ประมวล #ม็อบ28พฤศจิกา64 ล่ารายชื่อเสนอร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียมฉบับ ปชช.  

ภาคีสีรุ้งฯ จัดชุมนุมม็อบ#ม็อบ28พฤศจิกา64 พลิกโฉมแยกราชประสงค์เป็นสีรุ้ง ล่ารายชื่อเสนอร่างกฎหมาย 'สมรสเท่าเทียมฉบับประชาชน' พร้อมกิจกรรมเดินแฟชั่น รณรงค์ยกเลิก 112 และปราศรัยจากตัวแทน 5 พรรคการเมืองต่อร่างสมรสเท่าเทียม 

28 พ.ย. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (28 พ.ย.) ที่แยกราชประสงค์ บริเวณถนนหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ติดตามการทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ ‘ม็อบสมรสเท่าเทียม’ นัดหมายโดยภาคีสีรุ้งเพื่อสมรสเท่าเทียม ซึ่งเกิดจากการรวมตัวของกลุ่มองค์กรภาคประชาชน LGBTQ+ มากกว่า 18 องค์กร เพื่อล่ารายชื่อเสนอกฎหมายสมรสเท่าเทียมฉบับประชาชน แก้ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ บรรพ 5 และ 6 เพื่อเปลี่ยนคำในกฎหมายให้เป็นคำที่เป็นกลางทางเพศ (Natural Gender) และแก้ไขคำว่าการสมรสระหว่าง "ชายและหญิง" มาเป็นคำว่า "บุคคลต่อบุคคล" แก้คำว่า "บิดามารดา" เป็นคำว่า "บุพการี" และแก้คำว่า "สามีภรรยา" เป็น "คู่สมรส" 

เวลา 14.00 น. ทีมสังเกตการณ์การชุมนุมทางการเมือง ‘Mobdata’ รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีการแจกใบสั่งให้รถยนต์ และมอเตอร์ไซค์ ทุกคันที่จอดอยู่บริเวณถนนหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ ก่อนที่จะมีประชาชนเดินมาเจรจา และบอกว่า ทางตำรวจระดับผู้กำกับให้อนุญาตใช้พื้นที่บนถนน 1 เลนส์จอดรถได้

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 14.45 น. ระบุว่า กลุ่มผู้จัดกิจกรรมพยายามปิดถนนบริเวณแยกราชประสงค์ เพื่อจัดกิจกรรม โดยมี พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผู้กำกับ สน.ลุมพินี มาเจรจา และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสีกากีสวมเสื้อกั๊ก และหมวก ประมาณ 1 กองร้อย ประจำการอยู่ในบริเวณตึกเกษรพลาซ่าวิลเลจ ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าที่ตั้งอยู่ตรงข้ามเซ็นทรัลเวิลด์ ทั้งนี้ ทีม ‘Mobdata’ รายงานด้วยว่า ตำรวจที่ประจำการในบริเวณห้างเกษรวิลเลจ มีการพกอาวุธปืนพกอีกด้วย

ตำรวจประจำการบริเวณใต้ตึกห้างเกษรวิลเลจ เมื่อเวลา 14.45 น.

เวลา 15.00 น. พ.ต.อ.จักรกริศน์ อ่านข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ขณะที่กองร้อยตำรวจเตรียมรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมสั่งให้ตรวจค้นบุคคลที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์ภายในบริเวณพื้นที่ชุมนุม 

เวลา 15.05 น. ผู้จัดกิจกรรมเริ่มปิดการจราจรถนนราชดำริ ตั้งแต่แยกราชประสงค์ ไปถึงแยกประตูน้ำ

เวลา 15.35 น. Mobdata รายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีการปิดทางเข้าออกบนสกายวอล์กตั้งแต่แยกเฉลิมเผ่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เซ็นทรัลเวิลด์ ไปจนถึงห้างเกษรฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 15.55 น. บรรยากาศม็อบ28พฤศจิกา64 #สมรสเท่าเทียม ประชาชนเริ่มทยอยเข้าพื้นที่ตามนัดหมายกิจกรรมม็อบสมรสเท่าเทียม จัดโดยภาคีสีรุ้งเพื่อสมรสเท่าเทียม มีการเปิดรณรงค์เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนด้านต่างๆ เช่น LGBTQ+ ยกเลิก ม.112 กิจกรรม #WriteForRights โดยแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล 

เวลา 18.00 น. #ม็อบสมรสเท่าเทียม ที่เวทีใหญ่มีกิจกรรมดนตรี ศิลปะ และแฟชั่นโชว์ พร้อมมีพรรคการเมือง 5 พรรคมาแสดงวิสัยทัศน์เรื่อง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม

กิจกรรมเดินแฟชันโชว์
 
โต๊ะ รณรงค์ล่ารายชื่อยกเลิก ม.112
 
 

5 พรรคการเมือง แสดงวิสัยทัศน์ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม 

ตั้งแต่เวลา 18.00-18.35 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนพรรคการเมือง 5 พรรค ขึ้นเวทีแสดงวิสัยทัศน์เรื่องการสมรสเท่าเทียม 

เวลา 18.05 น. ‘ปกป้อง’ ชานันท์ ยอดหงส์ ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องของทุกเพศ เพราะความรักมีศักดิ์ศรี และคุณค่าเท่าเทียมกัน ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม. 1448 ทำให้ชาย-หญิง กลายเป็นอภิสิทธิ์ชน แต่ LGBTQ+ ถูกทำให้เป็นคนชายขอบ 

ชานันท์ ยอดหงส์ (ปกป้อง) ตัวแทนพรรคเพื่อไทย
 

ชานันท์ กล่าวต่อว่า ประเทศไทยสมัยรัชกาลที่ 5 เคยบัญญัติว่า การรักเพศเดียวกันเป็นอาชญากรรม แต่การอภิวัฒน์ 2475 โดยคณะราษฎร ก็ยกเลิกตรงนี้ไป 

ตัวแทนพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เราต้องทำให้คนทุกเพศรักกันได้ เราต้องทำให้ไทยเป็นสวรรค์ของ LGBTQ จริงๆ รองนายกบอกว่า สมรสเท่าเทียมมันจะสร้างปัญหาในการจัดการมากขึ้นแต่ ปชช.ต้องการแก้ 1448 ไม่ใช่การสร้าง พรบ คู่ชีวิตขึ้นมาใหม่ เราต้องการแก้คำว่าบุคคลสมรสกับบุคคล แต่รัฐยัดเยียดพรบ.นี้มาแทน เราต้องรวมพลังกันผลักเพดานขึ้นไป 

‘เตอร์’ ณธีภัสร์ กุลเศรษฐสิทธิ์ ตัวแทนจากพรรคก้าวไกล กล่าวว่า ไม่ว่าคุณจะเกิดเป็นเพศใด ไม่ว่าเกิดที่ไหน ความเท่าเทียมกันของ LGBTQ+ เป็นวาระของพรรค เราทำให้สมาชิกสภาผู้แทรราษฎร LGBTQ+ ถึง 4 คน เข้าไปทำงานในรัฐสภาได้

นาดา ไชยจิตต์ ตัวแทนพรรคไทยสร้างไทย ซึ่งเป็นพรรคของสุดารัตน์ เกยุราพันธ์ุ กล่าวว่า ศาลรัฐธรรมนูญผลักดันให้กะเทยต้องออกมาสร้างไทย โดยมี 5 ล้านคนที่เปิดเผยตัวเป็น LGBTQ+ แต่เป็นพลเมืองชั้น 2 เพราะไม่สามารถเข้าถึงสิทธิที่เท่าเทียม การสมรสเป็นโอกาสเป็นศักดิ์ศรี เราเสียภาษีเราต้องได้กลับคืนมา

อุดมศักดิ์ ศรีสุทิวา ตัวแทนจากพรรคชาติไทยพัฒนา โดยกล่าวว่ารู้สึกอบอุ่นที่อยู่ท่ามกลางความหลากหลาย นโยบายเพื่อความหลากหลายที่เราให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะทุกคนเกิดมาเท่ากัน ไม่แบ่งแยก หัวหน้าพรรคเราก็เป็นผู้หญิง ความสามารถหรือศักยภาพของผู้มีความหลากหลายทางเพศไม่เป็นสองรองใครอยู่แล้ว  ก่อนสรุปว่า ดอกไม้หลากสีมีความสวยงาม 

วาดดาว ชุมาพร ตัวแทนพรรคสามัญชน กล่าวว่า ธงรุ้งมาจากสามัญชน ถ้าพรรคที่เลือกยังไม่ให้สิทธิผู้มีความหลากหลายทางเพศ ก็ขอให้เลือกพรรคสามัญชน พรรคพร้อมสนับสนุนให้เปลี่ยนคำนำหน้านาม และประกาศว่าช่วงนี้ไม่ได้ทำงานการเมือง ทำแต่ม็อบ #ม็อบสมรสเท่าเทียม ตนก็ทำ พร้อมถามว่าทุกคนลงชื่อ #แก้ ปพพ. ม.1448 เพื่อ #สมรสเท่าเทียม แล้วหรือยัง

วาดดาว ชุมาพร ตัวแทนพรรคสามัญชน

ทั้งนี้ เวลา 20.03 น. ทีม ‘Mobdata’ รายงานว่า เฟมินิสต์บันเทิงศิลป์ทำการแสดงหมอลำ สะท้อนอาชีพที่ถูกลืมในสังคม

เวลา 20.34 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากิจกรรมม็อบสมรสเท่าเทียมสิ้นสุดลงแล้ว แต่ยังมีประชาชนหลงเหลือ ทำกิจกรรมภายในพื้นที่อยู่ 

เมื่อเวลา 21.00 น. สหายสำนักข่าวราษฎร รายงานว่า ที่แยกมักกะสัน หลังจากจบกิจกรรม #ม็อบ28พฤศจิกา64 #สมรสเท่าเทียม ตำรวจนอกเครื่องแบบ สกัดรถขนลำโพง ที่ขับออกจากพื้นที่ชุมนุม เบื้องต้นจะเชิญตัวคนขับ และรถ ไปที่ สน.ลุมพินี

 

เวลา 00.23 น. ของวันที่ 29 พ.ย. 64 กลุ่มเฟซบุ๊กสาธารณะ 'เฟมินิสต์ปลดแอก' รายงานว่า เบญจา แสงจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากพรรคก้าวไกล เดินทางมาที่ สน.ลุมพินี เพื่อใช้ตำแหน่ง ส.ส. พร้อมเงินจำนวน 10,000 บาท ประกันตัวให้ทีมรถเครื่องเสียงของม็อบสมรสเท่าเทียม หลังถูกตำรวจจับกุม และตั้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 

"เรื่องที่มนุษย์ทุกคนควรจะได้"

#ม็อบ28พฤศจิกา64 แยกราชประสงค์ กลุ่ม “ungendered” ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า วันนี้ตั้งใจมาร่วมกิจกรรมรณรงค์เรื่อง #สมรสเท่าเทียม โดยเฉพาะ

กลุ่ม undergendered

สำหรับคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่ยังไม่เปิดโอกาสให้คนเพศเดียวกันจดทะเบียนสมรสได้เหมือนคู่ชายหญิง กลุ่ม ungendered ตั้งคำถามว่า ทำไมเรายังต้องรอ ทั้งที่ประเทศที่เจริญแล้วหลายประเทศก็มีกฎหมายลักษณะนี้ออกมารับรองสิทธิ และเป็นเรื่องที่มนุษย์ทุกคนควรจะได้

ตัวแทนกลุ่มกล่าวว่า แม้ตนจะเป็นเยาวชน ยังไม่ได้รับผลกระทบมากนัก แต่ประเทศไทยมีคู่รักที่เป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศจำนวนมากที่ต้องการแต่งงาน แต่ไม่สามารถจดทะเบียนสมรสได้ ซึ่งการสมรสตามกฎหมาย คู่สมรสจะได้รับสวัสดิการ สิทธิในการรักษาพยาบาล และสิทธิในการรับมรดก พร้อมหวังว่ากระบวนการในอนาคตจะสามารถแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 1448 ได้สำเร็จ และวันนี้ที่มาร่วมกิจกรรมก็หวังจะได้ความรู้เพิ่มมากขึ้น

สำหรับร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต กลุ่ม ungendered กล่าวว่า ไม่เข้าใจว่าทำไมจึงไม่ให้สิทธิทุกคนเท่ากัน เพราะทุกคนก็เป็นคนเหมือนกัน ถ้าเปลี่ยนให้ทุกคนได้เท่ากันก็ไม่น่ายากอะไร

“เรื่องแบบนี้ไม่น่ามีใครต้องมาเดือดร้อนกับการแต่งงานของคนอื่นเลย” ตัวแทนกลุ่ม ungendered กล่าว

การเรียกร้อง ปชต.และสิทธิ LGBTQ+ ไปพร้อมกันได้

‘โม’ หญิงข้ามเพศ เจ้าหน้าที่องค์กรภาคประชาสังคม กล่าวว่า การเคลื่อนไหวเรื่องประชาธิปไตยและความเท่าเทียมทางเพศต้องไปด้วยกัน สำหรับกฎหมายเท่าเทียม ตนรอร่างที่ประชาชนเสนอ เพราะเรื่องนี้ควรฟังเสียงของประชาชน

'โม' เจ้าหน้าที่องค์กรภาคประชาสังคม

ส่วนงานวันนี้ (28 พ.ย.) ‘โม’ เห็นว่าน่าสนใจที่ไม่ได้มีเพียงเรื่องความหลากหลายทางเพศ แต่มีทั้งเรื่องปล่อยเพื่อนเรา ยกเลิก ม. 112 ซึ่งทุกเรื่องควรพูดไปพร้อมกัน

เมื่อถามความเห็นเรื่องที่ประเทศไทยยังคงต้องรอกฎหมายสมรสเท่าเทียมต่อไป เจ้าหน้าที่องค์กรภาคประชาสังคม กล่าวว่า การที่ทุกคนมาวันนี้ คือการยืนยันจุดยืนขั้นพื้นฐานที่สุด ว่าเราเป็นคนเท่าเทียมกัน และทุกเพศควรมีความเท่าเทียม

“เราคิดว่าการต่อสู้เป็นอะไรที่เราต้องสู้กันระยะยาว ไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดได้มาโดยง่าย เราต้องสู้ไปเรื่อยๆ แต่การที่ทุกคนมาม็อบวันนี้เป็นการแสดงพลังแล้วว่าเราทุกคนอยากเห็นความเปลี่ยนแปลง” ‘โม’ กล่าว

ขณะที่เมื่อเวลา 21.00 น. เว็บไซต์ https://support1448.org อัปเดตจำนวนผู้ลงชื่อสนับสนุนกฎหมาย #สมรสเท่าเทียม ทะลุ 3 หมื่นรายชื่อแล้ว 

ทั้งนี้ ม็อบสมรสเท่าเทียมเกิดขึ้น หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม. 1448 ที่อนุญาตให้คู่รักต่างเพศจดทะเบียนสมรสไม่ขัดรัฐธรรมนูญ แต่มีข้อเสนอแนะ ให้รัฐสภา รัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรดำเนินการตรากฎหมายเพื่อรับรองสิทธิและหน้าที่ของบุคคลผู้มีความหลากหลายทางเพศต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ศาลวินิจฉัย ปพพ.1448 ไม่ขัด รธน. แต่ควรตรากฎหมายรับรองสิทธิ-หน้าที่ LGBT+

หมายเหตุ มีการปรับพาดหัว โปรย และเนื้อหาข่าวมาเป็นปัจจุบันเมื่อวันที่ 29 พ.ย. 64 เวลา 4.18 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท