'จาตุรนต์' ร่อน จม.เปิดผนึกถึง รมว.ยุติธรรม ขอให้ นศ.ที่ถูกขัง-ติดโควิด ไปรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์โดยเร็วที่สุด

'จาตุรนต์' ร่อน จดหมายเปิดผนึกถึง รมว.ยุติธรรม ขอให้ นศ.ที่ถูกขัง-โควิด ไปรักษาตัวที่ รพ.ธรรมศาสตร์โดยเร็วที่สุด ชาวชุมชนบ่อแก้ว ส่งกำลังใจและแสดงสัญลักษณ์ให้ปล่อย 'ไผ่ ดาวดิน' ปล่อยลูกหลานเรา

23 ส.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อดีตรองนายกรัฐมนตรี อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและรักษาการหัวหน้าพรรคไทยรักไทย โพสต์ข้อเรียกร้องถึงสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้นักศึกษาที่ถูกคุมขังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีและป่วยด้วยโรคโควิด ได้ไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์โดยเร็วที่สุด

โดยมีรายละเอียดดังนี้ 

จดหมายเปิดผนึกถึง นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม

หลายเดือนมานี้ผมไม่มีโอกาสพบท่าน เพราะสถานการณ์โควิด และสนามฟุตบอลก็ไม่เปิดให้เล่น มิฉะนั้นก็คงได้พบกันเวลาเล่นฟุตบอลอยู่บ้าง

เผอิญมีเรื่องด่วนและจำเป็นที่ต้องขอความช่วยเหลือจากท่าน คือมีน้องๆ นักศึกษาหลายคนถูกจับและไม่ได้รับการประกันตัว มีบางคนเข้าคุกไปแล้วก็ไปติดโควิด โดยเฉพาะ นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน ซึ่งร่างกายอ่อนแอ มีโรคประจำตัวหอบหืดอยู่ เวลานี้ทราบว่าปอดมีฝ้าแล้ว กับ นายสิริชัย นาถึง หรือ นิว มีอาการเครียด กินข้าวไม่ได้มาหลายวัน

ขณะนี้น้องๆ เหล่านี้กับพ่อแม่และญาติๆ เป็นห่วงว่าลำพังการดูแลรักษาอยู่ในเรือนจำหรือในโรงพยาบาลราชทัณฑ์อาจมีข้อจำกัดในด้านต่างๆ ดังที่ท่านก็คงทราบดีอยู่แล้ว

ทนายและอาจารย์บางท่านได้ช่วยประสานจนโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ พร้อมรับน้องๆ ที่ป่วยจากโควิดไปรักษาเหมือนกับที่เคยดูแลนักศึกษาที่ถูกคุมขังระหว่างดำเนินคดีจนปลอดภัยมาบ้างแล้ว แต่คราวนี้ทางราชทัณฑ์ยังไม่อนุญาต

ในฐานะที่ผมเคยเป็นทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและเคยเป็นผู้ต้องหาที่ถูกคุมขังระหว่างการดำเนินคดีมาก่อน ใคร่ขอเสนอต่อท่านว่า

เรื่องที่น้องๆ นักศึกษาเหล่านี้ไม่ได้รับการประกันตัวนั้น ในส่วนที่เป็นอำนาจของศาล เป็นที่เข้าใจว่าตามระบบแล้วรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมไม่มีอำนาจหน้าที่ที่จะไปข้องเกี่ยวอะไรกับศาลได้ แต่ในส่วนที่เกี่ยวกับองค์กรอื่นๆ ในกระบวนการยุติธรรม เช่น ตำรวจและอัยการ กระทรวงยุติธรรมอาจจัดให้มีการปรึกษาหารือเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมในการดำเนินคดี เช่น ไม่ตั้งข้อหาเกินกว่าข้อเท็จจริง ไม่ฟ้องทั้งที่พยานหลักฐานอ่อน ไม่คัดค้านการประกันตัวโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร รวมทั้งอาจจะมีการหารือเกี่ยวกับการใช้กระบวนการยุติธรรมในระยะเปลี่ยนผ่านหรือในการคลี่คลายความขัดแย้งในสังคม ซึ่งหลายๆ ประเทศก็ใช้กันและมีบทเรียนว่าสามารถช่วยผ่อนคลายความขัดแย้งและหลีกเลี่ยงความรุนรุนแรงได้

ในส่วนที่เกี่ยวกับการรักษาตัวของเพนกวินกับเพื่อนนั้น ในฐานะที่ผมเคยร่วมงานกับท่านและรู้จักกับท่านมานาน รู้ดีว่าท่านเป็นคนมีน้ำใจต่อเพื่อนฝูง ใครมีอะไรให้ช่วยเหลือได้ก็ช่วย เรียกว่ามีใจนักเลงอยู่ จึงอยากจะเสนอว่าน้องนักศึกษาที่เขาเคลื่อนไหวทางการเมืองกันอยู่นี้ พวกเขาใช้สิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญโดยสันติ พวกเขาไม่ใช่ศัตรูของชาติ หากเป็นผู้ที่ต้องการเห็นประเทศชาติเจริญก้าวหน้าเพื่อประโยชน์ของประชาชนรวมทั้งตัวพวกเขาเองด้วย เพียงแต่ว่าพวกเขามีความเห็นแตกต่างไปจากรัฐและผู้มีอำนาจในบ้านเมือง

การที่นักศึกษาหรือเยาวชนเป็นผู้เห็นต่างจากรัฐที่ยังไม่ต้องคำพิพากษาใดๆ ไม่มีพฤติกรรมว่าจะหลบหนี ไม่ควรต้องถูกคุมขังจองจำ ไม่ควรถูกขังอย่างนักโทษเด็ดขาดและโดยเฉพาะอย่างยิ่งไม่ควรถูกเอาไปขังเพื่อให้ติดโรคระบาดร้ายแรง และเมื่อไปทำให้เขาติดโควิดแล้วพบว่าเขาเป็นผู้ป่วยมีโรคประจำตัวตัวอยู่ ก็ควรให้เขามีโอกาสได้รับการรักษาที่ดีพอที่จะให้ความปลอดภัยแก่ชีวิตของเขา เมื่อมีโรงพยาบาลที่พร้อมจะรับรักษาพวกเขา พวกเขาก็ควรได้รับอนุญาตให้ไปรักษาตัวได้ เรื่องการรักษาตัวนี้ท่านในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมสามารถสั่งให้กรมราชทัณฑ์ดำเนินการได้

ที่เสนอนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของการเลือกปฏิบัติหรือขออภิสิทธิ์ใดๆ หากมีประชาชนคนใดตกอยู่ในสถานะเช่นนี้ ก็ควรได้รับการดูแลรักษาให้ปลอดภัยเช่นเดียวกัน

ที่สำคัญคือพวกเขาไม่ควรถูกขังและไม่ควรต้องไปติดโควิดจากในคุกมาตั้งแต่แรกแล้ว

ในส่วนนี้ จึงขอเสนอให้ท่านสั่งการให้กรมราชทัณฑ์ดำเนินการให้น้องๆ นักศึกษาที่ถูกคุมขังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีและป่วยด้วยโรคโควิด ได้ไปรับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์โดยเร็วที่สุด

ทั้งหมดที่เสนอมาครั้งนี้เป็นทั้งเรื่องความยุติธรรมและมนุษยธรรม ประชาชนทุกคนไม่ควรถูกกระทำอย่างทารุณโหดร้ายเช่นนี้ ปกติท่านเป็นคนที่เอื้ออารีต่อพรรคพวกเพื่อนฝูง ช่วยเหลือใครได้ก็ช่วย อย่างน้อยน้องๆ นักศึกษาเหล่านี้ก็คือคน มีพ่อแม่ญาติพี่น้อง เขาเป็นอะไรไปก็จะมีคนทุกข์ร้อนเสียใจอีกหลายคน ท่านอยู่ในจุดที่ช่วยพวกเขาได้ไม่ยาก ขอเพียงท่านเคารพในสิทธิความเป็นมนุษย์ของพวกเขาและทำหน้าที่ของท่านอย่างตรงไปตรงมาในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและในฐานะคนที่เห็นอกเห็นใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเท่านั้นเอง

หวังว่าท่านจะทำหน้าที่ของท่านในการทำให้เกิดความถูกต้องและยุติธรรม ขอบคุณครับ

จาตุรนต์ ฉายแสง

23 สิงหาคม 2564

ชาวชุมชนบ่อแก้ว ส่งกำลังใจให้ไผ่

ขณะที่ สำนักข่าวปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน รายงานว่า หลังจากที่ไผ่ ดาวดิน หรือ จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา ได้เข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทุ่งสองห้อง เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา ในคดีชุมนุมสาดสีป้ายหน้า สน.ทุ่งสองห้องเมื่อวันที่ 3 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยไม่ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว สมพาร เดชพินิจ ชาวชุมชนบ่อแก้ว อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ กล่าวว่า ชาวบ้านบ่อแก้วรู้จักไผ่ดาวดินเพราะว่าไผ่มาออกค่ายมาให้กำลังใจมาช่วยพัฒนาบ่อแก้วช่วยสร้างบ้านช่วยถางป่า เป็นลูกทนายอู๊ดซึ่งเป็นทนายที่ช่วยแก้ไขปัญหาของบ่อแก้ว ไผ่และเพื่อนๆก็เหมือนเป็นลูกหลานพวกเรา

"ฝากให้กำลังใจไผ่ ฝากความคิดถึง ถึงไผ่ พ่อแม่บ่อแก้วคิดถึงและรอคอยการ กลับมาของไผ่ ขอให้ประสบความสำเร็จกับสิ่งที่ไผ่ทำอยู่ เพราะสิ่งที่ไผ่เรียกร้องป็นสิทธิที่ประชาชนทุกคนทำได้ ตามระบอบประชาธิปไตย พ่อแม่ทางนี้ก็แก่แล้วก็ฝากคนรุ่นใหม่ช่วยกันเปลี่ยนแปลงและพัฒนาประเทศให้ดีกว่านี้ ” สมพาร กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท