ฮ่องกงอ้างกฎหมายความมั่นคงใหม่จับคนเพิ่ม 53 คน มีชาวอเมริกัน 1 คน

สื่อฮ่องกงฟรีเพรสรายงานว่าการกวาดต้อนจับกุมผู้คนอย่างน้อย 53 คนในครั้งนี้นับเป็น "การกวาดต้อนจับกุมครั้งใหญ่ที่สุดจากกฎหมายความมั่นคง" ที่ออกมาเมื่อกลางปีที่แล้ว รวมถึงมีชาวอเมริกันที่เป็นทนายความถูกจับกุมในครั้งนี้ด้วย คนไทยชวนลงชื่อสนับสนุน หลังมี 1 คนที่ถูกจับกุมตัว เป็นผู้สื่อสารเรื่องที่เกิดขึ้นในเมืองไทยกับคนฮ่องกงผ่าน #MilkTeaAlliance มาตลอด

ธงฮ่องกอง (ที่มาภาพ: James Cridland (CC BY 2.0)

6 ม.ค. 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมนักกิจกรรมและนักการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยฮ่องกงอย่างน้อย 53 คน โดยอ้างกฎหมายความมั่นคงฉบับปี 2563 ที่ถูกมองว่าเป็นกฎหมายเอื้อต่อการแผ่ขยายอำนาจของรัฐบาลจีน

นักการเมืองฝ่ายค้านเหล่านี้ถูกจับกุมเพราะองค์กรของพวกเขามีส่วนร่วมในการเข้าชิงตำแหน่งการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติที่แต่เดิมมีกำหนดการเลือกตั้งในปี 2563 แต่ถูกเลื่อนออกไป

อีกรายหนึ่งที่ถูกจับกุมคือทนายความชาวอเมริกัน จอห์น คลานซีย์ ในช่วงที่ตำรวจทำการบุกค้นสำนักงานกฎหมาย Ho Tse Wai & Partners ที่คลานซีย์เป็นหนึ่งในหุ้นส่วน โดยที่คลานซีย์ยังเป็นเหรัญญิกให้กับกลุ่มการเมืองที่ชื่อ "พลังเพื่อประชาธิปไตย" ในช่วงที่มีการหาเสียงเลือกตั้งรอบแรกในปี 2563

ก่อนหน้านี้ชาวฮ่องกงเคยไปลงคะแนนเสียงเลือกตั้งรอบแรกอย่างไม่เป็นทางการเมื่อปี 2563 ที่มีเป้าหมายต้องการให้ได้คะแนนเสียงข้างมากสำหรับฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยในฮ่องกงโดยมีผู้ลงคะแนนมากกว่า 600,000 ราย

ผู้ถูกจับกุมในครั้งล่าสุดนี้ถูกกล่าวหาว่าทำการ "บ่อนทำลายรัฐ" หลังจากที่ผู้สมัครลงเลือกตั้งให้สัญญาว่าจะโหวตคัดค้านร่างงบประมาณรัฐบาล

ในจำนวนผู้ที่ถูกจับกุมนี้มีอดีตนักการเมือง Alvin Yeung, Andrew Wan, Au Nok-hin, Claudia Mo, Eddie Chu, Gary Fan, Helena Wong, James To, Jeremy Tam, Kwok Ka-ki, Lam Cheuk Ting, Raymond Chan, Roy Kwong และ Wu Chi-wai รวมอยู่ด้วย

ผู้ถูกจับกุมรายอื่นๆ ได้แก่ Benny Tai ผู้จัดการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการในรอบแรก และ ส.ส.เขต รายอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Andrew Chiu, Andy Chui, Ben Chung, Clarisse Yeung, Fergus Leung, Kalvin Ho, Kinda Li, Lawrence Lau, Lee Yue-shun, Lester Shum, Michael Pang, Ng Kin-wai, Ricky Or, Roy Tam, Sam Cheung, Shun Lee, Sze Tak-loy, Tat Cheng, Tiffany Yuen and Henry Wong Pak-yu

มีรายหนึ่งคือโรเบิร์ต จุง ผู้อำนวยการบริหารของสถาบันวิจัยมติมหาชนฮ่องกง (PORI) มีตำรวจเข้าไปหาแต่ไม่ได้ถูกจับกุม โดยที่ PORI เป็นแหล่งที่ให้เทคโนโลยีในการจัดการเลือกตั้งเมื่อปี 2563 อย่างไรก็ตามรองผู้อำนวยการบริหารจุงคิมวาบอกว่ามีการทำลายข้อมูลการเลือกตั้งในปี 2563 ทั้งหมดและตำรวจเรียกให้เขาไปช่วยเหลือในการสืบสวนสอบสวนด้วย

ผู้ถูกจับกุมรายอื่นๆ ได้แก่ Owen Chow, Prince Wong, Nathan Lau, Ng Ching-Hang และ Ventus Lau ทั้งนี้ยังมีข้อมูลจากโพสต์ทวิตเตอร์บัญชีของโจชัว หว่อง นักกิจกรรมประชาธิปไตยที่กำลังถูกคุมขังในเรือนจำว่าตำรวจทำการบุกตรวจค้นบ้านเรือนของเขาด้วย

ขณะเดียวกันกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตยอีกกลุ่มหนึ่งคือ "สหพันธ์ประชาธิปไตยสังคมนิยม" ก็บอกว่ารองประธานของพวกเขาคือ Leung Kwok hung และ Jimmy Sham อยู่ที่สถานีตำรวจด้วย นอกจากนี้ยังมีรายชื่อผู้ถูกจับกุมรายอื่นๆ จากหลากหลายองค์กรและหลายอาชีพ เช่น งองค์กรสหภาพแรงงาน, สหพันธ์วิชาชีพแพทย์พยาบาล, คนทำงานสังคมสงเคราะห์ กระทั่งเจ้าของร้านค้าสนับสนุนประชาธิปไตย Abouthai store ซึงเป็นผู้จัดหาคูหาเลือกตั้งในการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการเมื่อปี 2563

การเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการดังกล่าวนี้จัดขึ้นหลังจากที่รัฐบาลแคร์รี แลม ประกาศเลื่อนการเลือกตั้งออกไปโดยอ้าง COVID-19 ขณะที่ทางการกล่าวอ้างว่าผลการเลือกตั้งที่มีผู้ลงคะแนนราว 610,000 คนนั้น "ไม่มีการรองรับทางกฎหมาย" โฆษกรัฐบาลฮ่องกงอ้างว่าการเลือกตั้งครั้งนั้นจัดขึ้นเพราะฝ่ายค้าน "พยายามยึดครองอำนาจจากรัฐบาลฮ่องกง"

มายา หวัง จากองค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์ประณามการจับกุมในครั้งนี้ว่าเป็นการทำลายประชาธิปไตยที่เหลืออยู่น้อยนิดในฮ่องกง และมองว่าทางการจีนแผ่นดินใหญ่ไม่ได้เรียนรู้อะไรเลยว่าการกดขี่เช่นนี้มีแต่จะกระตุ้นให้ประชาชนหลายล้านคนต่อต้านเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

ผู้สื่อข่าวรายนงานเพิ่มเติมว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชาวไทย ชื่อ WorldWirada Saelim โพสต์ว่า เกว็น เป็นหนึ่งในคนที่ถูกจับกุมตัว เกว็นติดตามสถานการณ์การเมืองไทย แสดงความห่วงใย และสื่อสารเรื่องที่เกิดขึ้นในเมืองไทยกับคนฮ่องกงผ่าน #MilkTeaAlliance มาตลอด ตอนนี้ถึงเวลาเราสนับสนุนและช่วยกันสื่อสารถึงสิ่งที่เกิดขึ้นในฮ่องกงแล้ว เข้าไปลงชื่อได้ที่นี่ http://chng.it/pPCtsQP52J

เรียบเรียงจาก : 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท