Skip to main content
sharethis

กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาว ขอนแก่น รื้อคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ชี้หน่วยงานราชการที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ครบองค์ประกอบ เตรียมถกใหม่อีกครั้ง 13 ก.พ.นี้

 
 
เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2556 เวลา 14.00 น.ชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาว อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น จำนวนกว่า 20 คน เข้าประชุมร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่นเพื่อเจรจาหาทางออกกรณีคัดค้านการอนุญาตให้ก่อสร้างโรงงานแป้งมันสำปะหลังของบริษัท ขอนแก่นสตาร์ชจำกัด ในพื้นที่บ้านหนองหารจาง ต.ลำน้ำพอง อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น
 
สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 ม.ค.ที่ผ่านมาผู้ว่าราชจังหวัดขอนแก่นได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการเพื่อมาตรวจสอบตามข้อเรียกร้องของชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาวที่เดินขบวนมาชุมนุมที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น เพื่อคัดค้านการตั้งโรงงานดังกล่าว ด้วยเหตุว่าอาจเกิดปัญหาด้านมลพิษ และจะเกิดการแย่งใช้น้ำจากห้วยเสือเต้น ซึ่งเป็นแหล่งน้ำที่ชาวบ้านใช้ในการเกษตร จึงเกรงว่าอาจทำให้ประสบปัญหาน้ำไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก โดยกลุ่มอนุรักษ์ฯ ได้เข้าเจรจาและยื่นหนังสือให้กับผู้ว่าฯ
 
ทั้งนี้ หนังสือดังกล่าวระบุข้อเรียกร้อง 3 ข้อคือ 1.ให้ตรวจสอบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของชุมชน ในการออกใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานของบริษัท ขอนแก่นสตาร์ช จำกัด 2.ให้ตรวจสอบการที่ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน อนุญาตให้โรงงานแป้งมันใช้น้ำจากกระบวนการผลิตจากห้วยเสือเต้น ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ และ 3.ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นลงตรวจสอบข้อเท็จจริงในพื้นที่
 
 
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวทีเริ่มขึ้นโดยนายวินัย สิทธิมณฑล รองผู้ว่าฯ ในประธานคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน กล่าวเปิดเวทีชี้แจงเหตุผลและความเป็นมาของการประชุมในครั้งนี้ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้เข้าร่วมเต็มห้องประชุม
 
นายบุญช่วย โสสีทา ประธานกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมโคกหินขาว กล่าวในที่ประชุมว่า ขอให้ยกเลิกคณะกรรมการฯ ชุดที่กำลังประชุมอยู่นี้ พร้อมให้เหตุว่าคณะกรรมชุดดังกล่าวนี้ มีองค์ประกอบจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องไม่ครบถ้วน และชี้แจงว่าในคณะกรรมการชุดนี้ ต้องมีตัวแทนจากกรมชลประทานและให้มีตัวแทนจากสำนักงานสิ่งแวดล้อม 10 ร่วมอยู่ในชุดนี้ด้วย เพราะโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาหนองหวาย สำนักชลประทานที่ 6 กรมชลประทาน ไม่มีอำนาจอนุญาตให้โรงงานแป้งมันใช้น้ำในกระบวนการผลิตจากห้วยเสือเต้น
 
นายบุญช่วย กล่าวด้วยว่า ห้วยเสือเต้นเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติและมีมาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำต้องปฏิบัติ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 พ.ย.52 เรื่อง ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 1 ส.ค.43 เรื่อง ทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำ ที่มีความสำคัญระดับนานาชาติ และระดับชาติของประเทศไทย และมาตรการการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ส่วนสำนักงานสิ่งแวดล้อม 10 นั้นเป็นหน่วยงานที่ดูแลเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง
 
การเจราโต้ตอบกันจากทั้งสองฝ่ายเป็นเวลากว่า 15 นาที จึงได้ข้อสรุป จากนายวินัย ประธานในเวที โดยมีคำสั่งว่าให้ยกเลิกคณะกรรมการชุดดังกล่าว และให้มีการตั้งคณะกรรมการฯ ชุดใหม่โดยมี ตัวแทนจากกรมชลประทานและตัวแทนจากสำนักสิ่งแวดล้อมเข้าร่วมอยู่ด้วย
 
 
 
จากนั้นที่ประชุมได้มีการเจรจา เพื่อหาวาระการประชุมของคณะกรรมการตรวจสอบกระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนชุดใหม่ อีกครั้งในวันที่ 13 ก.พ.56 เวลา 13.00 น. 
 
 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net