Skip to main content
sharethis

พบพยาบาลโปรตุเกสทำงานหนักแต่ค่าแรงต่ำภายใต้วิกฤต COVID-19 หลายคนต้องออกมาเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงแทนคำสรรเสริญที่ได้รับในช่วงนี้


ที่มาภาพประกอบ: Unsplash/Ashkan Forouzani

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อช่วงปลายเดือน ก.พ. 2564 ที่ผ่านมาว่าในขณะที่เหล่าบรรดานักการเมือง ผู้มีชื่อเสียง และประชาชนทั่วโปรตุเกส ออกมาแสดงความชื่นชมและสรรเสริญผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านสาธารณสุขที่อยู่ในแถวหน้าของการรับมือวิกฤต COVID-19 แต่พบว่าบุคลากรสาธารณสุขโดยเฉพาะนั้น กลับรู้สึกว่าตนเองทำงานหนัก ค่าแรงต่ำและขาดโอกาสที่จะก้าวหน้าในวิชาชีพ ทำให้พยาบาลหลายคนต้องออกมาเรียกร้องให้ปรับขึ้นค่าแรงแทนคำสรรเสริญที่ได้รับในช่วงนี้

อิเนส โลเปซ พยาบาลวัย 30 ปี ในกรุงลิสบอน ระบุว่าในขณะที่บรรดานักการเมืองพร่ำบอกว่าอาชีพพยาบาลทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยมที่สุดในโลก แต่ค่าตอบแทนในการทำงานของพวกเธอกลับไม่เคยเพิ่มขึ้นเลย และเสียงปรบมือพร้อมคำสรรเสริญนั้นไม่ได้ช่วยให้พวกเธอมีชีวิตที่ดีขึ้น โลเปซยังบอกว่าในสถานการณ์ปกติพยาบาลหลายคนในโปรตุเกสต้องทำงาน 2 แห่ง เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว ขณะที่สถานการณ์การระบาดของ COVID-19 ยิ่งทำให้การทำงานของพวกเธอหนักมากขึ้นกว่าปกติ

ข้อมูลจากระบบบริการสาธารณสุขแห่งชาติของโปรตุเกส (SNS) ยังแสดงให้เห็นว่ามีผู้ปฏิบัติอาชีพพยาบาลอยู่เกือบ 45,500 คน ในจำนวนนี้กว่าครึ่งซึ่งรวมถึงโลเปซด้วยนั้น มีรายได้ก่อนหักภาษีเดือนละ 1,250 ยูโร (ประมาณ 45,000 บาท) แต่เมื่อหักภาษีแล้วจะเหลือเพียงประมาณ 980 ยูโร (ประมาณ 35,000 บาท) หรือสูงกว่าระดับค่าจ้างขั้นต่ำเพียง 315 ยูโร (ประมาณ 11,000 บาท) เท่านั้น

ในรายงานประจำปีขององค์การเพื่อความร่วมมือและการพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) ประจำปี 2562 ระบุว่าเงินเดือนของพยาบาลในเกือบทุกประเทศมีการปรับขึ้นนับตั้งแต่เกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลกเมื่อ 7 ปีก่อนหน้า แต่ในบางประเทศ เช่น โปรตุเกส และสเปน นั้นรายได้ของพยาบาลกลับลดลง เนื่องจากนโยบายปรับลดรายได้ของภาครัฐ

อย่างไรก็ตามหลังจากประกาศปรับขึ้นค่าจ้างคนทำงานภาครัฐร้อยละ 0.3 ไปเมื่อเดือน มี.ค. 2563 รัฐบาลโปรตุเกสก็เพิ่งอนุมัติมาตรการชั่วคราวเพื่อช่วยเหลือบุคลากรสาธารสุขเมื่อเดือน ม.ค. 2564 ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งการให้โบนัสเพิ่มร้อยละ 50 ในการทำงานล่วงเวลาสำหรับผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่ในแถวหน้า และการอนุมัติให้ SNS จ้างพยาบาลและแพทย์เพิ่มเติมด้วย

ที่มาเรียบเรียงจาก
Exhausted by COVID-19 fight, Portuguese nurses want pay not applause (Yahoo News, 24 Febuary 2021)

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net