Skip to main content
sharethis

12 ส.ค. 2564 เปิดตัวเว็บไซต์สนามราษฎร "Sanam Ratsadon: An Archive of Common[er] Feelings" เว็บไซต์ภาษาอังกฤษที่มุ่งรวบรวม จัดทำ และเผยแพร่ “เสียง” ของสามัญชน ผ่านงานวรรณกรรมและงานศิลปะของนักเขียนและศิลปินไทย เป็นภาษาอังกฤษ โดยปักษ์แรกในเดือน ส.ค. คือ หัวข้อ “แม่” (Mothers) เนื่องในวันแม่ 12 ส.ค.

ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สนามราษฎร เลือกหัวข้อ "แม่" ในการเปิดตัว เพราะวันที่ 12 ส.ค. ตรงกับวันคล้ายวันพระราชสมภพของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง โดยคณะรัฐมนตรีประกาศให้วันดังกล่าวเป็น 'วันแม่แห่งชาติ' ใน พ.ศ.2519

อย่างไรก็ตาม การเฉลิมฉลองวันแม่ของเว็บไซต์สนามราษฎร ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก "คณะราษมัม" ซึ่งเป็นการรวมกลุ่มกันของบรรดา 'แม่ของนักกิจกรรม' ที่ถูกคุมขังเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา โดยเว็บไซต์สนามราษฎรได้เผยแพร่บทความและรูปภาพที่สะท้อนถึงบทบาทที่สำคัญของแม่ผู้เป็นสามัญชน รวมทั้งเพื่ออุทิศแด่ 'แม่' ผู้ร่วมต่อสู้กับอำนาจเผด็จการมาตั้งแต่ปี 2553

ผลงานเปิดตัวเว็บไซต์สนามราษฎรในหัวข้อ "แม่" ได้แก่ คลิปวิดีโอการแสดงเชิงสัญลักษณ์ของกัญญา ธีรวุฒิ แม่ของสยาม ธีรวุฒิ ผู้ลี้ภัยทางการเมืองที่ถูกแจ้งข้อกล่าวหามาตรา 112 และถูกบังคับสูญหาย, บทกวี, เกร็ดประวัติของแม่นักกิจกรรม รวมถึงบทสัมภาษณ์ สามารถติดตามเรื่องราวทั้งหมดได้ที่เว็บไซต์ https://sanamratsadon.org/

ตัวอย่างบทสัมภาษณ์ของ 'แม่แห่งสามัญชน' ในเว็บไซต์สนามราษฏร
 

อนึ่ง เว็บไซต์ Sanam Ratsadon (สนามราษฎร) ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ.2564 โดยกลุ่มนักแปลอาสาสมัคร เพื่อฉายภาพประวัติศาสตร์การเมืองไทย ที่รวบรวมและประกอบสร้างขึ้นมาจากแหล่งข้อมูลที่ถูกมองข้าม บันทึกพลังที่เข็มแข็ง ความสร้างสรรค์ และสะท้อนเสียงของสามัญชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net