เพื่อไทยย้ำฝ่ายค้านเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3

เพื่อไทยย้ำฝ่ายค้านเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 3 เตือนรัฐบาล อย่าตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง แนะพรรคร่วมรัฐบาล ควรถอนตัวก่อนจะพังไปพร้อมกับ 'ประยุทธ์'

13 มี.ค. 2564 นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่..)พ.ศ.เปิดเผยว่า กรณีที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาให้ความเห็นให้สมาชิกรัฐสภา ที่จะมีการประชุมร่วมในวันที่ 17-18 มี.ค. 2564 ให้ลงมติคว่ำญัตติร่างรัฐธรรมนูญราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ในวาระ 3 ชัดเจนว่าเป็นการส่งสัญญาณมาจากรัฐบาลโดยตรง เพราะไม่มีความต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น

ส่วนที่นายวิษณุกลัวว่าจะมีคนไปร้องศาลรัฐธรรมนูญ ว่าผิดขั้นตอนและขัดกับรัฐธรรมนูญ การคิดแบบนั้นเป็นแนวคิดที่ตั้งอยู่บนความกลัว เพราะหากคิดแบบนั้น ประเทศก็ไม่ต้องติดที่จะแก้ไขอะไร ทั้งๆที่นายวิษณุทราบดีว่ารัฐธรรมนูญฉบับนี้มีจุดอ่อนเต็มไปหมด แต่เมื่อรัฐบาลได้ประโยชน์ก็ไม่ต้องการแก้ ทั้งนี้ในเมื่อผู้แทนประชาชนจำนวนมากมีความต้องการที่จะแก้ไขให้มันดีขึ้น ให้ประชาชนได้ประโยชน์ก็ไม่น่าจะมีประโยชน์อะไรหากมีคนคิดจะคว่ำ

นายสมคิด กล่าวด้วยว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้มีทั้งกลุ่มที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย คนที่ไม่เห็นด้วยจะอธิบายเหตุและผล อย่างไรก็ไม่รับฟัง ส่วนใหญ่เป็นคนหน้าเก่าๆที่ได้รับประโยชน์จากอำนาจเผด็จการมาตลอด ในขณะที่กลุ่มที่อยากแก้ไขมีแนวร่วมเพิ่มขึ้นทั้งจากแวดวงนักวิชาการตามมหาวิทยาลัยทั่วประเทศและคนรุ่นใหม่ที่อยากเห็นประเทศดีขึ้น

“ในการโหวตวาระ 3 จะต้องเดินหน้าต่อไปเพราะผ่านขั้นตอนรัฐสภามาแล้ว รวมทั้งศาลรัฐธรรมนูญก็ไม่ได้ห้ามไม่ให้โหวตวาระ 3 ดังนั้นรัฐสภาจำเป็นต้องเดินหน้า ส่วนที่จะคว่ำหรือไม่คว่ำก็ให้สมาชิกรัฐสภาเป็นคนตัดสินใจ แม้ส.ส.ทั้งสภาโหวตผ่านแต่หากส.ว.ไม่เอาด้วยก็ ญัตตินี้ตกเช่นกัน การไปเริ่มใหม่ก็ไม่เกิดประโยชน์เพราะผู้มีอำนาจไม่อยากให้แก้ แม้ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยประกาศกลางสภาว่า รัฐบาลสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะเป็นนโยบาย ถึงวันนี้หากเป็นไปตามที่นายวิษณุพูดก็เท่ากับว่ารัฐบาลไม่จริงใจตั้งแต่ต้น การพูดเรื่องแก้ไขรัฐธรรมนูญก็พูดเพื่อให้ตัวเองดูดีและให้ผ่านไป สุดท้ายขอให้ประชาชนตัดสินใจดูว่าใครเป็นคนร้ายใครเป็นโจรในเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ” นายสมคิด กล่าว

ด้าน นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ในฐานะคณะกรรมาธิการพิจารณารัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ฉบับเพิ่มเติม เปิดเผยถึงการออกมาพูดให้ความเห็นเกี่ยวกับการโหวตในญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 3 ของนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชัดเจนว่าความตั้งใจจริงของรัฐบาลไม่ต้องการแก้ไขรัฐธรรมนูญตั้งแต่ต้น เพราะในส่วนของคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ออกมาที่ ก็ชัดเจนว่าฝ่ายนิติบัญญัติมีอำนาจในการแก้ไขกฎหมายนี้

การออกมาของนายวิษณุจึงเป็นการพยายามตีความกฎหมายเข้าข้างตัวเอง เพื่อประโยชน์ในการปกป้องรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจเผด็จการเป็นปัจจัยหลัก ไม่ได้ยึดในแนวทางกฎหมาย ซึ่งเป็นไปตามทฤษฏีสมคบคิดเพื่อปกป้องอำนาจของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มากกว่าปกป้องประโยชน์ของประชาชน

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวด้วยว่า การออกมาของนายวิษณุจึงเป็นการส่งสัญญาณจากรัฐบาลโดยตรงไปยังเครือข่ายของคณะยึดอำนาจให้คว่ำญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระ 3 โดยรัฐบาลจะเป็นผู้ร้ายในสายตาประชาชนที่โกหกประชาชนมาโดยตลอด แม้ที่ผ่านมาพลเอกประยุทธ์จะพูดกลางสภาเมื่อครั้งการแถลงแนวนโยบายแห่งรัฐ ว่าจะเร่งศึกษาและแก้ไขรัฐธรรมนูญก็เป็นการโกหกประชาชนกลางสภาเช่นกัน

“ในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล คงต้องถามว่ายังคงยึดมั่นในเจตนารมย์ของพรรคก่อนเข้าร่วมรัฐบาลว่าจะดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ ในการตั้งเงื่อนไขการเข้าร่วมครั้งนั้นเป็นเงื่อนไขเพื่อให้ดูดี เพราะหากยังคงร่วมรัฐบาลก็เท่ากับว่า พรรคร่วมรัฐบาลยึดติดกับตำแหน่งทางการเมืองและพร้อมหักหลังประชาชน หากยังอยู่ร่วมรัฐบาลก็เท่ากับพร้อมร่วมโกหกประชาชน และยึดติดเก้าอี้เสนาบดีมากกว่าผลประโยชน์ของประชาชน” นายแพทย์ชลน่านกล่าว

ที่มาเรียบเรียงจากเว็บไซต์พรรคเพื่อไทย [1] [2]
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท