ประท้วงอิหร่านล่าสุดยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม สภาผู้พิทักษ์เผยพร้อมตรวจนับคะแนนบางส่วนอีกรอบ

สื่อรัฐอิหร่านรายงานยอดผู้เสียชีวิตจากการปะทะกันเมื่อ 20 มิ.ย.ย่างน้อย 10 ราย ขณะที่ AP เผยยอดเพิ่มเป็น 17 ทาง twitter และ Youtube มีข้อความและวิดิโอเผยแพร่ภาพผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ส่วนสภาผู้พิทักษ์เผยพร้อมตรวจนับคะแนนรอบใหม่บางส่วน ด้านสื่อสหรัฐฯ และรมต.อังกฤษ ปฏิเสธไม่ได้ยุยงการประท้วง

 
ภาพจากการประท้วงของชาวอิหร่านในกรุงเบอร์ลิน เยอรมนี เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.
โลงศพจำลองที่ผู้ประท้วงหามอยู่เป็นสัญลักษณ์แทนผู้เสียชีวิตจากเหตุความรุนแรงในอิหร่าน
(Getty Image/Daylife)
 
 
ภาพการประท้วงบนท้องถนนในอิหร่านวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา
ทาง Reuters ระบุว่า สื่อต่างประเทศยังคงถูกกีดกันออกจากการทำข่าวในอิหร่าน รูปนี้ได้มาจากการโพสท์ใน Twitter (Twitter/Reuters Picture/Daylife)
 
 
มีผู้เสียชีวิตนับสิบรายรายจากการปะทะกันในวันเสาร์
สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาลรายงานว่ามีประชาชนอย่างน้อย 10 รายถูกสังหารในเหตุปะทะกันระหว่างตำรวจและกลุ่มผู้ประท้วงในกรุงเตหะรานเมื่อวันเสาร์ (20 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ขณะที่ทางสำนักข่าว AP ออกมาระบุล่าสุดว่าเลขยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 17 รายแล้ว
 
ทางการอิหร่านระบุโดยกล่าวหากลุ่มผู้ประท้วงว่าได้จุดไฟเผาปั๊มน้ำมัน 2 แห่งรวมถึงมัสยิดอีก 1 แห่ง โดยทางบีบีซีระบุเพิ่มเติมว่าเป็นข้อมูลที่ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าจริงหรือไม่ เนื่องจากสื่อต่างประเทศในอิหร่านถูกกีดกันอย่างมาก
 
ทางบีบีซียังได้รายงานสิ่งที่สื่อรัฐบาลอิหร่านนำเสนออีกว่า สมาชิก 5 คนในครอบครัวของ อัคบาร์ ฮาเชมี ราฟซันจานี บุคคลสำคัญผู้มีอิทธิพลในอิหร่านถูกจับกุมตัวระหว่างการประท้วง โดยหนึ่งในนั้นมีแฟเซฮ์ ลูกสาวของราฟซันจานี ผู้ที่คอยสั่งการการประท้วงของกลุ่มผู้สนับสนุนมูวซาวีในวันที่ 16 มิ.ย. ที่ผ่านมาด้วย แหล่งข่าวของบีบีซียังได้รายงานว่า ราฟซันจานีเป็นคู่แข่งของประธานาธิบดีอาห์มาดิเนจัด แม้ว่าจะไม่เห็นเขาในที่สาธารณะมาหลายวันแล้ว แต่เชื่อว่าเขาเป็นผู้ทำงานอยู่เบื้องหลังการประท้วง
 
ขณะที่นักข่าวของบีบีซีคือจอน เลย์น ถูกอิหร่านสั่งให้ออกจากประเทศ ทางบีบีซีจึงได้ออกมาแถลงว่าเป็นที่น่าเสียใจที่จอน เลย์น นักข่าวที่ประจำอยู่ในกรุงเตหะรานต้องถูกรัฐบาลอิหร่านสั่งให้ออกจากประเทศ แต่สำนักของบีบีซียังคงเปิดทำการอยู่
 
ขณะเดียวกันก็มีความเคลื่อนไหวจากบุคคลระดับสูงในอิหร่าน อย่างอยาตอลเลาะห์ มอนตาเซรี ผู้นำศาสนาอาวุโสในอิหร่านขอให้มีการไว้อาลัยระดับชาติแก่ผู้ชุมนุมที่เสียชีวิตในเหตุการณ์ประท้วงเป็นเวลา 3 วัน ขณะที่โมฮัมหมัด คาตามี อดีตประธานาธิบดีผู้สนับสนุนการปฏิรูปก็ออกมาเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักกิจกรรมที่ถูกจับตัว
 
สื่อโทรทัศน์รัฐบาลอิหร่านเรียกผู้ชุมนุมในวันนี้ว่าเป็น "กลุ่มผู้ก่อการร้าย" และบอกว่ามีผู้เสียชีวิต 10 ราย และมากกว่า 1,000 รายได้รับบาดเจ็บจากการปะทะกับตำรวจ นอกจากปั๊มน้ำมันแล้ว ยังมีรายงานอีกว่าผู้ปะท้วงได้บุกเข้าโจมตีฐานทัพทหารด้วย
 
มีผู้เห็นเหตุการณ์บอกว่าตำรวจใช้ปืน ไม้กระบอง แก๊สน้ำตา และกระสุนน้ำในการสลายการชุมนุมที่ยืดเยื้อไปจนถึงตอนกลางคืน
 
ขณะที่ทางสำนักข่าว AP รายงานว่าบนท้องถนนในวันที่ 21 มิ.ย. ของ กรุงเตหะราน "เงียบสงบจนน่ากลัว" หลังจากที่สื่อของรัฐบาลรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุความไม่สงบเมื่อวานนี้ (20 มิ.ย.) ซึ่งยอดล่าสุดสูงขึ้นเป็น 17 รายแล้ว
 
ภาพผู้ประท้วงกำลังรับการปฐมพยาบาล เนื่องจากเจ็บจากการประท้วงในวันที่ 20 มิ.ย.
(Reuters Picture/Daylife)
 
รมต. ต่างประเทศของอิหร่าน เฉ่งสื่ออเมริกันกับอังกฤษ
โฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศของอิหร่าน ฮัสซัน ควอซควาวี กล่าวในวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมาว่า สื่ออเมริกันกับสื่ออังกฤษมีส่วนกับการทำให้เกิดความวุ่นวายภายในอิหร่านหลังการเลือกตั้ง
 
"วอยซ์ ออฟ อเมริกา (Voice of America - VOA) และ บรรษัทกระจายเสียงและแพร่ภาพแห่งประเทศอังกฤษ (British Broadcasting Corporation - BBC) เป็นช่องสื่อที่ใช้งบประมาณจากรัฐ และไม่ได้เป็นของเอกชน งบประมาณของพวกเขาถูกพิจารณาโดยสภาคองเกรสของสหรัฐฯ อีกช่องหนึ่งก็พิจารณาโดยรัฐสภาอังกฤษ สื่อสองช่องนี้จึงเป็นกระบอกเสียงให้กับรัฐบาลตามประเทศที่พวกเขาสังกัด" ควอซควาวี กล่าว
 
ควอซควาวี ยังย้ำอีกว่าข่าวจากสื่อทั้งสองค่ายนี้คอยกระตุ้นให้เกิดความขัดแย้งในอิหร่าน เพื่อหวังจะทำให้ประเทศอิหร่านแตกแยก
 
"การสื่อสารใดๆ จากช่องสื่อดังกล่าว ไม่ว่าจะทางอีเมลล์หรือทางโทรศัพท์ล้วนเป็นการต่อต้านอธิปไตยของอิหร่าน และถือว่าเป็นการกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อชาติอิหร่าน ช่องสื่อทั้งสองช่องนี้ทำตัวเป็นสถานีบัญชาการที่คอยสร้างความไม่สงบให้กับการประท้วงต่อต้านผลการเลือกตั้งที่กำลังเกิดขึ้น" โฆษกรัฐมนตรีต่างประเทศขออิหร่านกล่าว
 
 
สื่อมะกันกับรมต. ต่างประเทศอังกฤษปฏิเสธข้อกล่าวหาของอิหร่าน
วอยซ์ ออฟ อเมริกา หรือ VOA สื่อที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลอเมริการายงานว่า ทางการอังกฤษปฏิเสธอย่างหนักแน่นในกรณีที่รัฐบาลอิหร่านกล่าวหาก่อนหน้านี้ว่าประเทศตะวันตกเป็นผู้คอยสนับสนุนการก่อเหตุรุนแรงในอิหร่าน เดวิด มิลิแบนด์ เลขาธิการต่างประเทศของอังกฤษกล่าวเมื่อวันที่ 21 มิ.ย. โดยปฏิเสธว่าประเทศอื่นๆ ไม่ได้เป็นผู้คอยบงการการประท้วงในอิหร่าน
 
VOA ยังได้ระบุอีกว่า แดน ออสติน ผู้อำนวยการของ VOA ก็ออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาเดียวกันนี้ของอิหร่าน โดยแดนได้บอกว่าทางวอยซ์ ออฟ อเมริกา คอยทำหน้าที่อย่างหนักในการนำเสนอข่าวและข้อมูลที่แม่นตรง ครอบคลุม และเชื่อถือได้ ให้กับประชาชนในอิหร่าน ทั้งยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านเลิกมาตรการปิดกั้นเสรีภาพในการนำเสนอข้อมูลข่าวสารของประชาชน
 
 
สภาผู้พิทักษ์เผย พร้อมตรวจนับคะแนนส่วนหนึ่งอีกรอบแล้ว
โฆษกของสภาผู้พิทักษ์ แอบบาส อาลี แคดโคดายอี (Abbas Ali Kadkodaii) กล่าวในวันที่ 20 มิ.ย. ว่าเขาพร้อมแล้วสำหรับการตรวจนับบัตรลงคะแนนการเลือกตั้งประธานาธิบดีจำนวนร้อยละ 10 อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่มีผู้ลงสมัครจากพรรคฝ่ายค้านร้องเรียนว่ามีการโกงการเลือกตั้งในครั้งนี้
 
โดยการตรวจนับคะแนนอีกครั้งในที่นี้จะอนุญาตให้ตัวแทนของผู้ลงสมัครร่วมสังเกตการณ์กระบวนการด้วย โดยโฆษกสภาผู้พิทักษ์ยังได้บอกอีกว่า การตรวจนับคะแนนอีกรอบจะช่วยให้ความมั่นใจกับผู้ลงสมัครและผู้สนับสนุนในผลการลงคะแนนของการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมาด้วย
 
นอกจากนี้ทางสภาผู้พิทักษ์ยังได้เชิญผู้ลงสมัครที่แพ้การเลือกตั้งคือ มีร์ ฮอสเซน มูวซาวี, มาห์ดี คาร์โรวบี และ โมห์เซน เรซายอี เข้าร่วมหารือเกี่ยวกับเรื่องผลการเลือกตั้ง แต่ก็มีเพียง โมห์เซน เรซายอี เท่านั้นที่มาเข้าร่วม
 
เรซายอีกล่าวในการหารือครั้งนี้ว่า มีเพียงสภาผู้พิทักษ์เท่านั้นที่ได้รับอำนาจให้ตรวจสอบผลการเลือกตั้งและตัดสินผล และทุกอย่างจะต้องดำเนินการตามช่องทางกฏหมาย
 
 
 

ภาพการประท้วงในคืนวันที่ 20 มิ.ย. มีการทำลายรูปของอยาตอลเลาะห์ คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่าน
(kam200kam200 / Youtube)
 
ตำรวจอิหร่านเผย แสดงความอดทนกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว แต่ต่อจากนี้จะไม่ปราณี
อิสแมอิล อาห์มาดี-โมควัดดัม (Ismaeil Ahmadi-Moqaddam) อธิบดีกรมตำรวจของอิหร่านบอกว่าทางตำรวจของอิหร่านได้แสดงการผ่อนปรนต่อผู้สนับสนุนสายมีร์ ฮอสเซน มูวซาวี ที่ออกมาประท้วงตามท้องถนนเนื่องจากไม่พอใจผลการเลือกตั้งในวันที่ 12 มิ.ย. ที่ผ่านมา
 
ในจดหมายที่ส่งให้กับมูวซาวีในวันที่ 20 มิ.ย. ที่ผ่านมา อธิบดีกรมตำรวจบอกว่า แม้การประท้วงจะเริ่มสงบลงแล้ว แต่เว็บไซต์บางเว็บไซต์ก็ยังกล่าวหาอย่างผิด ๆ ว่าตำรวจเป็นผู้ใช้กำลังปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม อย่างไรก็ตาม อาห์มาดี-โมควัดดัม ก็ได้เตือนว่าตำรวจจะใช้กำลังเต็มที่ในการสลายการชุมนุมอย่างผิดกฏหมายตั้งแต่นี้เป็นต้นไป
 
ส่วนหนึ่งในจดหมายอธิบดีกรมตำรวจยังระบุอีกว่า ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ตำรวจเป็นผู้ทำให้เกิดบรรยากาศที่เอื้อให้กลุ่มผู้สนับสนุนพรรคการเมืองต่าง ๆ แสดงความเห็นของตนและคอยเฝ้าระวังป้องกันไม่ให้เกิดการเผชิญหน้ากันระหว่างผู้สนับสนุนพรรคการเมืองที่ต่างกัน
 
อาห์มาดี-โมควัดดัม ยังได้เสริมอีกว่า แม้ว่าชีวิตปกติสุขของประชาชนจะถูกผู้ชุมนุมอย่างผิดกฏหมายบางกลุ่มรบกวนก่อนหน้าวันเลือกตั้ง แต่ทางตำรวจก็ได้แสดงความอดทนอดกลั้นต่อการชุมนุม ซึ่งทางสำนักงานของผู้ลงสมัครเลือกตั้งก็แสดงความชื่นชมการทำงานของตำรวจด้วย
 
แต่เขาก็ได้กล่าวถึงเหตุโกลาหลในช่วงที่ผ่านมาว่า "หลังจากที่มีการประกาศผลการเลือกตั้งแล้ว ผู้สนับสนุนของคุณ (มูวซาวี) ก็ออกมาชุมนุมตามท้องถนนอย่างผิดกฏหมาย รบกวนความสงบสุขและสวัสดิภาพของประชาชน ...และภายใต้ความโกลาหลกับการละเมิดกฏหมาย ก็มีผู้ฉวยโอกาสและกลุ่มอันธพาลบางคนทำลายทรัพย์สินสาธารณะ เผารถยนต์และรถจักรยานยนต์ ทุบกระจกธนาคาร...และทั้งคุณ (มูวซาวี) และผู้สนับสนุนคุณก็เห็นว่าตำรวจอิหร่านก็โต้ตอบกลุ่มอันธพาลอย่างเข้มงวดไปตามระเบียบหน้าที่ แต่ก็แสดงการผ่อนปรนต่อผู้สนับสนุนของคุณ"
 
"แม้ว่าจากข้อความของคุณ คุณได้แยกตัวเองออกจากกลุ่มผู้สนับสนุนคุณ ทางตำรวจก็ต้องประกาศด้วยว่าพวกเราแยกความแตกต่างระหว่างพวกอันธพาลและผู้สนับสนุนคุณออกจากกัน...ความจริงก็คือพวกอันธพาลและกลุ่มก่อความไม่สงบได้ฉวยโอกาสสร้างความรุนแรงภายใต้เงาของบรรยากาศการชุมนุมผิดกฏหมายที่คุณสร้างขึ้น"
 
อธิบดีกรมตำรวจย้ำว่า ตำรวจไม่ได้ยิงโต้ตอบกลุ่มอันธพาลเลยแม้แต่นัดเดียว นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมถึงมีเจ้าหน้าที่ตำรวจถึง 400 นาย ได้รับบาดเจ็บจากเหตุประท้วง
 
หลังจากจดหมายฉบับนี้ได้ส่งไปให้กับมูวซาวีแล้ว ก็มีตำรวจพากันไปประจำการอยู่ที่จัตุรัสเอนคเวแลบ (Enqelab square) เพื่อล้อมบริเวณโดยรอบไว้ไม่ให้มีการชุมนุม
 
 
อาห์มาดิเนจาด ขอบคุณผู้นำสูงสุดที่กล่าวสนับสนุนตน
อาห์มาดิเนจาด ประธานาธิบดีอิหร่านที่ได้รับเลือกตั้งกล่าวของคุณผู้นำสูงสุดของอิหร่าน อยาตอลเลาะห์ อาลี คาเมนี ที่พูดแสดงความเห็นสนับสนุนเขาในการละหมาดหมู่เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา
อาห์มาดิเนจาดกล่าวขอบคุณผ่านจดหมายว่า เขารู้สึกซาบซึ้งต่อการที่ผู้นำสูงสุดของอิหร่านออกมากล่าวปราศรัยในการละหมาดหมู่เมื่อวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีอิหร่านยังได้บอกอีกว่า ไม่แปลกใจเลยที่คาเมนีเป็นเสมือนผู้ถือธงแห่งจิตสำนึกและความเกรียงไกรของอิหร่าน และสิ่งที่ประชาชนต้องการในตอนนี้คือความเชื่อมั่นในรัฐบาลแห่งชาติ การตัดสินใจร่วมกันเพื่อฝ่าฟันสิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ซึ่งความเห็นของผู้นำสูงสุดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้รวบรวมเรื่องเหล่านี้เอาไว้แล้ว
 
โดยเมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา คาเมนี ผู้นำสูงสุดของอิหร่านได้กล่าวแสดงความเห็นเกี่ยวกับการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของอิหร่านว่า เป็นไม่ได้ที่จะมีการโกง เนื่องจากผลคะแนนห่างกันเกินไป ทั้งยังได้เรียกร้องให้ผู้ลงสมัครรวมถึงผู้สนับสนุนยอมรับผลการเลือกตั้ง นอกจากนี้ยังได้กล่าวประณามประเทศอื่น ๆ ที่พยายามเข้ามาแทรกแซงผลการเลือกตั้งเพื่อจุดชนวนความวุ่นวายด้วย
 
 
 
 

ภาพวีดิโอการประท้วงในวันที่ 20 มิ.ย. จาก BBC เปอร์เซีย
ในคำอธิบายของวิดิโอระบุว่ามีทหารจากหน่วยบาสิจยิงเข้าใส่ฝูงชน
(IranWantsFreedom / BBC Persian / Youtube)
 
อิหร่านจากรายงานของสื่อใหม่
นอกจากนี้ใน Twitter มีการโพสท์เรื่องเกี่ยวกับอิหร่านที่ #iranelection ยังมีผู้โพสท์ข้อความและคลิปผู้ถูกกองทหารบาสิจ (กองทหารที่อยู่ภายใต้อำนาจของผู้นำสูงสุด อยาตอลเลาะห์ คาเมนี) เป็นผู้ยิงประชาชน ขณะที่บางคนก็โพสท์คลิปและข้อมูลที่ระบุว่าฐานที่มั่นของกองกำลังบาสิจในกรุงเตหะรานถูกทำลายลงแล้ว โดยอ้างว่ามีแหล่งข่าวมาจากบีบีซี
 
 
 
 
ที่มา - แปลและเรียงเรียงจาก
 
Police showing leniency, police chief tells Mousavi, MehrNews, 21-06-2009
http://www.mehrnews.com/en/NewsDetail.aspx?NewsID=899652
 
Qashqavi: VOA, BBC guiding unrest in Iran , PressTV , 21-06-2009
http://www.presstv.com/detail/98644.htm?sectionid=351020101
 
Ahmadinejad thanks Leader for support , PressTV , 21-06-2009
http://www.presstv.com/detail/98642.htm?sectionid=351020101
 
Guardian Council ready to recount 10% of votes , MehrNews , 21-06-2009
http://www.mehrnews.com/en/NewsDetail.aspx?NewsID=899648
 
'Ten killed' in Iran clashes - state TV , BBC , 21-06-2009
http://news.bbc.co.uk/2/hi/middle_east/8111352.stm
 
In Tehran, an eerie calm as death toll jumps to 17 , AP , Nasser Karimi and William J. Kole , 21-06-2009
http://news.yahoo.com/s/ap/20090621/ap_on_re_mi_ea/ml_iran_election
 
Western Nations Deny 'Meddling' in Iran's Post-Election Violence , VOA News , 21-06-2009
http://www.voanews.com/english/2009-06-21-voa8.cfm

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท