Skip to main content
sharethis

ตำรวจ สน.บางโพ แจ้งข้อกล่าวหาแก่นักกิจกรรมและประชาชนรวม 16 คนจากกรณีชุมนุม #ม็อบ20กุมภา ประชาภิปรายไม่ใว้วางใจ หน้ารัฐสภา โดยระบุว่าฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ม.215 และ พ.ร.บ.เครื่องขยายเสียง ด้านนักกิจกรรมทยอยเดินทางรับทราบข้อกล่าวหาแล้ว

10 มิ.ย. 2564 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า เมื่อวาน (9 มิ.ย. 2564) และวันนี้ (10 มิ.ย. 2564) นักกิจกรรมและประชาชนรวม 13 คน ทยอยเดินทางไปที่ สน.บางโพ เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาจากกรณีชุมชุมนุมหน้ารัฐสภาเมื่อวันที่ 20 ก.พ. 2564 #ม็อบ20กุมภา ประชาภิปรายไม่ใว้วางใจ ซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม

ศูนย์ทนายความฯ เปิดเผยว่าข้อกล่าวหาที่ตำรวจแจ้งแก่ประชาชน ได้แก่ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ, ร่วมกันมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง (ม.215) และใช้เครื่องขยายเสียงไม่ได้รับอนุญาตฯ โดยคดีนี้มีผู้ถูกแจ้งข้อกล่าวหาทั้งหมด 16 ราย ซึ่ง 13 รายได้ทยอยเดินทางไปพบตำรวจแล้วตั้งแต่เมื่อวาน ส่วนอีก 3 คนที่เหลือจะเดินทางเข้ารายงานตัวที่ สน.บางโพ ในวันที่ 15 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

สำหรับผู้ถูกดำเนินคดีนี้ทั้งหมด 16 ราย ได้แก่ ชินวัตร จันทร์กระจ่าง (ไบรท์), ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล (รุ้ง), อรรถพล บัวพัฒน์ (ครูใหญ่), วรรณวลี ธรรมสัตยา (ตี้ พะเยา), ชนินทร์ วงษ์ศรี (บอล), เซีย จำปาทอง, ธนชัย เอื้อฤาชา, สามเณรสหรัฐ สุขคำหล้า (สามเณรโฟล์ค), สุวรรณา ตาลเหล็ก, นันทพงศ์ ปานมาศ, ทวีชัย มีมุ่งธรรม, ซูกริฟฟี่ ลาเตะ, เบนจา อะปัญ, ฉัตรรพี อาจสมบูรณ์, เกียรติชัย ตั้งภรณ์พรรณ และศุภณัฐ กิ่งแก้ว

ทั้งนี้ มีเพียง ปนัสยาที่ถูกแจ้งความเพียง 2 ข้อกล่าวหา คือ ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และร่วมกันมั่วสุมให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง (ม.215)

อย่างไรก็ตาม ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 13 คนให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา และขอยื่นคำให้การเพิ่มเติมเป็นลายลักษณ์อักษร เมื่อเสร็จสิ้นการรายงานตัว เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บางโพ ได้ปล่อยผู้ต้องหาทั้งหมด เพราะมารายงานตัวตามหมายเรียก จึงไม่มีเหตุให้ควบคุมตัวไว้ พร้อมกันนี้ได้นัดหมายทุกคนให้มารายงานตัวอีกครั้งในวันที่ 30 มิ.ย. 2564 เวลา 09.30 น.

ภาพกิจกรรม #ม็อบ20กุมภา ประชาอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกสภา
 

อนึ่ง กิจกรรม #ม็อบ20กุมภา ที่หน้ารัฐสภาเกียกกาย เริ่มตั้งแต่เวลาประมาณ 14.30 น. และสิ้นสุดในเวลา 20.53 น. โดยมีการปราศรัยอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลที่ด้านนอกรัฐสภา พร้อมวิพากษ์วิจารณ์การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมไปถึงการเรียกร้องให้ยกเลิก ม.112 นอกจากนี้ ยังมีการอ่านจดหมาย “หมุดหมายการต่อสู้ครั้งต่อไปของพวกเรา” ยืนยันข้อเรียกร้อง 3 ข้อของคณะราษฎร และโปรย “ตั๋วช้าง” ด้านหน้ารัฐสภา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net