กองกำลังว้า UWSA ประกาศลงโทษผู้เสพ-ค้ายาเสพติดในพื้นที่

(SHAN 10/12/52) – กองกำลังว้า UWSA ประกาศห้ามเจ้าหน้าที่-ประชาชนเสพและค้ายาเสพติด เผยหลังเข้มงวดจับผู้ทำผิดได้จำนวนมาก ด้านนักวิเคราะห์ระบุเหตุ UWSA เข้มงวดเรื่องยาเสพติด เพราะหวั่นพม่าใช้เป็นข้ออ้างคุกคาม

มีรายงานจากแหล่งข่าวว่า ตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมนี้มา กองทัพสหรัฐว้า UWSA-United Wa State Army ได้ติดป้ายประกาศเข้มงวดเรื่องยาเสพติดทั่วในพื้นที่เมืองปางซาง เมืองหลวงเขตปกครองว้า อยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก โดยห้ามเจ้าหน้าที่และประชาชนเสพ หรือ ค้ายาเสพติดทุกประเภท ซึ่งคำประกาศดังกล่าวได้เผยแพร่ผ่านทางสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นอย่างต่อเนื่องด้วย

ทั้งนี้ เนื้อหาคำประกาศระบุ หากผู้ติดยามีอายุ 50 ปี ขึ้นไป จะได้รับพิจารณาโทษตามสมควร แต่หากมีอายุต่ำกว่า 50 ปี จะต้องได้รับการบำบัดทันที ส่วนผู้ค้าหากตรวจพบนอกจากจะถูกยึดของกลางแล้วยังจะถูกปรับเงิน 50 เปอร์เซ็นต์ของราคาของกลาง และจะต้องรับโทษจำคุกอีกอย่างน้อย 3 – 5 ปี

คำประกาศนี้มีขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดระหว่างกองทัพพม่าและกองทัพสหรัฐว้า UWSA อันเนื่องมาจากรัฐบาลทหารพม่าพยายามกดดันให้กองกำลังหยุดยิงเปลี่ยนสถานภาพเป็นหน่วยพิทักษ์ชายแดน หรือ Border Guard Force [BGF]

เจ้าหน้าที่ว้าคนหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์เปิดเผยนามกล่าวว่า ขณะนี้ทางกองกำลังว้า UWSA ได้ให้ความสำคัญเข้มงวดจับกุมผู้เสพและค้ายาเสพติดอย่างจริงจัง โดยได้มีคำสั่งห้ามเจ้าหน้าที่ทุกระดับชั้นและประชาชนเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเด็ดขาด ซึ่งนับตั้งแต่มีการเข้มงวดสามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้เป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นผู้ค้าที่ลักลอบนำยาเสพติดมาจากเขตครอบครองของกองกำลังอาสาสมัครของนายโป่มน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลทหารพม่า อยู่ในรัฐฉานภาคเหนือฝั่งตะวันตกแม่น้ำสาละวิน

ขณะที่นักวิเคราะห์ได้เผยถึงสาเหตุกองกำลังว้า UWSA ประกาศเข้มงวดจับกุมผู้เกี่ยวข้องยาเสพติดในพื้นที่ว่า อาจเป็นเพราะทาง UWSA หวั่นทางการพม่าจะนำปัญหายาเสพติดใช้เป็นข้ออ้างส่งกำลังคุกคามเช่นที่ทำกับกลุ่มหยุดยิงโกก้าง MNDAA เมืองปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

มีรายงานอีกว่า ความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพพม่ากับกองกำลังว้า UWSA มีแนวโน้มตึงเครียดมากยิ่งขึ้น เหตุเนื่องจากเมื่อวันที่ 10 พ.ย. 52 ที่ผ่านมา นายเปาโหย่วเฉียง ผู้นำสูงสุดของกองกำลังว้า UWSA ได้ส่งจดหมายถึง พล.ท.เยมิ้น ผอ.ความมั่นคงของกองทัพพม่า โดยปฏิเสธรับข้อเสนอรัฐบาลทหารพม่าอย่างชัดเจน พร้อมกันนั้นเขาได้ยื่นข้อเรียกร้องหลายประการซึ่งรวมถึงการมีสิทธิปกครองตัวเองถึงรัฐบาลทหารพม่าด้วย แต่เมื่อวันที่ 25 พ.ย. 52 รัฐบาลทหารพม่าได้ตอบปัดรับข้อเสนอของ UWSA ดังกล่าว พร้อมกับกำหนดให้กลุ่มหยุดยิงทบทวนยื่นคำตอบใหม่ภายในสิ้นปีนี้

......................................
สำนักข่าวฉาน
(SHAN – Shan Herald Agency for News) เป็นสำนักข่าวอิสระจัดตั้งโดยกลุ่มชนไทยใหญ่พลัดถิ่น มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารจากเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นในรัฐฉาน สหภาพพม่า ตลอดจนตามแนวชายแดนไทย ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับองค์กรการเมือง / การทหารกลุ่มใด สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ shan_th@cm.ksc.co.th หรือ ติดตามอ่านข่าวสารภาคภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาษาไทยใหญ่ที่ www.mongloi.org

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท