Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis



จากประกาศกฎอัยการศึกถึงการรัฐประหาร สิ่งที่ยังขาดในทั้ง 2 กรณีคือ พระบรมราชโองการ แต่ละกรณีมีความหมายอย่างไร

ผมเคยวิเคราะห์กรณีการประกาศกฎอัยการศึกของพลเอกประยุทธ์ไว้แล้วว่า เป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรนูญและผิดกฎหมาย

เนื่องจากรัฐธรรมนูญมาตรา 188 บัญญัติว่า การประกาศกฎอัยการศึกเป็นอำนาจของพระมหากษัตริย์ ซึ่งต้องทำเป็นพระราชโองการ และนั่นย่อมหมายถึง จะต้องมีรัฐมนตรีคนใดคนหนึ่งรับสนองพระบรมราชโองการ

ตาม พ.ร.บ. กฎอัยการศึกมาตรา 2 การประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศจะต้องมีพระบรมราชโองการเช่นกัน ผบ.ทบ. ไม่มีอำนาจประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่วประเทศได้

การประกาศกฎอัยการศึกที่ได้ทำไป จึงเป็นการขัดรัฐธรรมนูญและขัดต่อ พ.ร.บ. กฎอัยการศึก เป็นความผิดฐานจงใจฝ่าฝืนรัฐธรรมนูญและละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ จำกัดลิดรอนสิทธิเสรีภาพของประชาชนไป ทั้งที่ตนเองไม่มีอำนาจ

ความผิดนี้ได้กระทำสำเร็จแล้ว มีอายุความ 20 ปี และยังไม่มีการนิรโทษกรรมในเรื่องนี้

ในอดีตไม่มีปัญหานี้ เพราะการประกาศใช้กฎอัยการศึกทั่่วประเทศทุกครั้งก่อนหน้านี้ทำโดยหัวหน้าคณะรัฐประหารซึ่งมีสถานะเป็นรัฏฐาธิปัตย์ตามระบบยุติธรรมของไทย และหัวหน้าคณะรัฐประหารก็ยังนิรโทษตัวเองจากทุกเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการรัฐประหารเสียด้วย

เมื่อการประกาศใช้กฎอัยการศึกยังมีปัญหาผิดกฎหมายค้างคาอยู่ ถามว่าการยึดอำนาจที่เกิดขึ้นนี้้ช่วยลบล้างความผิดได้หรือยัง

คำตอบคือ ยังครับ จนถึงวันนี้ยังไม่มีการนิรโทษกรรมแก่ผู้ยึดอำนาจหรือการกระทำที่่เกี่ยวข้องกับการยึดอำนาจแต่อย่างใด

ไม่เพียงเท่านั้น การยึดอำนาจเองก็มีปัญหาว่า สำเร็จจนเรียกว่าเป็นการรัฐประหารแล้วหรือยัง

คำตอบก็คือ ยังอีก

ในอดีตที่ผ่านมา เมื่อผู้ยึดอำนาจได้แล้วก็ถือว่าเป็น "รัฏฐาธิปัตย์" คำสั่งทุกคำสั่งก็ถือเป็นกฎหมายหมด แต่การได้รัฏฐาธิปัตย์ก็ต้องนับจากการมีพระบรมราชโองการแต่งตั้งผู้เข้าควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินแล้ว

แต่ขณะนี้ยึดอำนาจมาเป็นวันที่ 3 แล้วยังไม่ปรากฏว่ามีพระบรมราชโองการตั้งคณะรักษาความสงบเรียบร้อยคณะนี้ให้เข้าควบคุมการบริหารราชการแผ่นดินเหมือนการยึดอำนาจเกือบจะทุกครั้งที่ผ่านมา จึงต้องถือว่าการยึดอำนาจครั้งนี้ยังไม่สำเร็จเป็นการ "รัฐประหาร"

พลเอกประยุทธ์และ คสช. จึงยังไม่ใช่รัฎฐาธิปัตย์ คำสั่งต่างๆ ทั้งหมดของพลเอกประยุทธ์และ คชส. จึงยังต้องถือว่าขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ก็คือเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

การกระทำที่ผิดกฎหมายทั้งหลายเหล่านี้ ยังไม่ได้รับการนิรโทษกรรมแต่อย่างใดด้วยครับ.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net