[สาระ+ภาพ] จากฐานการผลิต สู่ฐานการรับบริจาค...ส่องชาติไหนบ้างที่บริจาควัคซีนให้ไทย

30 ก.ค. 2564 เมื่อวานนี้ (29 ก.ค. 2564) รัฐบาลต่างประเทศประกาศบริจาควัคซีนและอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้แก่ประเทศไทยพร้อมกันถึง 3 ราย ได้แก่ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา และสหพันธรัฐสวิส อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่ 3 ประเทศที่ประสงค์บริจาควัคซีนเพื่อช่วยเหลือประเทศไทยให้ผ่านพ้นวิกฤติโควิด-19 ไปได้ แม้ว่าอนุทิน ชาญวีระกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีสาธารณสุขจะเคยกล่าวไว้ในระหว่างการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลเมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ว่า "ในไตรมาส 3 วัคซีนแอสตราเซเนกาที่ผลิตในประเทศไทยจะอยู่เต็มโรงพยาบาล อยู่เต็มแขนของพี่น้องประชาชนคนไทยแล้ว"

ด้วยเหตุนี้ ประชาไทจึงรวบรวมข้อมูลว่าหลังจากที่อนุทินลั่นวาจาไปในวันดังกล่าว หลังจากนั้นแล้ว รัฐบาลไทยได้ "รับบริจาค" วัคซีนและอุปกรณ์ทางการแพทย์จากประเทศใดบ้าง

*รวบรวมข้อมูลเมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2564
 

วานนี้ (29 ก.ค. 2564) อนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีแถลงว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กล่าวแสดงความยินดีและขอบคุณรัฐบาลอังกฤษที่บริจาควัคซีนแอสตราเซเนกาให้ประเทศไทยจำนวน 415,000 โดส พร้อมให้คำมั่นว่ารัฐบาลไทยจะดำเนินการตามแผนกระจายวัคซีนเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน บรรเทาสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค และนำไปสู่การฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศโดยเร็วที่สุด

พร้อมกันนี้ ในวันเดียวกัน ลัดดา แทมมี ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯ เชื้อสายไทยจากพรรคเดโมแครตกล่าวว่าสหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ (Pfizer) ให้ประเทศไทยรวม 2.5 ล้านโดส โดยจัดส่งมาก่อนล็อตแรก 1.5 ล้านโดส ต่อมา สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทยได้โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก U.S. Embassy Bangkok ยืนยันว่าทางการสหรัฐฯ จะบริจาควัคซีนไฟเซอร์ให้ไทยจำนวน 2.5 ล้านโดสจริง

นอกจากนี้ ช่วงเช้ามืดวันเดียวกัน อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ เป็นผู้แทนรัฐบาลไทยให้การต้อนรับ เฮเลเนอ บุดลีเกอร์ อาร์ทิเอดา (Helene Budliger Artieda) เอกอัครราชทูตสวิสเซอร์แลนด์ประจำประเทศไทย ในโอกาสที่รัฐบาลประเทศสวิสเซอร์แลนด์บริจาคอุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับรัฐบาลไทย ซึ่งประกอบด้วยชุดตรวจโควิด-19 ชนิด Rapid Antigent Test Kits จำนวน 1.1 ล้านชุด และเครื่องช่วยหายใจ 102 เครื่อง มูลค่า 9 ล้านฟรังก์สวิส หรือประมาณ 294 ล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท