Skip to main content
sharethis

ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน พา วีรภาพ วงษ์สมาน เยาวชน เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง เหตุ ถูกตำรวจทำร้ายร่างกายในลักษณะการทรมาน จากเหตุการณ์ชุมนุมทวงคืนความยุติธรรมให้ “วาฤทธิ์ สมน้อย” เมื่อวันที่ 29 ต.ค.

10 ธ.ค.2564 ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจตนเองว่า วันนี้ (10 ธ.ค.64) เวลา 13.00 น. วีรภาพ วงษ์สมาน หรือ ‘อาลีฟ' อายุ 18 ปี พร้อมทนายความจากภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน เข้าร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลดินแดง จากการถูกตำรวจทำร้ายร่างกายในลักษณะการทรมาน จากเหตุการณ์วันที่ 29 ต.ค. 2564 ที่ได้มีกิจกรรมทวงคืนความยุติธรรมให้ “วาฤทธิ์ สมน้อย” เยาวชนอายุ 15 ปี ที่ถูกยิงบริเวณหน้า สน.ดินแดง ในคืนวันที่ 16 ส.ค.2564 และได้เสียชีวิตลงเมื่อวันที่ 28 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังอาการโคม่ากว่าสองเดือน

โดยเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมได้มีพฤติการณ์จับกุม กล่าวคือ มีการทำร้ายร่างกาย พาไปห้องชั้นสองที่เจ้าพนักงานตำรวจเรียกกันว่า "ห้องมืด" ใช้บุหรี่จี้ที่เอว บังคับวีรภาพให้ถอดกางเกงออกแล้วใช้เท้าเหยียบบริเวณอวัยวะเพศ มีการกระทืบเข้าที่บริเวณหน้าอกจำนวนนายครั้ง จนวีรภาพมีอาการเลือดออกจากปาก

ภาคีนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน ระบุว่าเบื้องต้น วีรภาพ ได้ร้องทุกข์ในความผิดฐานร่วมกันทำร้ายร่างกาย จิตใจ โดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้าย ข่มขู่ กลั่นแกล้ง ความผิดต่อเจ้าพนักงาน รวมถึงความผิดอื่นใดที่เกี่ยวข้องซึ่งจะปรากฏจากการสืบสวนสอบสวนของพนักงานสอบสวน ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทุกคนจนถึงที่สุด เพื่อให้ผู้เสียหายได้รับการเยียวยาและได้รับความเป็นธรรมต่อไป

ทั้งนี้ ในวันนี้วีรภาพได้ให้การของผู้กล่าวหาในชั้นพนักงานสอบสวนและได้นำส่งพยานหลักฐานประกอบคำร้องทุกข์ กล่าวคือ ภาพถ่ายบาดแผล เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2564, ภาพถ่ายชี้ตัวเจ้าพนักงานตำรวจที่ทำร้ายร่างกายวีรภาพ วงษ์สมาน และสำเนาใบรับรองแพทย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net