Skip to main content
sharethis

กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยต่อเนื่อง เรียกร้องให้ 'ประยุทธ์' ลาออกจากตำแหน่ง - 'ลูกนัท' ประกาศล่ารายชื่อให้มากที่สุด ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112

28 ส.ค. 2564 เวลา 16.00 น. กลุ่มทะลุฟ้าจัดกิจกรรม ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยนำธงสีรุ้งที่สะท้อนสัญลักษณ์ของความเท่าเทียมทางเพศ คลุมบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย พร้อมธงสีแดงระบุ 3 ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุมติดไว้ด้านบน

นายนวพล ต้นงาม หรือ ไดโน่ แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า กล่าวว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นเป็นการแสดงเชิงสัญลักษณ์ ถึงความหวังในการต่อสู้ของประชาชนกับระบบอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในประเทศ

กิจกรรมในวันนี้ประกอบไปด้วยการปราศรัย การจัดแสดงแกลเลอรีเกี่ยวกับการต่อสู้ของกลุ่มและเครือข่ายทั้งหมด การจำลองเวทีมวยราชดำเนิน ผ่านการแสดงบทบาทสมมุติ ใช้คู่ชกเป็นตัวแทนนักการเมืองคนสำคัญ การแสดงงานศิลปะ และเล่นสเก็ตบอร์ด

แม้ว่าขณะนี้ นายจตุภัทร บุญภัทรรักษา แกนนำกลุ่มทะลุฟ้า จะถูกคุมขังระหว่างการพิจารณาคดี แต่ตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้ายังคงยืนยันที่จะดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ต่อไป ส่วนไฮไลต์ของกิจกรรม อยู่ที่เวทีมวยราชดำเนินภาคประชาชน ซึ่งมีการแสดงบทบาทสมมุติ 3 คู่

คู่ที่ 1 สัญลักษณ์ของนายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ พบกับ ตัวแทนจากกลุ่มทะลุฟ้า 
คู่ที่ 2 สัญลักษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พบกับ สัญลักษณ์ นายรังสิมันต์ โรม ส.ส. พรรคก้าวไกล
คู่ที่ 3 สัญลักษณ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบกับ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศิวิไลย์

กิจกรรมดังกล่าวต้องการสื่อถึงการต่อสู้ของประชาชนในทุก ๆ วัน แม้ที่ผ่านมาจะมีแกนนำประชาชนถูกคุมขัง แต่ก็ต้องการจัดกิจกรรมเพื่อสื่อถึงความหวังที่ยังเดินหน้าต่อสู้ สำหรับการจัดกิจกรรมมีการยกระดับอยู่แล้ว ตลอดเวลาแต่ติดที่ปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ภาครัฐมองไม่ถึงภาคประชาชน โดยอาจจะมีการร่วมเคลื่อนไหวกับกลุ่มอื่น ๆ ที่มีเป้าหมายเดียวกัน

ขณะที่การปราศรัยจะกล่าวถึงภาพรวมการบริหารจัดการประเทศที่ผิดพลาด ภายใต้รัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รวมทั้งการตั้งคำถามถึงผู้อยู่เบื้องหลัง การเข้ามาดำรงตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี ซึ่งกลุ่มทะลุฟ้ายังยืนยันในข้อเรียกร้องเดิมคือ เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ ลาออกจากตำแหน่ง

ส่วนกรณีที่จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ในวันที่ 31 ส.ค.2564 ทางกลุ่มทะลุฟ้ายืนยันจะจัดกิจกรรมอภิปรายไม่ไว้วางใจนอกรัฐสภาคู่ขนานด้วย

'ลูกนัท' ประกาศล่ารายชื่อให้มากที่สุด ร่างกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112

เวลา 17.30 น. ประมาณนายธนัตถ์ ธนากิจอำนวย หรือ ไฮโซลูกนัท ได้กล่าวปราศรัยเวทีม็อบทะลุฟ้า โจมตีรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ยังคงใช้กฎหมาย ม.112 มาโจมตีพวกเห็นต่าง ดังนั้นจึงจะขอเอาตัวเอง ไปยื่นเรื่องต่อนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม ม.112 ให้กับคนที่เคยต้องโทษ และปล่อยตัวคนที่ถูกคุมขัง รวมถึงต้องมีการเยียวยาคนที่ถูกดำเนินคดีที่ผ่านมา โดยขอให้มวลชนและประชาชนร่วมลงชื่อให้มากที่สุด 3-10 ล้านชื่อ เอาให้กึกก้องแผ่นดิน พร้อมขอให้นายชวน อนุญาตให้จัดทำเรื่องดังกล่าวด้วย และไม่ว่าจะได้รายชื่อกี่ล้านรายชื่อก็ต้องยอมรับพิจารณา เพราะเป็นกฎหมายตามเจตนารมณ์ของประชาชน เนื่องจากมองว่าไม่ควรมีใครถูก ม.122 เอาผิดหรือจำคุก

จากนั้นทางกลุ่มราษดรัม ได้มาตีกลองแสดงสัญลักษณ์ ก่อนจะส่งต่อเวทีมวย ราชดำเนินภาคประชาชน ศึก ท.ทรราช vs ป.ประชาชน ที่จะสมมติคู่มวย เป็น นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ กับตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้า ในเวลา 17.53 น. ด้วยการรำมวยไทยเสมือนจริง ก่อนจะเริ่มชกจริงในเวลา 17.58 น. ปรากฏว่า ทะลุฟ้าเป็นฝ่ายชนะ 3 ต่อ 2 ซึ่งบรรยากาศการแข่งขันเป็นไปด้วยความสนุกสนาน และมีการจิกกัดถึงการชอบท้าทายของนายสิระแต่ไม่ชอบจ่ายด้วย


ที่มาเรียบเรียงจาก: Thai PBS | ไทยรัฐออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net