Skip to main content
sharethis

สมาคมคราฟท์เบียร์ ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่า กทม. และ ศบค. ขอภาครัฐพิจารณาก่อนออกคำสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคภายในร้าน และปิดร้านอาหาร บาร์ ผับ ภายใน 21.00 น. ให้ถี่ถ้วน หลังมีการพบผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ในกลุ่มนักท่องเที่ยวกลางคืน และสถานบันเทิงย่านทองหล่อ  

รูป : ผู้ประกอบการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันที่ยื่นหนังสือที่กระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันที่ 1 ก.พ. 2564
 

7 เม.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก สมาคมคราฟท์เบียร์ ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ชี้แจงถึงผลกระทบของร้านอาหารกลางคืน และร้านจำหน่ายคราฟต์เบียร์ เนื่องจากทางการมีแนวโน้มออกคำสั่งห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อบริโภคในร้าน และปิดร้านอาหาร บาร์ ผับ ภายในเวลา 21.00 น. ซึ่งจะส่งผลให้ธุรกิจร้านคราฟท์เบียร์ และธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ต้องปิดตัวลง

นอกจากผลกระทบจากคำสั่งดังกล่าว ผู้ประกอบการคราฟท์เบียร์ ร้านอาหาร และบาร์เบียร์ วอนรัฐอย่าออกคำสั่ง ‘หว่านแห’ เหมารวม เนื่องจากยังมีอีกหลายธุรกิจที่ยังต้องพึ่งพาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อให้อยู่รอด และยังมีผู้ประกอบการคราฟต์เบียร์ ร้านอาหาร ที่ปฏิบัติตามการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างเคร่งครัด เช่น การเว้นระยะห่าง การวัดอุณหภูมิผู้เข้าใช้บริการ การขอความร่วมมือให้ลูกค้าใช้แอปฯ ไทยชนะ และอื่น ๆ ดังนั้น ทางสมาคมฯ วอนรัฐทบทวนคำสั่งทั้งหมดอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง 

ทั้งนี้ สมาคมคราฟท์เบียร์ ร่อนจดหมายเปิดผนึกถึงผู้ว่าฯ กทม. และ ศบค. หลังมีการตรวจพบเชื่อโควิด-19 ในหมู่นักท่องเที่ยวกลางคืน และสถานบันเทิงย่านทองหล่อเมื่อวันที่ 7 เม.ย. 2564

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
คนวงการคราฟท์เบียร์ร่วมสะท้อนปัญหาช่วงโควิด-19 ในวันที่รัฐปิดช่องการขายทุกประตูจนนำมาสู่การเทเบียร์หน้า สธ. (1)

‘ช็อกทั้งวงจร’ ฟังเสียงปัญหาจากผู้นำเข้าคราฟต์เบียร์ในวันที่รัฐไม่ช่วยเหลือและเยียวยา จนต้องเทเบียร์หน้า สธ. (2)

แถลงการณ์สมาคมคราฟท์เบียร์ เนื่องในการระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 และมาตรการที่เสนอโดยกระทรวงสาธารณสุข

เรื่อง ขอความเป็นธรรมในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 สำหรับกลุ่มผู้ประกอบการร้านคราฟท์เบียร์ 

เรียน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ คณะกรรมการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) 

จากการที่มีการระบาดของโควิด-19 ในกลุ่มนักท่องเที่ยวกลางคืนและสถานบันเทิงย่านทองหล่อและทำให้ ศบค. มีแนวโน้มที่จะมีคำสั่งให้พื้นที่ในเขต กรุงเทพมหานคร / ปทุมธานี / นนทบุรี / สมุทรปราการ และ นครปฐม กลายเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด และอาจจะมีคำสั่งให้ปิดบริการเวลา 21.00 น. รวมไปถึงมีคำสั่งห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ภายในร้าน ซึ่งจะส่งผลอย่างหนักต่อผู้ประกอบการร้านคราฟท์เบียร์ 

ทางสมาคมคราฟท์เบียร์ใคร่ขอชี้แจง ดังต่อไปนี้ 

กลุ่มผู้ประกอบการคราฟท์เบียร์ ได้ทำตามกฎระเบียบและมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขมาโดยตลอด และไม่มีการระบาดใด ๆ เกิดขึ้นในร้านคราฟท์เบียร์

หลังจากที่มีการระบาดระลอกใหม่ในช่วงเดือนมกราคมจนต้องปิดทำการไป กลุ่มผู้ประกอบการร้านคราฟท์เบียร์เพิ่งจะกลับมาประกอบธุรกิจอีกครั้งได้เพียงแค่ 44 วัน ซึ่งร้านส่วนใหญ่ยังไม่ฟื้นตัวจากการถูกสั่งปิดครั้งล่าสุด หากมีคำสั่งห้ามบริโภคแอลกอฮอล์ภายในร้านอีกครั้ง จะส่งผลให้ธุรกิจร้านคราฟท์เบียร์ต้องปิดตัวลงอีก และจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการ / พนักงาน / บริษัทขนส่ง / บริษัทจัดจำหน่าย / บริษัทนำเข้า ไม่สามารถ ประกอบธุรกิจได้จนอาจทำให้มีบริษัทหรือห้างร้านต้องปิดกิจการถาวรในที่สุด

ตลอดระยะเวลาหนึ่งปีที่ผ่านมา ธุรกิจคราฟท์เบียร์ได้พิสูจน์ให้เห็นชัดเจนว่า สามารถปฏิบัติตามมาตรการได้ทุกข้อ ไม่ว่าจะเป็น การรักษาระยะห่างในร้าน / การวัดอุณหภูมิผู้เข้าใช้บริการ / การขอความร่วมมือให้ลูกค้าใช้แอพไทยชนะ จนทำให้ธุรกิจคราฟท์เบียร์ไม่เคยเกิดการระบาดใดๆ

เนื่องจากคราฟท์เบียร์เป็นสินค้าหลักของกลุ่มธุรกิจเรา และลูกค้าที่มาร้านก็มาเพื่อบริโภคคราฟท์เบียร์ภายในร้านมากกว่า 90% ดังนั้น คำสั่งห้ามบริโภคแอลกอฮอล์ภายในร้านจึงเป็นคำสั่งชี้เป็นชี้ตายต่อธุรกิจ 

โดยปกติแล้วร้านคราฟท์เบียร์ จะเริ่มเปิดร้านในเวลา 17.00 น. ซึ่งถ้าหากมีคำสั่งให้ปิดร้านในเวลา 21.00 น. ก็จะทำให้ธุรกิจคราฟท์เบียร์ตายด้วยเช่นกัน

ทางสมาคมคราฟท์เบียร์จึงขอความกรุณาทาง ศบค. โปรดพิจารณาคำสั่งปิดร้านเวลา 21.00 และคำสั่งห้ามบริโภคแอลกอฮอล์ภายในร้านอย่างถี่ถ้วนอีกครั้ง ทางกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจคราฟท์เบียร์ขอความเป็นธรรมจากทาง ศบค. อย่าใช้มาตรการหว่านแหหรือเหมารวม เนื่องจากยังมีอีกหลายธุรกิจที่ยังต้องพึ่งพาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยที่ไม่เคยสร้างปัญหาหรือเป็นแหล่งแพร่ระบาดแต่อย่างใด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net