Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ LINE MAN พื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช นัดหยุดรับงานช่วงเวลา 11.00-12.59 น. เรียกร้องให้บริษัทแก้ปัญหาระบบระงับสัญญาณให้มีความแม่นยำ เนื่องจากเพิ่งมีเคสไรเดอร์ที่ไม่ได้ทำผิดข้อบังคับ กลับถูกระงับสัญญาณถาวร และปรับค่ารอบเริ่มต้น 35 บาทต่อรอบให้เท่ากันใน 16 จังหวัดภาคใต้ ไรเดอร์พื้นที่นราธิวาส และปัตตานี ร่วมแจม

ไรเดอร์ LINE MAN จ.นครศรีธรรมราช นัดหยุดงานช่วง 11.00-12.59 น. 
 

สืบเนื่องจากกลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะ 'สหภาพไรเดอร์' ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ประกอบวิชาชีพคนรับ-ส่งอาหารโดยรถจักรยานยนต์ หรือไรเดอร์ โพสต์ข้อความ พร้อมภาพ ระบุว่า "พี่น้องนครศรีจะไม่ทน Strike หยุดรับงาน เวลา 11.00-12.59 น. ทวงถามค่ารอบที่เป็นธรรม และประเด็นระงับสัญญาคนขับโดยไม่เป็นธรรมและไม่สามารถชี้แจงหลักฐานถึงความผิดนั้นได้"

25 ส.ค. 64 เพื่อสอบถามถึงประเด็นปัญหาเพิ่มเติมในเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวประชาไท สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ 'แมน' ไรเดอร์แอปพลิเคชัน LINE MAN ในพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราช และเป็นหนึ่งในไรเดอร์ที่หยุดงานเรียกร้อง LINE MAN Wongnai แก้ปัญหาวันนี้ (25 ส.ค.) 

บรรยากาศการหยุดรับงานของไรเดอร์ที่ จ.นครศรีธรรมราช วันนี้ แมน ระบุว่ามีไรเดอร์แอปฯ LINE MAN เข้าร่วมปิดระบบรับงานจำนวนประมาณ 80 คน ตั้งแต่เวลา 11.00-12.59 น.  

สำหรับเหตุผลที่นัดรวมตัวหยุดรับงาน แมนระบุว่าเนื่องจากมีไรเดอร์แอปฯ LINE MAN คนหนึ่งถูกระบบแพลตฟอร์มกล่าวหาว่าใช้โปรแกรมบางอย่างช่วยรับงาน/ออเดอร์ ซึ่งข้อหานี้เป็นข้อหาที่ร้ายแรงมาก และ 'LINE MAN Wonagnai' มีบทลงโทษคือระงับสัญญาณถาวร แต่แมนกล่าวถึงกรณีนี้ว่า จริงๆ ไรเดอร์คนนี้ไม่เคยใช้ระบบใดๆ ช่วยรับงานเลย แต่กลับถูกปิดระบบ กลุ่มไรเดอร์จึงนัดรวมตัวหยุดงาน เพื่อขอความยุติธรรมในเรื่องนี้

ทั้งนี้ แมน ส่งวิดีโอให้ดูถึงเหตุผลที่ไรเดอร์ LINE MAN คนดังกล่าวถึงถูกระงับสัญญาณ เป็นข้อความปรากฏว่า "ไม่สามารถเริ่มงานได้ ขออภัยบัญชีคุณถูกระงับการใช้งาน เนื่องจากพบว่า คุณทำผิดกฎระเบียบ ข้อ 3.5 ในแอปพลิเคชัน หรือโปรแกรมอื่นๆ ในการช่วยรับงาน จึงถูกระงับสัญญาณถาวร คุณจะสามารถถอนเงินที่ได้รับโดยสุจริตได้ภายใน 5 วันทำการ รับจากวันที่ถูกระงับสัญญาณ"  

ภาพจากมือถือของผู้ถูกระงับสัญญาณ
 

ไรเดอร์ จ.นครศรีธรรมราช จึงขอเรียกร้องไปทางบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้วยว่า ให้ช่วยพัฒนาระบบให้มีมาตรฐาน สามารถตรวจสอบผู้กระทำผิดได้อย่างชัดเจน ตอนนี้กลายเป็น ‘คนบริสุทธิ์กลับผิด’ 

นอกจากนี้ แมน กล่าวด้วยว่า ระบบแพลตฟอร์มของไรเดอร์ LINE MAN มีความผิดพลาด ล่มบ่อย เสียงตอนรับออเดอร์มีบ้าง ไม่มีบ้าง ก็อยากให้พัฒนาตรงจุดนี้  

ไรเดอร์ LINE MAN ภาคใต้ ต้องการเรียกร้องอีกประเด็นคืออยากให้ บ.ปรับค่าเที่ยวให้เริ่มต้นที่ 35 บาทต่อรอบใน 16 จังหวัดในภาคใต้ เพราะแต่ละจังหวัดได้ค่ารอบไม่เท่ากัน

ถ้าในเฉพาะจังหวัดนครศรีธรรมราช ค่ารอบหักค่าธรรมเนียม และภาษี ณ ที่จ่ายแล้ว เหลืออยู่ประมาณ 24.75 บาทเท่านั้น ซึ่งไม่พอกับค่าครองชีพ และค่าน้ำมันในจังหวัด และมีเรื่องเงินโบนัสอินเซนทีฟที่ถูกปรับลงต่อเนื่อง

"เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาด ค่าน้ำมันแพง ถ้าเกิด 35 บาท มันก็คือคุ้มค่าเหนื่อยในแต่ละวันที่เราต้องตากแดดตากฝน และเรามาวิ่งรอบละ 24.75 บาทหักสุทธิแล้ว รู้สึกว่ามันต้องเร่งทำรอบ เร่งให้ทันวันหนึ่งที่เขาได้รายได้ ต้องเร่งกันจนเกิดอุบัติเหตุ" ไรเดอร์ LINE MAN จ.นครศรีธรรมราช กล่าว 

ทั้งนี้ นอกจากไรเดอร์ LINE MAN จ.นครศรีธรรมราชแล้ว มีไรเดอร์ LINE MAN จังหวัดอื่นๆ ในภาคใต้ ร่วมปิดระบบงานประท้วงเรียกร้องค่ารอบที่เหมาะสมด้วย อย่างที่จังหวัดปัตตานี และนราธิวาส  

อย่างไรก็ตาม แต่ละจังหวัดจะมีการเรียกร้องค่ารอบที่แตกต่างกันในรายละเอียด อาทิ ปัตตานี เรียกร้องค่ารอบเริ่มต้นที่ 30 บาทต่อรอบ  


ภาพไรเดอร์ LINE MAN พื้นที่ จ.ปัตตานี นัดหยุดงานเพื่อเรียกร้องค่ารอบเรื่มที่ 30 บาทต่อรอบ (ที่มา สหภาพไรเดอร์)

ทั้งนี้ ทีมข่าวได้ติดต่อสอบถามทางทีมผู้บริหาร LINE MAN Wongnai เป็นที่เรียบร้อย โดยได้รับคำตอบว่า ในกรณีนี้ทางทีม LINE MAN Wongnai กำลังรอการติดต่อจากทีมไรเดอร์ในพื้นที่ เพื่อนำเสนอข้อเรียกร้อง ซึ่งจะมีทีมงานในการประสานงานกับทีมไรเดอร์ดังกล่าวในลำดับต่อไป อย่างไรก็ตาม ทาง LINE MAN Wongnai ยืนยันว่าจะมีเกณฑ์ในการทำงานอย่างมีแบบเเผนและเป็นธรรมต่อทุกฝ่ายอย่างแน่นอน 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net