Skip to main content
sharethis

ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ร่วมกับ ศูนย์นิติศาสตร์ มธ. ชวน  “ผู้ประกอบการร้านอาหาร” ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารจัดการโควิด 19 ให้ข้อมูลใช้ประกอบในการดำเนินคดีฟ้องร้องหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้รับผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา

23 ส.ค.2564 ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจว่า ภาคีฯ ร่วมกับ ศูนย์นิติศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารจัดการโควิด 19 ที่ผิดพลาดของรัฐบาล ในการฟ้องร้องหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ของรัฐให้รับผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา

ผู้เสียหายที่ได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารจัดการโควิด 19 ที่ผิดพลาดของรัฐบาล มีอยู่จำนวนมาก หลายกลุ่ม หลายรูปแบบ จึงกำลังรวบรวมจัดเตรียมการฟ้องคดีให้แก่ทุกกลุ่มที่ต้องการให้ดำเนินการ ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมเพื่อฟ้องคดีให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร เนื่องจากมีข้อมูลมากพอสมควรที่จะเริ่มดำเนินการฟ้องคดีต่อศาลได้ในเร็ววัน จึงขอเชิญชวนให้ “ผู้ประกอบการร้านอาหาร” ได้ร่วมให้ข้อมูลแก่ภาคีเพื่อเป็นข้อมูลเบื้องต้นในการรวบรวมข้อมูลนำไปใช้ประกอบในการดำเนินคดีต่อไป โดยท่านสามารถกรอกข้อมูลตามแบบฟอร์มข้างล่างนี้ https://docs.google.com/forms/d/e/1FAIpQLSczlR4Rt2iKs_zueOsC6pExQRXNUEleVCfV4P8kVHNtE6f_rA/viewform

"ความผิดพลาดบกพร่องของรัฐบาลในการบริหารจัดการโควิด 19 นี้ ไม่ได้เป็นเพียงการผิดพลาดทางนโยบาย แต่ยังเป็นความผิดพลาดบกพร่องในการใช้อำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงต่อประชาชนจำนวนมาก ซึ่งหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐจะต้องรับผิดชอบต่อความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงในครั้งนี้" ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ระบุ

ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน จึงจะดำเนินการใช้สิทธิทางศาลแก่ผู้เสียหายจำนวนมากทั้งในทางแพ่งและทางอาญาตามที่กฎหมายกำหนด โดยขณะนี้กำลังรวบรวมเพื่อเตรียมการดำเนินคดีทางแพ่ง ในการฟ้องเรียกค่าเสียหายด้วยการดำเนินคดี “แบบกลุ่ม” ประชาชนผู้ถูกละเมิดผู้ได้รับความเสียหายมีสิทธิฟ้องหน่วยงานของรัฐ เพื่อเรียกร้องให้จ่ายค่าชดเชยเยียวยาความเสียหายได้ ไม่ว่าจะเป็นกรณี ผู้ที่เสียชีวิตหรือต้องเจ็บป่วยจากการเข้าไม่ถึงบริการสาธารณสุข ผู้ที่ได้รับผลกระทบต้องหยุดประกอบอาชีพ/ปิดกิจการ เพราะคำสั่งของรัฐ ซึ่งในกรณีเหล่านี้มีผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวนมาก เข้าลักษณะของกลุ่มบุคคลที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่ง ที่สามารถใช้กระบวนการ “ดำเนินคดีแบบกลุ่ม” หรือ “Class Action” ที่อาจมีตัวแทนผู้เสียหายที่ยื่นฟ้องคดีเพียงบางคน แต่ผลของคดีจะสามารถส่งผลให้ผู้เสียหายในเหตุการณ์เดียวกันรูปแบบเดียวกันได้รับประโยชน์จากการฟ้องคดีนี้ โดยไม่ต้องนำคดีมาฟ้องใหม่เป็นรายคน ดังนั้น หากผลคดีที่พิสูจน์ได้ว่า ความเสียหายเกิดจากการกระทำของรัฐ รัฐจะต้องรับผิดชอบในความเสียหายที่เกิดขึ้น ก็จะมีผลให้ผู้เสียหายคนอื่นๆ ที่ไม่ได้ฟ้องคดีแต่มีความเสียหายลักษณะเดียวกันได้รับประโยชน์จากการฟ้องคดีนี้ไปด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net