กองทัพพม่าปลดทูตประจำสหประชาชาติที่ชูสามนิ้วต่อต้านรัฐประหารแล้ว

จ่อโมทุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ
จ่อโมทุน ผู้แทนถาวรของรัฐบาลพม่าประจำสหประชาชาติ | ที่มาภาพ: cgtneurope

ช่วงเย็นวันที่ 27 ก.พ. 2564 สำนักข่าวไทย รายงานว่ามีข่าวแพร่สะพัดว่าสภาบริหารแห่งรัฐพม่า สั่งปลดจ่อโมทุน (Kyaw Moe Tun) ออกจากตำแหน่งเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรพม่าประจำสหประชาชาติแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้ (26 ก.พ.) เขาได้กล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติประณามการทำรัฐประหารโดยกองทัพในประเทศของเขาเอง พร้อมเรียกร้องประชาคมโลกกดดันรัฐบาลเผด็จการทหาร และสนับสนุนรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย และที่สำคัญในช่วงท้ายของการกล่าวถ้อยแถลงของเขา เอกอัครราชทูตจ่อโมทุนได้ชูมือ 3 นิ้ว สัญลักษณ์ที่ถูกใช้เพื่อแสดงออกถึงการต่อต้านรัฐประหารในพม่าโดยประชาชนชาวพม่าในเวลานี้

ข่าวการปลดเอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรประจำสหประชาชาติ ถูกเผยแพร่ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ในพม่าในค่ำวันที่ 27 ก.พ. โดยอ้างรายงานของ MRTV ซึ่งเป็นสื่อทางการของรัฐบาลพม่า

 

กองทัพเมียนมาปลดทูตประจำยูเอ็นที่ชูสามนิ้วต่อต้านรัฐประหาร . เมื่อวันที่ 26 ก.พ. นายจอ โม ตุน...

โพสต์โดย บีบีซีไทย - BBC Thai เมื่อ วันเสาร์ที่ 27 กุมภาพันธ์  2021

 

ต่อในช่วงดึกของวันที่ 27 ก.พ. เพจบีบีซีไทย - BBC Thai รายงานยืนยันว่าล่าสุดกองทัพพม่าระบุว่าได้ปลดนายจ่อโมทุนออกจากตำแหน่งแล้ว โดยก่อนหน้านี้ทูตพม่าประจำยูเอ็นคนนี้ได้บอกกับบีบีซีแผนกพม่าว่า เขาถูกแต่งตั้งโดยรัฐบาลพรรคเอ็นแอลดี และยังถือว่าตนเป็นตัวแทนของรัฐบาลที่ยังมีความชอบธรรมอยู่ และได้คิดทบทวนถึงผลกระทบที่จะตามมาจากการกระทำเช่นนี้แล้ว และจะดำรงตำแหน่งนี้ต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท