อัยการเลื่อนนัดฟังผลคดี #ม็อบ26ตุลา-ศาลงดไต่สวนประกัน 'ไมค์ ระยอง' อ้างโควิด-19

อัยการเลื่อนนัดฟังคำสั่งคดี #ม็อบ26ตุลา ชุมนุมหน้าสถานทูตเยอรมนี เป็นวันที่ 22 มิ.ย. ด้านทนายความ เผย 'ไมค์ ระยอง' ติดโควิด-19 ในเรือนจำ ศาลจึงมีคำสั่งงดไต่สวนการขอประกันตัวผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ อ้างทำตามระเบียบกรมราชทัณฑ์

13 พ.ค. 2564 วันนี้ เวลา 09.43 น. ทวิตเตอร์ของ iLaw รายงานว่า ชลธิศ โชติสวัสดิ์ หรือเอฟ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ หนึ่งในผู้ต้องหาคดีการชุมนุมที่สถานทูตเยอรมนีเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 เดินทางเข้ารับฟังคำสั่งอัยการที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ตามนัด พร้อมระบุว่าอัยการมีคำสั่งให้เลื่อนฟังคำสั่งคดีนี้ออกไปเป็นวันที่ 22 มิ.ย. 2564 เวลา 10.00 น.

 

 

ชลทิศ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า วันนี้ตนเดินทางมารายงานตัวต่อพนักงานอัยการเป็นคนแรกและรีบเดินทางกลับ เนื่องจากกังวลเรื่องสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ตนจึงไม่ทราบว่านักกิจกรรมคนอื่นๆ เดินทางมารายงานตัวหรือไม่ แต่คาดว่าทุกคนต้องมารายงานตัวเพื่อฟังคำสั่งของอัยการตามนัดอยู่แล้ว โดย ชลทิศ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า พนักงานอัยการน่าจะเรียกให้นักกิจกรรมที่มารายงานตัววันนี้ เข้าฟังคำสั่งเป็นรายบุคคลเพราะการระบาดของโรคโควิด-19 ยังน่าเป็นห่วง แต่ทางศาลไม่ได้แจ้งว่าหากสถานการณ์การระบาดยังไม่ดีขึ้นในอนาคต จะมีการนัดฟังคำสั่งผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์หรือไม่

“อย่างวันนี้ก็มีเรื่องแปลกประหลาด คือว่า เราขอไว้ว่าเป็นวันอื่นได้ไหม แต่อัยการก็ยังยืนว่าจะให้เข้าพบแบบตัวเป็นๆ เขาอ้างว่าคดีนี้เป็นคดีที่สังคมติดตาม จึงจำเป็นต้องเรียกเราเข้าไป ซึ่งมันเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ก็แปลกอยู่พอตัว” ชลทิศ กล่าว

ภาพการชุมนุมเมื่อวันที่ 26 ต.ค. 2563 หน้าสถานเอกอัครราชทูตเยอรมนีประจำประเทศไทย
 

ด้าน วัชรากร ไชยแก้ว หรือซัน นักศึกษาชั้นปีที่ 3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาอังกฤษหน้าสถานทูตเยอรมัน บอกว่า วันนี้ เจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งอะไรเพิ่มเติมนอกจากให้เซ็นเอกสารรับการการเลื่อฟังคำสั่งอัยการ

ส่วน ชนินทร์ วงษ์ศรี หรือบอล นักศึกษาชั้นปีที่ 2 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้ต้องหาในคดีเดียวกัน เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวประชาไทว่า ตนเดินทางไปที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เวลา 10.50 น. แต่ไม่ได้เข้าไปในอาคารแต่อย่างใด เพราะเจ้าหน้าที่นำเอกสารมาให้เซ็นรับทราบในรถ และต้องรอฟังผลอีกครั้งในวันที่ 22 มิ.ย. ว่าอัยการจะมีคำสั่งอย่างไร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ในวันเดียวกันนี้ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานเมื่อเวลา 15.27 น. ผ่านทางทวิตเตอร์ว่า สันติ บุตรดี ผู้พิพากษาศาลอาญา มีคำสั่งงดไต่สวนคำร้องขอประกันตัวภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ 'ไมค์ ระยอง' โดยอ้างหนังสือกรมราชทัณฑ์ และสำนักงานศาลที่ระบุให้งดการเบิกตัวผู้ต้องขังมายังศาล และงดพิจารณาคดีผ่านคอนเฟอเรนซ์ไว้ก่อน จนถึงวันที่ 27 พ.ค. 2564 เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้อยู่ในพื้นที่ที่เรือนจำกำหนด ซึ่งก่อนหน้านี้ ในวันที่ 11 พ.ค. 2564 ทนายความและมารดาของภาณุพงศ์ ได้เข้ายื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนการประกันตัวแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ หรือไต่สวนจำเลยในห้องอื่นที่ไม่ใช่ห้องพิจารณาคดี แต่ศาลปฏิเสธและส่งตัวภาณุพงศ์กลับเรือนจำ

ต่อมา เมื่อเวลา 08.12 น. ของวันนี้ นรเศรษฐ์ นาหนองตูม ทนายความประจำศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ภาณุพงศ์ติดโควิด-19 หลังถูกส่งตัวกลับไปยังเรือนจำ โดน นรเศรษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ภาณุพงศ์มีโรคประจำตัว คือ โรคหอบหืด การอยู่ในเรือนจำซึ่งเป็นสถานที่ที่มีการแพร่ระบาดของโรคอย่างหนัก จึงอาจส่งผลร้ายแรงต่อสุขภาพของภาณุพงศ์

 

“ไมค์ ระยอง ติดโควิดในเรือนจำ” วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 เราขอให้ศาลไต่สวนไมค์ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์...

Posted by นรเศรษฐ์ นาหนองตูม on Wednesday, May 12, 2021

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท