Skip to main content
sharethis

ในเมืองกะเล ภาคสะกาย ประเทศพม่า กลุ่มผู้ประท้วงได้ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ 7 นาย ที่เคยถูกผู้ประท้วงจับกุมเอาไว้เพื่อแลกเปลี่ยนกับการปล่อยตัวผู้ประท้วงพลเรือนที่ถูกคุมขังอยู่ 9 คน โดยพลเรือนเหล่านี้ถูกคุมขังด้วยข้ออ้างฝ่าฝืนเคอร์ฟิวทั้งที่พวกเขาไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆ กับการชุมนุม

ตำรวจนอกเครื่องแบบ 4 นายที่ชาวบ้านกะเลจับตัวไว้ได้ ภาพจาก Myanmar Now

สื่อ “เมียนมาร์นาว” (Myanmar Now) รายงานเมื่อวันที่ 4 เม.ย. ระบุว่าการแลกตัวผู้ถูกจับกุมระหว่างฝ่ายพลเรือนกับรัฐบาลครั้งนี้ถือเป็นกรณีแรกนับตั้งแต่ที่มีการรัฐประหารเดือนกุมภาพันธ์ที่มีการแลกเปลี่ยนปล่อยตัวนักโทษของแต่ละฝ่าย หลังจากที่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงพม่าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยกำลังและจับกุมผู้คนไปจำนวนมาก

กลุ่มผู้ประท้วงต่อเมืองกะเล ภาคสะกาย ปล่อยตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจที่พวกเขาควบคุมตัวเอาไว้ 7 นาย แลกกับที่ทางการปล่อยตัวพลเรือนที่ถูกคุมขัง 9 คน การแลกเปลี่ยนผู้ต้องขังในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา

ผู้ต้องขังพลเรือนที่ได้รับการปล่อยตัว 9 คน เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของผู้ต้องขังพลเรือนทั้งหมดประมาณ 40 คน ที่ถูกกวาดต้อนจับกุมโดยทางการนับตั้งแต่วันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา ตัวแทนกลุ่มผู้ประท้วงบอกว่าทั้ง 9 คนที่ได้รับการปล่อยตัวในครั้งนี้ถูกจับกุมจากข้ออ้างของทางการว่า "ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว" ของทหาร แต่พวกเขาไม่ได้มีส่วนร่วมใดๆ กับการประท้วง

ตัวแทนของกลุ่มผู้ประท้วงที่ไม่ประสงค์ออกนามกล่าวต่อไปว่าพวกทหารตำรวจยังคงคุมขัง "สหาย" ร่วมอุดมการณ์ของพวกเขาที่ถูกจับกุมจากการประท้วงเอาไว้อยู่ พวกเขาต้องการให้มีการปล่อยตัวบุคคลเหล่านี้ด้วย

ก่อนหน้านี้กลุ่มผู้ประท้วงในเมืองกะเลจับตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้ 4 นายในช่วงที่เจ้าหน้าที่เข้ามาในที่ชุมนุมก่อนหน้านี้ ในอีกไม่กี่วันหลังจากนั้นพวกเขาก็จับเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้เพิ่มอีก 3 นาย

ตัวแทนผู้ประท้วงแถลงว่าพวกเขาปฏิบัติกับตำรวจที่จับมาคุมขังไว้อย่างดี ไม่มีการทุบตีทำร้าย พวกเขาจำเป็นต้องมัดมือตำรวจเหล่านี้เอาไว้ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย แต่จะปล่อยมัดให้ในตอนที่พวกเขาต้องกินข้าว "พวกเรามองพวกเขาเป็นมนุษย์" ตัวแทนผู้ประท้วงกล่าว

กองกำลังรัฐบาลพม่าใช้กำลังปราบปรามแหล่งชุมนุมประท้วงในเมืองกะเลหนักขึ้นนับตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. เป็นต้นมา ในช่วงเดียวกับที่มีผู้ประท้วง 4 รายถูกสังหารจากการบุกโจมตีของกองทัพที่ค่ายผู้ประท้วง ที่ย่านตะฮัน บนถนนโป่จกมีผู้ประท้วงบางส่วนที่ป้องกันตัวเองด้วยอาวุธปืนแก็ปล่าสัตว์ ระบุว่ามีกองกำลังฝ่ายความมั่นคงถูกสังหารไป 4 นาย และมี 17 นายได้รับบาดเจ็บ


เรียบเรียงจาก

Nine civilians in Kalay released in exchange for captured police, Myanmar Now, 04-04-2021
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net