เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 18 ต.ค. 2567 ที่ผ่านมา

นายอนิรุทร บัวอ่อน นายอำเภอสุไหงโก-ลก กล่าวว่า แนวทางการปฏิบัติด้านความมั่นคงในพื้นที่ อำเภอสุไหงโก-ลก ได้มีการจัดประชุมหารือกับหน่วยงานด้านความมั่นคงและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในเรื่องการดูเเลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยทราบมาว่าขณะนี้มีกลุ่มเเนวร่วมที่เดินทางข้ามฝั่งมาจากประเทศมาเลเซีย ผ่านด่านบูเก๊ะตา ในอำเภอเเว้ง เข้ามาหลบซ่อนอยู่ในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี เพื่อทำการประกอบระเบิดสำหรับใช้ในการก่อเหตุความไม่สงบราว 15 ลูก เบื้องต้นทราบว่ากลุ่มผู้ไม่หวังดีได้ใช้ระเบิดสร้างสถานการณ์ไปแล้วจำนวน 4 ลูก

สำหรับในส่วนของอำเภอสุไหงโก-ลก ได้สั่งการให้ทุกส่วนงานร่วมเฝ้าระวังรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ให้มีการตรวจสอบบุคคลแปลกหน้า รวมไปถึงยานพาหนะต้องสงสัย ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตั้งจุดตรวจ จุดสกัดในพื้นที่ มีการนำข้อมูลลักษณะของรถที่ถูกขโมยหรือมีการเเจ้งหายกระจายให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและร่วมเฝ้าระวัง สั่งการให้มีการบันทึกภาพรถพร้อมป้ายทะเบียนทุกคัน รวมถึงบันทึกภาพบัตรประจำตัวประชาชนของบุคคลแปลกหน้าที่เดินทางเข้าออกในพื้นที่ พร้อมให้ส่งข้อมูลเข้าศูนย์รวบรวมข้อมูลของอำเภอ เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูล ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะส่งผลดี คือ หากเกิดเหตุความไม่สงบในพื้นที่ เราจะสามารถย้อนข้อมูลสืบทราบถึงตัวคนร้าย รวมถึงเส้นทางที่ใช้หลบหนีออกจากพื้นที่ได้ง่ายมากขึ้น เเละเมื่อรวมกับการดำเนินงานของหน่วยงานด้านความมั่นคงที่ได้มีการออกตั้งด่านตรวจป๊อปอัพแบบเคลื่อนที่ ตลอด 24 ชม.รอบเมืองสุไหงโก-ลก จึงเป็นการสกัดกั้นไม่ให้คนร้ายเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ได้ ทั้งนี้ขอให้พี่น้องประชาชนร่วมกันปกป้องดูแลพื้นที่ หากพบเห็นสิ่งผิดปกติ วัตถุต้องสงสัย ขอรีบแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทันที

 

ที่มาเรียบเรียงจาก NBT Connext [1] [2]


 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net