Skip to main content
sharethis

ไปรษณีย์ไทยปฏิเสธให้บริการจดหมายที่จ่าหน้าซองว่า “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” อ้างผิดระเบียบ กลุ่มรีโซลูชั่นยันเลิกใช้ตู้ ปณ. เปิดให้ส่งเอกสารเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญได้ทุกช่องทาง ไม่จำกัดบริษัทขนส่ง 'ไอติม' ชี้ ใครพยายามหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ หรือใช้อิทธิพลคุกคามไม่ให้ลงชื่อหรือให้ถอนชื่อ มีความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

9 เม.ย. 2564 คณะะก้าวหน้ารายงานว่า จากกรณีที่กลุ่มรีโซลูชั่น (Re-Solution) ซึ่งเป็นความร่วมมือกันของ 4 องค์กร คือ 1. คณะก้าวหน้า 2. พรรคก้าวไกล 3. กลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า และ 4. โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน หรือไอลอว์ เปิดตัวแคมเปญ “ขอคนละชื่อระบอบประยุทธ์” ไปเมื่อวันที่ 6 เม.ย. 2564 และเปิดช่องทางให้ประชาชนสามารถร่วมลงชื่อได้โดยการส่งไปรษณีย์เข้ามานั้น

วันนี้ พริษฐ์ วัชรสินธุ หรือไอติม สมาชิกกลุ่มกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้า กล่าวว่า บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด แจ้งว่า ต่อไปนี้การส่งจดหมายไม่สามารถจ่าหน้าซองด้วยคำว่า “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” ได้ โดยอ้างว่าอาจไม่เป็นไปตามระเบียบไปรษณีย์ เนื่องจากชื่อไม่ตรงกับผู้ขอเปิดตู้ และยังขอความร่วมมือไม่ให้จ่าหน้าซองด้วย “ตู้ ปณ.33 ปณฝ.ประสานมิตร กรุงเทพฯ 10114” เพียงอย่างเดียว แต่ต้องระบุชื่อ-นามสกุลจริงของผู้ขอตู้ ทั้งที่การส่งเอกสารมายังตู้ ปณ.ในกิจกรรมต่างๆ สามารถจ่าหน้าแค่ "ตู้ปณ." ก็สามารถทำได้ อีกทั้ง ในกรณีการเข้าชื่อเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญของไอลอว์ก็ไม่ถูกจำกัดด้วยข้อกำหนดนี้

“ผมหวังว่า การห้ามให้ใช้การจ่าหน้าซองไปรษณีย์ด้วยชื่อโครงการ “ขอคนละชื่อ รื้อระบอบประยุทธ์” ในครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพราะบรรยากาศแห่งความกลัวที่ยังปกคลุมอยู่ในสังคมไทยมาตลอด 7 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การรัฐประหาร 22 พ.ค. 2557 ที่ทำให้หน่วยงานห้างร้านบริษัทต่างๆ ถูกกดดันมาจากอำนาจรัฐให้เกรงกลัวและไม่กล้าข้องเกี่ยวกับภาคประชาชนที่ต้องการจะตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐที่ไม่เป็นธรรมในระบอบนี้” พริษฐ์ระบุ

สมาชิกกลุ่มรัฐธรรมนูญก้าวหน้ายังกล่าวด้วยว่า การเข้าชื่อแก้รัฐธรรมนูญเป็นสิทธิ ได้รับการปกป้องคุ้มครองตามกฎหมาย รัฐธรรมนูญเขียนรับรองไว้ในมาตรา 256 กำหนดให้ประชาชน 50,000 คนขึ้นไปสามารถเข้าชื่อเพื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมได้ ยิ่งไปกว่านั้น พ.ร.บ.ว่าด้วยการเข้าชื่อเสนอกฎหมาย มาตรา 13 ยังระบุว่า หากมีใครพยายามหลอกลวง บังคับ ขู่เข็ญ หรือใช้อิทธิพลคุกคามไม่ให้ลงชื่อหรือให้ถอนชื่อ จะมีความผิดโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

นอกจากนี้ พริษฐ์กล่าวว่า หากการส่งมาที่ตู้ ปณ. มีปัญหามากนัก ก็จะทำการเปลี่ยนที่อยู่และเปิดให้ส่งจดหมายเข้ามาได้ทุกช่องทาง โดยใช้บริษัทขนส่งใดก็ได้ ให้ส่งมาที่ “Re-Solution สำนักงานคณะก้าวหน้า 1768 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้นที่ 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310” พร้อมกันนี้ ยังเชิญชวนให้ประชาชนมาร่วมกันลงชื่อกันให้ถล่มทลาย รวมทั้งเชิญชวนให้บอกคนใกล้ตัวต่อๆ กัน เพื่อแสดงออกว่าประชาชนจะไม่ทนอยู่ในระบอบที่ผิดปกติและไร้ความชอบธรรมแบบนี้อีกต่อไป เพราะหากทุกคนกลัว สังคมก็จะมืดมิด ไร้ทางออก และไร้ความหวัง

รีโซลูชั่นแจ้งเปลี่ยนที่อยู่จัดส่งเอกสารเป็น “Re-Solution สำนักงานคณะก้าวหน้า 1768 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้นที่ 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310”

รีโซลูชั่นแจ้งเปลี่ยนที่อยู่จัดส่งเอกสารเป็น “Re-Solution สำนักงานคณะก้าวหน้า 1768 อาคารไทยซัมมิททาวเวอร์ ชั้นที่ 5 ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร 10310”

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net