ปล่อย “สมยศ” แล้ว เจ้าตัวเผยโดนคุมตัว เหตุขวาง ตร.ยึดภาพ “การชุมนุม-สลายกลุ่มคนเสื้อแดง"

ตร.อ้างการแสดงภาพถ่ายยั่วยุให้เกิดการกระด่างกระเดื่องต่อรัฐ ใช้อำนาจ ศอฉ.ยึดรูปทั้งหมด เจ้าตัวเอาบัญชีไปแจงตำรวจด้วย ขู่ฟ้องศาลปกครองรัฐใช้อำนาจเกินขอบเขต พร้อมยันยังกลุ่ม “สมัชชาประชาธิปไตย” ไม่หยุดการชุมนุมใหญ่ 30 พ.ค.นี้

จากรายงานข่าวนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข บก.นิตยสาร Voice of Taksin และแกนนำ นปช.รุ่น 2 ถูกตำรวจเข้าควบคุมตัวจากสำนักงานที่อาคารบิ๊กซีลาดพร้าว (อิมพีเรียล ลาดพร้าว) และนำตัวไปสอบสวนที่สถานีตำรวจลาดพร้าว เมื่อช่วงเย็นวันนี้

เวลา 19.50 น.วันนี้ (20 พ.ค.) นายสมยศให้สัมภาษณ์ว่า สาเหตุของการเดินทางไปที่ สน.ลาดพร้าว เนื่องจาก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เอาหมายค้นมาที่ห้างอิมพีเรียล ชั้น 5 โดยได้เข้าตรวจค้นออฟฟิสสถานีโทรทัศน์พีเพิลแชแนล รวมทั้งออฟฟิสนิตยสาร Voice of Taksin และจะมายึดรูปถ่ายเหตุการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่จัดแสดงอยู่บริเวณหน้าสำนักงานพีเพิลแชแนล แต่เขาได้ทำการโต้แย้ง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้อ้างว่าการนำเอามาจัดแสดงถือเป็นการยั่วยุให้เกิดความกระด่างกระเดื่องต่อรัฐ การยึดรูปใช้อำนาจ ศอฉ.ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และได้ควบคุมตัวเขาไปสอบสวนที่ศูนย์สอบสวนที่สถานีตำรวจลาดพร้าว 

ทั้งนี้ ที่สถานีตำรวจเขาให้ปากคำและบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และได้เอาบัญชีธนาคารไปแสดงต่อเจ้าหน้าที่ด้วย หลังจากนั้นก็ถูกปล่อยตัวโดยไม่ตั้งข้อหาใดๆ อย่างไรก็ตามหากจะถูกแจ้งความดำเนินคดีทางตำรวจอาจออกหมายเรียกอีกครั้งหนึ่ง 

นายสมยศกล่าวด้วยว่า การจัดแสดงรูปถ่ายนี้ทำมานานแล้ว และบางรูปก็มีการจำหน่าย อีกทั้งบางรูปก็มีการติดชื่อคนถ่ายรูปไว้ ส่วนรูปถ่ายชุดล่าสุดที่กำลังจะจัดแสดงนั้นเป็นการรวมรูปสถานการณ์การชุมนุมของคนเสื้อแดง ที่รวมทั้งเหตุปะทะ การเผายาง และการปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ทหารเมื่อวันที่ 19 พ.ค.53 ซึ่งมีอยู่ทั่วไปทางอินเตอร์เน็ต แต่ขณะนี้รูปถ่ายทั้งหมดได้ถูกเจ้าหน้าที่ยึดไปแล้ว 

“การจัดแสดงภาพอีกมันก็ผิด ถือว่าฝ่าฝืน แต่มันก็ก่ำกึ่งระหว่างเรื่องสิทธิพลเมืองและคำสั่ง ศอฉ. เพราะตอนนี้ตำสั่ง ศอฉ.มีอำนาจมาก เรียกว่ามีไม่อั้น แต่ก็มีคำถามถ้าจัดนิทรรศการผิด แล้วรูปที่แพร่กระจายอยู่ทั่วไปในอินเตอร์เน็ตนี่ผิดไหม” นายสมยศตอบคำถามที่ว่าจะจัดนิทรรศการต่อไปหรือไม่  

ส่วนการดำเนินการต่อไป นายสมยศกล่าวว่า จะดำเนินการฟ้องศาลปกครองเรื่องการใช้อำนาจหน้าที่เกิดขอบเขตของ ศอฉ.พร้อมกล่าวด้วยว่าคำสั่งห้ามทำธุรกรรมทางการเงินที่ออกโดย ศอฉ.นั้น ส่งผลกระทบมาก เพราะส่วนตัวเป็นคนได้รับเงินเป็นเงินเดือน ต้องใช้จ่ายเดือนต่อเดือน 

นายสมยศ ยังได้ชี้แจงเกี่ยวกับทุนในการทำนิตยสาร Voice of Taksin ด้วยว่าเป็นการร่วมหุ้นและนิตยสารไม่มีส่วนกับการชุมนุม เพราะผลกำไรไม่มาก มีเงินได้เดือนละเพียง 4-5 หมื่นบาท จึงไม่มีส่วนในการปันเงินไปช่วยในการชุมนุมที่ใหญ่ขนาดนั้น และที่ผ่านมาเพียงก็ได้ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในทางมนุษยธรรมเท่านั้น 

ส่วนเรื่องการจัดการชุมนุมต่อในชื่อสมัชชาประชาธิปไตยและจะทำการเคลื่อนไหวทั่วประเทศ นายสมยศกล่าวว่า เบื้องต้นถือเป็นการบอกประชาชนให้กระตุ้นรัฐว่าการนำกำลังทหารมาใช้สลายการชุมนุมเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง ความรุนแรงที่เกิดขึ้นนั้นได้เกิดขั้นเกิดหลังจากการสั่งการให้ทหารลงไปในพื้นที่ ทั้งนี้ เขายืนยันว่าจะยังจัดการชุมนุมต่อไป ยกเว้นจะมีการขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรืออาจมีการสกัดโดยไม่ให้ใช้พื้นที่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ต้องดูสถานการณ์กันต่อไป

นายสมยศ แสดงความเห็นด้วยว่า ความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น อีกทั้งการชุมนุมก็จะไม่จัดในที่ที่รบกวนกับผู้อื่น อาจเป็นการจัดที่สวนสาธารณะโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเข้ามาดูแลการชุมนุมได้

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า หากมวลชนที่มาชุมนุมเกิดอารมณ์ปะทุขึ้นจะควบคุมได้ไหม นายสมยศตอบว่าคุมได้ โดยรัฐบาลต้องมีมโนสำนึกรับผิดชอบต่อความผิด และหยุดการกล่าวหาว่าผู้ชุมนุมเป็นผู้ก่อการร้าย บ้านเมืองจะสงบสุข ต้องยุติการใส่ร้ายป้ายสี และยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน แล้วบ้านเมืองก็จะกลับสู่ประชาธิปไตยตามปกติ

ส่วนหลักฐานที่รัฐบาลนำออกมาเสนอต่อสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง นายสมยศแสดงความเห็นว่า รู้สึกลำบากใจ เพราะขณะนี้รัฐบาลใช้อำนาจควบคุมพื้นที่แต่เพียงฝ่ายเดียว และยังเป็นผู้ควบคุมสถานการณ์ ส่วนตัวอยากให้เรื่องคนเจ็บคนตายมีการเปิดเผยข้อมูล ในกระบวนการตรวจสอบอยากให้สื่อมวลชนเข้าไปมีร่วมด้วย ตัวอย่างการประกาศเคอร์ฟิวให้ทหารควบคุมตอนกลางคืน ใครก็ไม่เห็น ไม่รู้ด้วยว่าจะเกิดอะไรขึ้น

 

 

“สมยศ-สุธาชัย” แถลงจี้ “อภิสิทธิ์” ลาออกรับผิดชอบการกระทำ ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเิฉิน

วันเดียวกันนี้ เมื่อเวลา 13.00 น.บริเวณด้านหน้าอาคารมูลนิธิ 111 พรรคไทยรักไทย นายสมยศ ในฐานะแกนนำกลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตย และแกนนำ นปช.รุ่น 2 พร้อมด้วยนายสุธาชัย ยิ้มประเสริฐ อาจารย์ประจำคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมกันแจกแถลงการณ์เรียกร้อง 5 ข้อ คือ 1.ให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ ผอ.ศอฉ.ลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาลทันทีเพื่อแสดงความรับผิดชอบกรณีสลายการชุมนุมของคนเสื้อแดง ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก 

2.ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ยกเลิกการจัดตั้ง ศอฉ.การประกาศเคอร์ฟิว และถอนกำลังทหารออกจากพื้นที่ 3.ยุติการคุกคามสื่อสารมวลชนทุกประเภท 4.ให้ปฏิบัติต่อแกนนำ นปช.ที่ถูกจับกุมในฐานะที่เป็นนักโทษการเมืองแต่ไม่ใช่ในฐานะอาชญากร และ 5.เปิดเผยความจริงการใช้กำลังทหารปราบปรามและจำนวนผู้เสียชีวิตบาดเจ็บที่แท้จริง โดยมีตัวแทน นปช.เข้าไปร่วมตรวจสอบ 

 

ประกาศตั้งกลุ่ม “สมัชชาประชาธิปไตย” สานต่อภารกิจสร้างประชาธิปไตยต่อ

“ขณะนี้กลุ่ม 24 มิถุนาฯ ร่วมกับกลุ่มคนเสื้อแดงทุกจังหวัดก่อตั้งขบวนการการต่อสู้รอบใหม่หรือเสื้อแดงภาค 2 ในนามของ 'สมัชชาประชาธิปไตย' เพื่อสานต่อภารกิจสร้างประชาธิปไตยและสร้างความเป็นธรรมในสังคมของคนเสื้อแดง โดยกำหนดมาตรการเคลื่อนไหว” นายสมยศ กล่าว

นายสมยศ ให้ข้อมูลด้วยว่า กำหนดการเคลื่อนไหวของกลุ่มสมัชชาประชาธิปไตย มีดังนี้ 1.กลุ่มเสื้อแดงภาคตะวันตกจัดให้มีการชุมนุมใหญ่เพื่อปลอบขวัญและนำเสนอข้อเท็จจริง ในเหตุการณ์การสลายการชุมนุมที่ผ่านฟ้าและราชประสงค์ ในวันที่ 30 พ.ค.เวลา 15.00-21.00 น.ที่สวนสาธารณะเชิงเขาแก่นจันทร์ จ.ราชบุรี โดยจะทยอยจัดการชุมนุมให้ครบทุกจังหวัด เพื่อดึงแนวร่วมคนเสื้อแดงออกมาเคลื่อนไหวใหญ่อีกครั้ง เนื่องจากภารกิจการต่อสู้ยังไม่สิ้นสุด สำหรับการจัดการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ เบื้องต้นกำหนดให้มีการจัดชุมนุมใหญ่ในช่วงเดือน มิ.ย.-ก.ค. 

2.จัดทำซีดีและสิ่งตีพิมพ์ภาษาไทยและภาษาอังกฤษจำนวน 1ล้านชิ้น เผยแพร่ไปยังองค์กร กลุ่มบุคคลทั้งในและต่างประเทศเพื่อประจานความโหดเหี้ยมของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และ 3.ทำหนังสือถึงองค์การสหประชาชาติ เพื่อเรียกร้องให้นานาชาติงดให้ความช่วยเหลือทางการทหาร งดซื้อขายอาวุธยุทธภัณฑ์กับกองทัพไทย รวมทั้งงดการเชิญตัวแทนรัฐบาลไทยไปร่วมประชุมในทุกเวที

อย่างไรก็ตามขณะนี้กลุ่มสมัชชาประชาธิปไตยมีผู้ร่วมก่อตั้ง 4 คน และเชื่อว่าเมื่อเข้าร่วมการขับเคลื่อนไหวใหญ่ จะมีมวลชนเสื้อแดงที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมออกมาร่วมต่อสู้จำนวนมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กำหนดการเดิมของการแถลงข่าวในวันนี้ นายสมยศได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่มูลนิธิ 111 เพื่อขอใช้สถานที่แถลงข่าวการเคลื่อนไหวของคนเสื้อแดง แต่ปรากฏว่า เมื่อถึงเวลา พ.ต.อ.รังสรรค์ ประดิษฐผล ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้มีคำสั่งไม่อนุญาตให้ใช้พื้นที่มูลนิธิฯ แถลงข่าว โดยให้เหตุผลว่า ขัดกับ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศอฉ.ที่ห้ามมีการชุมนุมทางการเมือง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท