Skip to main content
sharethis

สำนักงานอัยการสูงสุดกรุงเทพใต้ เลื่อนนัดฟังคำสั่งฟ้อง 13 ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 และมาตรา 116 จากกรณีอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี วันที่ 26 ต.ค. 2563 ไปวันที่ 13 พ.ค. 2564 โดยอ้างว่า ทำสำนวนไม่เสร็จ

13 ผู้ต้องหา ขณะเดินออกมาจากสำนักงานอัยการกรุงเทพใต้ เมื่อเวลา 11.20 น. ภาพโดย กันต์ แสงทอง
 

เวลา 9.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (25 มี.ค.) ระบุว่า 13 นักกิจกรรม ประกอบด้วย ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ อรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ เบนจา อะปัญ สมาชิกทีมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และคนอื่น ๆ สำนักงานอัยการสูงสุดกรุงเทพใต้ มาฟังคำสั่งในคดี มาตรา 112 หรือกฎหมายดูหมิ่นอาฆาตมาดร้ายสถาบันกษัตริย์ และมาตรา 116 หรือยุยงปลุกปั่น จากกรณีอ่านแถลงการณ์หน้าสถานทูตเยอรมนี วันที่ 26 ต.ค. 2563

ทั้งนี้ ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ เป็น 1 ใน 13 ผู้ต้องหาในคดีหมิ่นประมาท กษัตริย์ ตาม ม.112 และ ม.116 เดินทางมาถึงที่สำนักงานอัยการฯ เมื่อเวลา 9.40 น. และให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวก่อนการฟังอัยการ 

"เข้มแข็ง และยิ่งผ่านกิจกรรมเมื่อคืนมาแล้ว ก็ยิ่งเติมกำลังใจให้ตัวเองได้ดีมาก หนูคงสู้ต่อจนสุดไม่มีถอย ทางครอบครัว พ่อกับแม่ก็ให้กำลังใจ และเชื่อว่าเราจะอยู่รอดปลอดภัย" มายด์ กล่าว 

ทั้งนี้ มีนักข่าวสอบถามว่า ทางอัยการจะเลื่อนส่งฟ้องหรือไม่นั้น มายด์ระบุว่าไม่แน่ใจ ต้องรอฟังด้านในอีกที 

"กำลังใจดีมาก ๆ ค่ะ ยังสู้เหมือนเดิม แน่นอนว่าผ่านกิจกรรมเมื่อวานมาแล้ว พี่น้องประชาชนได้ส่งพลังให้หนู และส่งพลังให้คนอื่น ๆ ด้วย ทำให้มั่นใจในการต่อสู้มาก ๆ ค่ะ" มายด์ กล่าวย้ำ พร้อมระบุว่า หากมีการสั่งฟ้อง และศาลให้ประกันตัว ก็จะเป็นมินิตหมายอันดีที่ทำให้ประชาชนได้มั่นใจในกระบวนการยุติธรรม แต่ถ้าไม่ได้รับการประกันตัว อย่างที่ตนเคยกล่าว มันแค่เปลี่ยนที่สู้ ทุกคนแค่เปลี่ยนที่สู้ แต่ทุกคนยังคงสู้เหมือนเดิม 

นอกจากมายด์แล้ว เวลาต่อมา ผู้ต้องหาคนอื่น ๆ อย่างครูใหญ่ อรรถพล บัวพัฒน์ ทีมแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ณวรรษ เลี้ยงวัฒนา และคนอื่น ๆ ก็ทยอยเดินทางตามมาสมทบอย่างต่อเนื่อง

เวลา 11.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ต้องหาทั้งหมดเดินออกมาจากสำนักงานฯ พร้อมกับชูสามนิ้ว หลังได้รับแจ้งว่ามีการการเลื่อนคำสั่งฟ้องไปเป็นวันที่ 13 พ.ค. 2564 เวลา 10.00 น. โดยอัยการอ้างว่ายังทำสำนวนไม่เสร็จ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

'13 ผู้ต้องหา' ไปทำอะไรหน้าสถานทูตเยอรมนี #ม็อบ26ตุลา​ ถึงโดนฟ้องด้วย ม.112 

คุยกับ ‘เอฟ ชลธิศ’ ผู้อ่านแถลงการณ์ภาษาไทยหน้าสถานทูตเยอรมนี และผู้โดนคดี ม.112 เพราะไม่อาจทนความอยุติธรรม

คุยกับ ‘ครูใหญ่ ขอนแก่น’ จากติวเตอร์สู่เส้นทางนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย

ครูใหญ่ (ซ้าย) เบนจา อะปัญ (กลาง) และมายด์ (ขวา) ขณะให้สัมภาษณ์สื่อหลังสำนักงานอัยการกรุงเทพใต้เลื่อนฟ้อง ภาพโดย กันต์ แสงทอง
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net