Skip to main content
sharethis

ราษฎรฟ้องกลับ ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนชวนผู้ได้รับผลกระทบจากมาตรการของตำรวจที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมจนเกินกว่าเหตุตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ให้ข้อมูลเพื่อร้องเรียนต่อ ป.ป.ช.

7 ก.ย.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 2 ก.ย.ที่ผ่านมา ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน โพสต์เชิญชวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมจนเกินกว่าเหตุตั้งแต่ช่วงเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ให้ข้อมูลกับทางภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เพื่อนำไปยื่นร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

"ถ้าคุณได้รับความเสียหายจากการสลายการชุมนุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้าคุณเห็นว่าสิทธิของคุณถูกละเมิดอย่างไม่ชอบธรรม ถ้าคุณพร้อมที่จะเปิดเผยตัวตนเพื่อเอาผิดต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ถ้าคุณพร้อมที่จะดำเนินการและรับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต ถ้าคุณคิดว่าเรื่องนี้ ต้องมีคนรับผิดชอบ" ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน โพสต์เชิญชวน พร้อมระบุช่องทางว่า  1. กรอกข้อมูลของคุณลงที่ https://forms.gle/3fh3VdXWTZeBfE1Y7 2. รอการติดต่อกลับทางโทรศัพท์จากภาคีฯ 3. ภาคีฯ รวบรวมข้อมูลผู้เสียหาย 4. ภาคีฯ นำไปยื่นร้องเรียนต่อ ป.ป.ช. และ 5. ผู้เสียหายเตรียมตัวเดินไปทางไป ป.ป.ช. เพื่อดำเนินกระบวนการไต่สวนตามขั้นตอน

สำหรับกิจกรรมในครั้งนี้ ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ให้เหตุผลว่า สืบเนื่องจากการชุมนุมของประชาชนนับแต่เดือนสิงหาคม 2564 จนถึงปัจจุบัน ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชนพบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความรุนแรงในการสลายการชุมนุมจนเกินกว่าเหตุ ทำให้มีผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุมที่มีความรุนแรงอย่างน้อย 95 ราย ซึ่งนับเป็นจำนวนที่สูงจนน่าวิตก โดยเฉพาะในสังคมประชาธิปไตยที่เสรีภาพในการแสดงออกและเสรีภาพในการชุมนุมได้รับความคุ้มครองภายใต้รัฐธรรมนูญ, กฎหมาย และกฎหมายระหว่างประเทศ

"ในช่วงเวลาที่ผ่านมานี้ จะเห็นได้ว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้กำลังในการสลายการชุมนุมอย่างทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น เพื่อเป็นการไม่ปล่อยให้เจ้าหน้าที่รัฐใช้อำนาจตามอำเภอใจ กระทำเกินกว่าเหตุ ในการจำกัดและละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไม่ว่าคุณคือผู้ใช้สิทธิเสรีภาพในการเข้าร่วมชุมนุมโดยสงบ ประชาชนผู้อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงที่ได้รับผลกระทบ ผู้สัญจรไปมาที่ได้รับผลกระทบจากการใช้ความรุนแรงไม่เลือกหน้า" ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ระบุ

อนึ่ง ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เป็นการรวมตัวขององค์กรสิทธิมนุษยชนด้านกฎหมาย ได้แก่ สมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน มูลนิธิศูนย์ข้อมูลชุมชน มูลนิธินิติธรรมสิ่งแวดล้อม สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ สมาคมนักกฎหมายคุ้มครองสิทธิและสิ่งแวดล้อม มูลนิธิผสานวัฒนธรรม และโครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฏหมายประชาชน (iLaw)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net