ผลโหวตแฟนเพจแห่งปี 2016 หมอแล็บแพนด้า, ไข่แมว, สัตว์โลกอมตีน, น้องง ฯลฯ

ผลโหวต 10 อันดับเฟซบุ๊กแห่งปี 2016 อันดับ 1 หมอแล็บแพนด้า 3.1 หมื่นคะแนน ตามมาด้วย ไข่แมว, สัตว์โลกอมตีน, น้องง, อีเจี๊ยบ เลียบด่วน, เรน ทหารม้าโยโกฮาม่า, Somsak Jeamteerasakul, Drama-addict, Lowcostcosplay และ  รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ประชาไทจัดโหวตเฟซบุ๊กแฟนเพจแห่งปี (รวมทั้งผู้ใช้เฟซบุ๊กประเภทบัญชี) ผ่านทางเพจ ประชาไท Prachatai.com ซึ่งเดิมได้ตั้งช่วงเวลาของการโหวตไว้ตั้งแต่วันที่ 21 – 28 ธ.ค. 59 แค่เพียงวันแรกก็ได้รับการตอบรับอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง มีผู้เข้าร่วมโหวตจำนวนมากและแฟนเพจหลายแห่งมีการแชร์ต่อเพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาโหวตร่วมสนุก อย่างไรก็ตาม หลังจากผ่านไปได้เพียง 1 วันก็เกิดปัญหาเมื่อระบบของเฟซบุ๊กไม่สามารถแสดงตัวเลือกให้กดโหวตได้ แม้จะประสบปัญหาดังกล่าว แต่จำนวนผู้เข้าร่วมโหวตหลายเพจก็มียอดกว่าหมื่นคะแนน โดย 10 อันดับแรกที่ได้คะแนนสูงสุดถือเป็นเฟซบุ๊กเพจที่มีความน่าสนใจและโดดเด่นในรอบปีที่ผ่านซึ่งประกอบด้วย

 

ตัวอย่างการแสดงผลโหวตซึ่งสามารถดูได้เพียงจากแอปฯ 'ตัวจัดการหน้าใน facebook'

1 หมอแล็บแพนด้า

หมอแล็บแพนด้า มีคะแนนโหวต 3.1 หมื่นคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 1 ล้าน มี ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ เป็นแอดมินเพจ ที่นี่ให้ทั้งอารมขันจากการล้อเลียนและให้ความรู้ด้วยการโพสต์ข้อมูลเตือนภัยสุขภาพเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ลดน้ำหนัก ผิวขาว และอาหารเสริมต่างๆ ฯลฯ ในรอบปีที่ผ่านมามีประเด็นถูกเจ้าของผลิตภัณฑ์อาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อหนึ่งฟ้องฐานหมิ่นประมาททำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงด้วย

2 ไข่แมว

ไข่แมว มีคะแนนโหวต 1.7 หมื่นคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 2.48 แสน เป็นเพจที่มีจุดเด่นเรื่องการวาดภาพล้อเลียนสถานการณ์ทางการเมืองและสังคมที่เพิ่งเกิดขึ้นภายในปีนี้ อย่างไรก็ตามดูเหมือนไม่มีใครได้อ่านสิ่งที่แอดมินเพจนี้พูดเลย (ก็เขาวาดภาพอย่างเดียว ฮา)

3 สัตว์โลกอมตีน

สัตว์โลกอมตีน มีคะแนนโหวต 1.2 หมื่นคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 2.39 ล้าน เป็นเพจที่ถูกเรียกชื่อเล่นว่า ‘สลอต’ จากชื่อย่อของเพจ มีสัญลักษณ์ประจำเพจคือตัวสล็อตสีเขียว พร้อมคำถามประกอบมุขด้วยว่า “รู้หมือไร่?” กับมุขที่นำภาพสัตว์ต่างๆ มาเป็นองค์ประกอบ สำหรับมุขที่เพจนี้ใช้ หลายคนในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างเตือนกันว่า “ระวังโดนสลอตกินสมอง”

4 น้องง

น้องง มีคะแนนโหวต 1.2 หมื่นคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 1.9 แสน เพจ ‘ReviewHere’ อธิบายเพจน้องงไว้ว่า เดิมชื่อเพจ ‘น้อง’ แต่ปลิวเลยตั้งชื่อใหม่โดยมี ‘ง’ เพิ่มขึ้นมา เป็นเพจที่ฉีกทุกเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นภาษาหรือศาสนา นางเล่นยับหมดและมีพาสาทิพย์ที่เป็นภาษาแบบใหม่ที่คนเห็นก็ไม่เข้าใจแต่ก็รู้สึกได้ เป้าหมายคือการให้มีศาสนา น้อง อยู่ในบัตรประชาชน

5 อีเจี๊ยบ เลียบด่วน

อีเจี๊ยบ เลียบด่วน มีคะแนนโหวต 1 หมื่นคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 2 ล้าน เป็นเพจคอมเม้นท์ประเด็นทางสังคม ดารา และประเด็นกระแสต่างๆ มีสัญลักษณ์เป็นลูกเจี๊ยบสีเหลือง มีสไตล์การเขียนแบบจิกกัด นอกจากนี้ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม ‘ตัวกาลกิณี’ ของทุกวงการ เชียร์ทีมไหนหรือใครก็มักจะประสบความพ่ายแพ้ จนหลายคนสามารถแทงสวนอีเจี๊ยบไว้ได้เลย

6 เรน ทหารม้าโยโกฮาม่า

เรน ทหารม้าโยโกฮาม่า มีคะแนนโหวต 9.9 พันคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 9 แสน เป็นเพจล้อเลียนและมีคำคมที่เป็นมุขให้อารมณ์ขัน

7 Somsak Jeamteerasakul

Somsak Jeamteerasakul มีคะแนนโหวต 9.6 พันคะแนน เป็นเฟซบุ๊กลักษณะบัญชีของ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งปัจจุบันได้ลี้ภัยทางการเมืองอยู่ประเทศฝรั่งเศส ภายหลังการรัฐประหารโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เขาใช้เฟซบุ๊กโพสต์ความคิดเห็นและวิพากษ์สถานการณ์ทางการเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์ ภาพยนตร์ แบบที่หาไม่ได้ในประเทศไทย ช่วงหลังเริ่มมีการนำแมวมาร่วมแจมด้วย นอกจากนี้สมศักดิ์ยังมีฉายาในโลกโซเชียลเน็ตเวิร์กด้วยว่า “บาโฟ” มาจากบอสของเกมส์ออนไลน์ ด้วยสไตล์การไล่ถกเถียงของสมศักดิ์ในโลกเฟซบุ๊กทำให้มีผู้เรียกว่าเป็นปรากฏการณ์  “บาโฟลง” เหมือนบอสมาลงในพื้นที่การถกเถียงดังกล่าว

สำหรับยอดผู้ติดตามนั้นไม่สามารถระบุได้เนื่องจากถูกปิดการแสดงผล เพราะก่อนหน้านี้ หลังปรากฏการณ์ BBC Thai และไผ่ ดาวดิน มีรายงานข่าวว่าตำรวจเริ่มเรียกประชาชนธรรมดาผู้ใช้เฟซบุ๊กไป “ปรับทัศนคติ” บางกรณีบุกถึงบ้าน คุยกับครอบครัวโดยระบุชัดว่าเป็นเพราะกดไลก์ติดตามเฟซบุ๊ก สมศักดิ์ (รายละเอียดเพิ่มเติม) ทั้งนี้เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมาก่อน สมศักดิ์จะปิดการแสดงผลจำนวนผู้ติดตาม มีจำนวนผู้ติดตามอยู่ที่ 283,400 ราย

8 Drama-addict

Drama-addict มีคะแนนโหวต 7.8 พันคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 1.45 ล้าน เป็นเพจที่หยิบจับประเด็นที่เป็นที่ถกเถียงกันในสังคมมากล่าวถึง ด้วยสโลแกน "ดราม่าเอย จงซับซ้อนขึ้น" ก่อนหน้านี้มีการเขียนสรุปประเด็นดราม่าลงเว็บไซต์ drama-addict.com ด้วย

9 Lowcostcosplay

Lowcostcosplay มีคะแนนโหวต 6.9 พันคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 1.5 ล้าน เพจนำเสนออารมณ์ขันผ่านมุขการคอสเพลย์ภาพโปสเตอร์ภาพยนตร์ การ์ตูน บุคคลสำคัญต่างๆ ด้วยการนำวัสดุอุปกรณ์ที่สามารถหยิบจับได้ข้างๆ ตัวมาบวกกับไอเดีย เมื่อนำเสนอภาพออกมาก็สามารถสร้างอมยิ้มให้กับผู้รับชมได้

10 รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ

รบกวนตัดต่อภาพนี้ให้หน่อยสิ มีคะแนนโหวต 6.6 พันคะแนน ปัจจุบันมียอดไลก์กว่า 1.1 ล้าน เป็นเพจที่นำภาพแปลกๆ หรือแม้แต่ภาพธรรมดาๆ มาตัดต่อรวมทั้งเชิญชวนให้ลูกเพจตัดต่อส่งเข้ามาแสดงในช่องคอมเม้นท์ จากภาพที่ดูไม่มีอะไรเลย เมื่อตัดต่อแล้วกลับสร้างเสียงฮือฮาหรืออารมณ์ขันได้

นอกจาก 10 เพจข้องต้นแล้ว ยังมีเพจที่ถูกโหวตในอันดับต่อๆ มาอีก เช่น คาราโอเกะชั้นใต้ดิน (6.1 พันคะแนน), โหดสัส ตามภาพ (5.7 พันคะแนน), RED Skull (5.5 พันคะแนน), Jessada Denduangboripant (4.1 พันคะแนน), พ่อบ้านใจกล้า (3.6 พันคะแนน), โดนไล่มาเล่นในนี้ (3.5 พันคะแนน), บีบีซีไทย - BBC Thai (3.3 พันคะแนน), Jod  8riew(3.3 พันคะแนน), อยากดังเดี๋ยวจัดให้(3.1 พันคะแนน), เอา5นาทีของกูคืนมา(3.1 พันคะแนน), พลเมืองต่อต้าน Single Gateway : Thailand Internet Firewall #opsinglegateway (2.7 พันคะแนน), เปี๊ยก ไรเดอร์(2.6 พันคะแนน), Contrast(2.6 พันคะแนน), 9GAG(2.5 พันคะแนน), วิวาทะ V2(2.2 พันคะแนน), นัดเป็ด(2.2 พันคะแนน), The MATTER(2.1 พันคะแนน), ใต้เตียงดารา(2.1 พันคะแนน), จอนนี่แมวศุภลักษณ์(2 พันคะแนน), Pixel Crazy 8bit สมาคมคนรัก8บิท(1.9 พันคะแนน), จบข่าว(1.9 พันคะแนน), มิตรสหายท่านหนึ่ง(1.9 พันคะแนน) และ ตั๋วร้อน ป๊อปคอร์นชีส (1.7 พันคะแนน),  เป็นต้น

อย่างไรก็ตามเนื่องจากระบบโหวตของเฟซบุ๊กมีโควตาใส่ตัวเลือกได้เพียง 100 ตัวเลือก และหลังจากโพสต์เริ่มต้นก็มีผู้เข้ามาใส่ตัวเลือกครบภายใน 10 นาที ทำให้มีบางตัวเลือกที่ซ้ำ ซึ่งระบบไม่อนุญาตให้เอาออก อีกทั้งมีบางเพจที่น่าสนใจแต่ไม่ถูกใส่เข้าไป เช่น เพจ หนังฝังมุก, บันทึกของตุ๊ด, หยุดดัดจริตประเทศไทย เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท