Skip to main content
sharethis

โฆษกกองทัพเรือ ยันจำเป็นจัดซื้อเรือดำน้ำจีน 3 ลำ มูลค่า 3.6 หมื่นล้าน ระบุรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ ชี้สามารถพัฒนาให้ใช้งานในน้ำตื้นได้ แนะมอง 2 เหตุต้องมี เพราะมิติความมั่นคง-มิติพิทักษ์ผลประโยชน์ทรัพยากรทางทะเล 'รมช.พาณิชย์' หนุนซื้อ ชี้พัฒนาทางเศรษฐกิจ

เรือดำน้ำชั้นหยวน (Yuan Class S 26 T) จากจีน

5 เม.ย. 2560 รายงานข่าวระบุว่า พล.ร.อ.จุมพล ลุมพิกานนท์ โฆษกกองทัพเรือ (ทร.) กล่าวยืนยันความจำเป็นในการจัดซื้อเรือดำน้ำจากจีน จำนวน 3 ลำ รวมมูลค่า 36,000 ล้านบาท ว่า เพราะตลอด 60 ปีที่ผ่านมานับแต่เรือดำน้ำชุดแรกของกองทัพเรือปลดประจำการ ทำให้มีรูโหว่การดูแลพื้นที่ใต้น้ำ ที่ผ่านมาก็เคยเสนอให้หลายๆ รัฐบาลจัดซื้อ แต่เนื่องจากมีงบประมาณจำกัด ทำให้ไม่คืบหน้า เพิ่งมาสามารถผลักดันได้มากที่สุดในรัฐบาลชุดปัจจุบัน

"เราจำเป็นต้องให้มีเรือดำน้ำในช่วงเวลานี้ เพราะรัฐบาลนี้ให้ความสำคัญ" พล.ร.อ.จุมพล กล่าว

โฆษกกองทัพเรือ กล่าวถึงขั้นตอนการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า ขณะนี้จบในกรอบงบประมาณประจำปีของกองทัพแล้ว และส่งให้กระทรวงกลาโหมพิจารณา ส่วนจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันใด เมื่อไรนั้นไม่สามารถตอบได้ ยืนยัน กองทัพเรือได้เสนอโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำไม่ต้องการไปรุกรานใคร แต่เพื่อต้องการสำรวจทรัพยากรใต้น้ำ การป้องกันภัยคุกคามในรูปแบบต่าง ๆ เช่นเดียวกับกองทัพอากาศที่มีเครื่องบินหลายรูปแบบ 

โฆษกกองทัพเรือ ย้ำถึงสองเหตุผล ที่ไทยจำเป็นจะต้องมีเรือดำน้ำว่า เพื่อการป้องกันและปราบปราบมิติด้านความมั่นคง และมิติของการพิทักษ์ผลประโยชน์ทรัพยากรทางทะเลที่มีมูลค่ากว่า 24 ล้านล้านบาท ส่วนข้อกังวลว่าเรือดำน้ำจะสามารถใช้งานในน้ำตื้นได้หรือไม่ ยืนยันว่าสามารถใช้การได้ ไม่มีปัญหา ส่วนเรื่องเหตุผลที่ซื้อเรือดำน้ำจากจีนนั้น ได้ทำการศึกษาข้อมูลอย่างถี่ถ้วน และส่งบุคลากรไปเรียนรู้แล้ว พบว่าประเทศจีนมีข้อเสนอที่ดีที่สุดในงบประมาณจำกัด

ทั้งนี้ โฆษกกองทัพเรือ ยังกล่าวอีกว่า ก่อนตัดสินใจเลือกซื้อจากจีน ได้ตั้งคณะกรรมการ 17 คน ขึ้นมาศึกษาและเปรียบเทียบ 7 ประเทศ ซึ่งจีนมีข้อเสนอที่ดีที่สุด ในวงเงิน 3 หมื่น 6 พันล้านบาท และไทยจะได้เรือดำน้ำ 3 ลำพร้อมออฟชั่น ระบบขับเคลื่อนแบบ AIP ระบบอาวุธแบบยิงใต้น้ำ ผิวน้ำและยิงชายฝั่ง ที่สามารถหมุนเวียนการใช้งานได้ คือ 1 ลำ สำหรับใช้,1ลำ สำหรับสแตนบาย และ 1 ลำสำหรับการฝึกซ้อม  ส่วนข้อกังวลในเรื่องของความลึกของทะเลไทย ยืนยัน ว่า ปัจจุบันเทคโนโลยีสามารถพัฒนาให้ใช้งานในน้ำตื้นได้ และที่ผ่านมาในหลายประเทศก็ใช้งานโจมตีข้าศึกในน้ำตื้น ตลอดจนยินดีให้ภาคประชาชนสามารถตรวจสอบได้

'รมช.พาณิชย์' หนุนซื้อ ชี้พัฒนาทางเศรษฐกิจ

วันเดียวกัน สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวปาฐกถาพิเศษในการประชุมวิชาการของกองทัพเรือ ในหัวข้อ"สมุทราภิบาลและเศรษฐกิจทางทะเลของไทยกับบทบาทองกองทัพเรือ "ระบุว่า กองทัพเรือจะมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของไทยโดยเฉพาะบุคลากรของกองทัพเรือที่จะเข้ามาพัฒนาเศรษฐกิจทางทะเลที่ไทยยังประสบปัญหาในหลายด้าน และเห็นว่าวันนี้ถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยจะมีเรือดำน้ำเพราะไทยเป็นประเทศที่มีพื้นที่ติดกับทะเลเป็นจำนวนมาก และอยากขอให้ผู้ที่คัดค้านหรือวิจารณ์รัฐบาลในการซื้อเรือดำน้ำอย่ามองเพียงมติเรื่องของความมั่นคงหรือวิจารณ์เพียงว่าไม่มีเงินแล้วซื้อทำไม แต่ขอให้มองการพัฒนาทางเศรษฐกิจการสำรวจขุมทรัพย์ในใต้ทะเลที่ยังมีอยู่เป็นจำนวนมาก ที่จะช่วยให้ไทยสามารถพัฒนาในด้านเศรษฐกิจและวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้

 

ที่มา : บีบีซีไทย Voice TV สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น และ โลกวันนี้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net