Skip to main content
sharethis

‘สุเทพ’ เผยผ่านรายการ ‘คุยกับลุง’ วันนี้ (4 พ.ย.) แจงที่มาของกฎหมาย ม. 112 มีขึ้นเพื่อปกป้องประมุขของรัฐหรือกษัตริย์ เป็นกฎหมายสากลที่ประเทศไหนก็มี ก่อนสารภาพตัวเองอยู่ฝ่ายค้านแก้ ม.112 ชี้เหมาะสมแล้วสำหรับประเทศไทย

สุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำ กปปส.

4 พ.ย. 64 นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตแกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ กปปส. เผยผ่านรายการ ‘คุยกับลุง’ วันนี้ (4 พ.ย.) กล่าวถึงที่มากฎหมาย ม.112 และประกาศจุดยืนตนเองหนุนฝ่ายค้านแก้กฎหมาย

เบื้องต้น ลุงกำนัน เผยว่า กฎหมาย ม.112 มีขึ้นเพื่อปกป้องประมุขของรัฐ หรือพระมหากษัตริย์ ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ มาตรา 1 ที่ระบุว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้”

มาตรา 2 ระบุว่า ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข จึงเรียกว่าเป็นราชอาณาจักร รวมถึง หมวด 2 เกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ มาตรา 6 ระบุว่า องค์พระมหากษัติรย์ดำรงอยู่ในฐานะเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะละเมิดมิได้ ผู้ใดจะกล่าวหาหรือฟ้องร้องพระมหากษัตริย์ในทางใดๆ มิได้ 

ก่อนชี้ว่าการตรากฎหมายเพื่อคุ้มครองประมุขของประเทศถือเป็นกฎหมายสากล ไม่ว่าประเทศไหนก็ตาม ดังนั้น การมีกฎหมาย มาตรา 112 เพื่อเป็นการปกป้อง และถวายพระเกียรติให้กับประมุขของรัฐ

“ตรงนี้เป็นเรื่องสากล ทำทุกประเทศ เขาจะต้องมีกฎหมายเพื่อปกป้องประมุขของประเทศที่ดำรงอยู่ในฐานะสูงสุด เป็นศูนย์รวมใจของคนทั้งประเทศ ไม่ว่าจะปกครองรูปแบบอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือระบอบสาธารณรัฐ ที่มีประธานาธิบดีเป็นประมุขก็ตาม ต้องมีกฎหมายแบบนี้”

“นี่คือที่มาของกฎหมายอาญา ม.112 เรามีกฎหมายมาตรา 112 เพื่อปกป้องพระมหากษัตริย์ไม่ให้มีผู้ใดละเมิด ชี้เป็นหลักสากล มีทุกประเทศ” สุเทพ กล่าว  

สุเทพ กล่าวต่อว่า เมื่อก่อน ประเด็นเรื่อง ม. 112 ไม่เคยเป็นประเด็นที่ต้องมาทะเลาะเบาะแว้งกัน เนื่องจากไม่มีใครที่จะไปดูหมิ่นหรืออาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ เพราะฉะนั้น คนไทยเลยไม่ได้ให้ความสนใจ มาตรา 112 เพราะไม่เดือดร้อนและไม่ได้กระทบความเป็นอยู่ในอนาคตของใคร จนกระทั่งมีคนคิดจะแก้กฎหมายมาตรานี้ ตนจึงอยากให้ประชาชนให้กับสนใจ เพราะว่าจะส่งผลกระทบต่อคนประเทศในวงกว้าง อยากให้รู้ว่าคนเหล่านี้ที่คิดจะแก้มีเหตุผลอะไร และทำเพื่ออะไรก่อน 

“ผมสารภาพเลยนะ ผมยืนอยู่ข้างกับฝ่ายที่ไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขกฎหมายอาญามาตรา 112 เพราะผมเห็นว่าที่บัญญัติไว้แค่นี้เหมาะสมแล้ว ถูกต้องแล้วสำหรับประเทศไทย” สุเทพ ทิ้งท้าย ก่อนกล่าวว่า สัปดาห์หน้าจะวิจารณ์ร่างแก้กฎหมาย ม. 112 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net