ญาติย่องฝังศพอดีตผู้นำเผด็จการฟิลิปปินส์ 'เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส'

หลังศาลสูงไฟเขียว ล่าสุดร่างของอดีตประธานาธิบดี 'เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส' ผู้ปกครองฟิลิปปินส์ด้วยกฎอัยการศึกและถูกขับไล่เมื่อ 30 ปีก่อน ได้รับการฝังที่สุสานวีรบุรุษแห่งชาติแล้ว พิธีเป็นไปอย่างรวบรัด โลงศพถูกส่งมาจากเฮลิคอปเตอร์ โดยรองประธานาธิบดีซึ่งคัดค้านการฝัง เปรียบเหมือนถูกขโมยย่องกลางดึก ย้ำมาร์กอสไม่ใช่วีรบุรุษ ถ้าเป็นวีรบุรุษญาติคงไม่นำมาฝังอย่างหลบๆ ซ่อนๆ

18 พ.ย. 2559 พิธีฝังศพอดีตประธานาธิบดี เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จัดขึ้นอย่างรวบรัดในช่วงเช้าวันนี้ ที่สุสานวีรบุรุษแห่งชาติ

โดย ไอมี มาร์กอส บุตรสาวของเฟอร์ดินาด์ มาร์กอส ได้โพสต์วิดีโอแสดงภาพที่โลงบรรจุร่างของมาร์กอสมาถึงโดยเฮลิคอปเตอร์และมาถึงสุสาน โดยมีญาติของมาร์กอสร่วมพิธี

สมาชิกครอบครัวมาร์กอสที่ไปร่วมพิธีฝังศพประกอบด้วย เฟอร์ดินานด์ "บองบอง" มาร์กอส บุตรชายของอดีตประธานาธิบดีมาร์กอส และ ไอมี รวมทั้งภรรยาม่ายของมาร์กอส คือ อีเมลดา มาร์กอส (สวมชุดดำ) (ที่มา: facebook/Imee Marcos [1], [2])

 

ภาพที่ทวิตโดย CNN ฟิลิปปินส์ แสดงแถวของเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมโล่ปราบจลาจลอยู่ภายนอกประตูทางเข้าสุสาน นอกจากนี้ในพิธีฝังศพมาร์กอสมีการยิงสลุต 21 นัด ซึ่งเป็นจำนวนการยิงเพื่อแสดงความเคารพต่อประมุขของรัฐ

พ.ท.เรย์ จงสัน รักษาการโฆษกกองทัพฟิลิปปินส์ ระบุว่ากองทัพได้จัดเตรียมเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยในพิธีการฝังศพ โดยเตรียมกองเกียรติยศ 1 กองพัน

ไอมี มาร์กอส ได้ออกแถลงการณ์ในนามครอบครัวอดีตประธานาธิบดีมาร์กอส เพื่อขอบคุณประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต และคำตัดสินของศาลฎีกาฟิลิปปินส์ที่ระบุว่าการฝังศพชอบด้วยกฎหมาย เธอระบุด้วยว่ารู้สึกขอบคุณ ที่ครอบครัวสามารถทำให้ความต้องการของมาร์กอสเป็นจริง นั่นคือนำศพไปฝังร่วมกับเหล่าทหารหาญ

ขณะที่โฆษกประธานาธิบดีฟิลิปปนิส์ เออร์เนสโต อีเบลลา ได้ออกแถลงการณ์ต่อพิธีฝังศพระบุว่า หวังว่าทั้ง 2 ฝ่ายจะแสดงออกซึ่งความอดทนอย่างสูงที่สุด และยอมรับการฝังศพอดีตประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส

ทั้งนี้เป็นการออกแถลงการณ์มาจากเปรู ประเทศซึ่งขณะนี้ประธานาธิบดีดูเตอร์เตกำลังปฏิบัติภารกิจ โดยโฆษกยังระบุด้วยว่า ประธานาธิบดีหวังว่าทุกคนจะหาพื้นที่ในจิตใจเพื่อการให้อภัย และปลดปล่อยผู้ที่เคยทำให้เจ็บปวด

 

ตำรวจฟิลิปปินส์ได้รับแจ้งล่วงหน้า 24 ชั่วโมง

ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจฟิลิปปินส์ โรนัลด์ เดลา โรซา กล่าวกับ CNN ฟิลิปปินส์ว่า เขาได้รับแจ้งล่วงหน้าเพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้นก่อนประกอบพิธีฝังศพ และประธานาธิบดี ดูเตอรเตก็ได้รับการแจ้งเช่นกัน

"ดูเตอร์เตก็รู้ ไม่มีการเตรียมการพิเศษอันใด" โรซากล่าว "เราเพียงแต่ต้องทำให้มั่นใจว่าพิธีฝังศพเป็นไปอย่างเรียบร้อย และไม่มีเหตุไม่เหมาะสมเกิดขึ้น

 

รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปรียบเหมือนถูกขโมยย่องกลางดึก

ขณะที่รองประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เลนี โรเบรโด ซึ่งคัดค้านการฝังศพกล่าวว่า การฝังศพอย่างรวดเร็วน่าประหลาดใจเช่นนี้ สะท้อนว่าครอบครัวมาร์กอสทำเหมือน "ขโมยย่องกลางดึก"

"มาร์กอสไม่ใช่วีรบุรุษ ถ้าเขาเป็นวีรบุรุษ ครอบครัวคงไม่ต้องหลบๆ ซ่อนๆ ฝังศพอย่างอาชญากรผู้น่าละอาย"

โอดเร อลาเลีย ทนายความและหนึ่งในผู้ล่ารายชื่อต่อศาล เพื่อคัดค้านการฝังศพมาร์กอส ระบุต่อการฝังศพนี้ว่า "เป็นการทรยศที่น่าละอาย" เขากล่าวด้วยว่า "เราคิดว่า ผู้เป็นโจรตลอดชีพ ทรราช และผู้ละเมิดสิทธิเช่นนี้ ย่อมทำให้เขาไม่มีวันตายตาหลับ"

ขณะที่มีผู้ประท้วงตามท้องถนนมะนิลาเพื่อประท้วงการฝังศพมาร์กอสด้วย

 

ผู้นำเผด็จการพลเรือนของฟิลิปปินส์

(ซ้าย) เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส เมื่อครั้งสาบานตนเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 2 เมื่อ 30 ธันวาคม ค.ศ. 1969 (ขวา) พิธีฝังศพเฟอร์ดินาน มาร์กอส ที่สุสานวีรบุรุษแห่งชาติวันนี้ (ที่มา: Wikipeida/Facebook/Imee Marcos)

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส (Ferdinand Emmanuel Edralin Marcos) (เกิด 11 กันยายน ค.ศ. 1917 เสียชีวิต 28 กันยายน ค.ศ. 1989) เป็นอดีตประธานาธิบดีคนที่ 10 ของฟิลิปปินส์ เคยดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี ค.ศ. 1965 - 1986 เป็นเวลาเกือบ 21 ปี และระหว่าง ค.ศ. 1972 ถึง 1981 เขาประกาศกฎอัยการศึก แก้ไขรัฐธรรมนูญ ควบคุมสื่อ และปราบฝ่ายตรงข้ามอย่างรุนแรง จนกระทั่งในปี ค.ศ. 1986 ต้องหลบหนีไปลี้ภัยที่ฮาวาย หลังการลุกฮือของประชาชน ซึ่งนำโดยคอราซอน อากีโน ภริยาม่ายของเบนิโญ อากีโน อดีตนักการเมืองฝ่ายค้านที่ถูกลอบสังหารในช่วงที่มาร์กอสเรืองอำนาจ

เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส เสียชีวิตที่โฮโนลูลู ฮาวาย ขณะลี้ภัยอยู่ในสหรัฐอเมริกา ก่อนเสียชีวิตกำลังถูกทางการฟิลิปปินส์ ยื่นเรื่องขออายัดทรัพย์สิน และดำเนินคดีในข้อหาใช้อิทธิพลคอรัปชั่น ในระหว่างดำรงตำแหน่งทางการเมือง ขณะที่ปัจจุบันภรรยาของมาร์กอส คืออีเมลดา มาร์กอส ถูกดำเนินคดีทุจริตอยู่อีก 10 ข้อหา ลดลงจากเดิม 900 ข้อหาในช่วงทศวรรษ 1990s ซึ่งข้อกล่าวหาจำนวนมากต่อมาถูกยกฟ้อง โดยศาลอ้างว่าหลักฐานไม่พอ

 

การฝังศพเกิดขึ้นหลังศาลสูงไฟเขียว

ก่อนหน้านี้เมื่อต้นเดือนพฤศจิกายน ศาลสูงฟิลิปปินส์ได้ตัดสินว่าร่างของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส อดีตผู้นำเผด็จการของฟิลิปปินส์ สามารถนำไปฝังไว้ที่สุสานวีรบุรุษแห่งชาติได้ เนื่องจากไม่มีกฎหมายใดๆ ห้ามเอาไว้ แม้ว่าจะมีหลายฝ่ายไม่เห็นด้วยก็ตาม

โดยประธานาธิบดีคนปัจจุบัน โรดริโก ดูเตอร์เตกล่าวว่า ร่างของนายมาร์กอสสมควรได้รับการฝังที่สุสานวีรบุรุษของชาติในฐานะที่เป็นอดีตประธานาธิบดีและทหารผ่านศึกจากสงครามโลกครั้งที่ 2 อีกทั้ง เขายังติดค้างหนี้บุญคุณต่อครอบครัวของนายมาร์กอส เพราะบิดาของเขาเคยทำงานในรัฐบาลของนายมาร์กอส และครอบครัวของนายมาร์กอสเคยให้การสนับสนุนทางการเงินเมื่อครั้งตอนหาเสียงเลือกตั้ง

 

ที่มา: แปลและเรียบเรียงจาก

Former Philippines dictator Ferdinand Marcos buried in Heroes' cemetery By Euan McKirdy, Kathy Quiano and Buena Bernal, CNN Updated 0748 GMT (1548 HKT) November 18, 2016 http://edition.cnn.com/2016/11/17/asia/philippines-marcos-burial-heroes-cemetery/index.html

Ferdinand Marcos, Wikipedia https://en.wikipedia.org/wiki/Ferdinand_Marcos

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท