สเปนแก้กฎหมายแรงงาน เพิ่มความมั่นคงในการงาน-คืนอำนาจต่อรองสหภาพแรงงาน

คณะรัฐบาลสเปนนำโดยพรรคสังคมนิยมซึ่งเป็นพรรคซ้ายกลาง ได้รับรองร่างการปฏิรูปกฎหมายแรงงานเพื่อเพิ่มความมั่นคงในการทำงาน โดยให้มีการลดวิธีการจ้างแบบสัญญาจ้างชั่วคราวลงให้อยู่แค่ในเงื่อนไขบางแบบและให้มีการจำกัดเวลาการจ้างแบบชั่วคราว นอกจากนี้ยังให้คืนอำนาจการต่อรองให้กับสหภาพแรงงานด้วย

คณะรัฐบาลฝ่ายซ้ายกลางของสเปนรับรองการปฏิรูปกฎหมายแรงงานใหม่ที่จะเพิ่มความมั่นคงในหน้าที่การงานมากขึ้นโดยการลดการใช้สัญญาจ้างชั่วคราว

การปฏิรูปกฎหมายดังกล่าวนี้ได้รับความเห็นชอบจากทั้งสหภาพแรงงานและจากกลุ่มนายจ้าง ซึ่งถือเป็นการเปลี่ยนแปลงกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มธุรกิจแบบกฎหมายของปี 2555 ที่มาจากรัฐบาลอนุรักษ์นิยมและมาจากในช่วงที่มีภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหลังจากที่มีวิกฤตการเงินในปี 2551

ในปัจจุบันสเปนเป็นประเทศในกลุ่มสหภาพยุโรปที่มีการใช้สัญญาจ้างแบบชั่วคราวสูงสุด แต่การปฏิรูปกฎหมายแรงงานของพวกเขาในครั้งนี้จะมีการกำหนดเงื่อนไขเข้มงวดขึ้นว่าแบบไหนถึงจะใช้สัญญาจ้างแบบชั่วคราวได้ รวมถึงมีการจำกัดสัญญาจ้างแบบชั่วคราวอยู่ที่สูงสุด 3 เดือน และจะอนุญาตให้มีการจ้างแบบนี้ได้ภายใต้เงื่อนไขบางอย่างเท่านั้น นอกจากนี้ยังจะมีบทลงโทษสำหรับการใช้สัญญาจ้างแบบชั่วคราวอย่างไม่เหมาะสม

นอกจากนี้ในการปฏิรูปกฎหมายฉบับใหม่นังทำให้อำนาจการต่อรองของสหภาพแรงงานกลับคืนมาในฐานะช่องทางหลักของการเจรจาต่อรองสัญญาจ้าง หลังจากที่กฎหมายยุค 2555 มีการตัดเงินชดเชยลงและมีการจำกัดอำนาจการเจรจาต่อรองของสหภาพแรงงาน

Yolanda Diaz รัฐมนตรีกระทรวงแรงงานแถลงข่าวต่อสื่อหลังจากที่มีการผ่านมติการปฏิรูปกฎหมายว่า นี่เป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 40 ปีของสเปนที่มีการ คืนสิทธิ คืนอำนาจการต่อรอง และคืนอัตราค่าจ้างให้กับกลุ่มแรงงานหลังจากที่เคยสูญเสียไป นอกจากนี้ Diaz ยังบอกอีกว่าก่อนหน้านี้ผู้หญิงและเยาวชนในประเทศสเปนมักจะต้องเผชิญกับสัญญาจ้างที่ไม่มั่นคงที่เธอเรียกว่า "สัญญาจ้างแบบขยะ" มาโดยตลอด

การเปลี่ยนแปลงกฎหมายแรงงานในสเปนเป็นหนึ่งในการปฏิรูปที่สหภาพยุโรปคาดหวังให้เกิดขึ้นก่อนจะผ่านพ้นปี 2564 ไป ซึ่งทางการสเปนได้รับเงินทุนจากสหภาพยุโรปเพื่อฟื้นฟูจากวิกฤต COVID-19 เป็นเงิน 140,000 ล้านยูโร (ราว 5.2 ล้านล้านบาท)

หลังจากที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบร่างการปฏิรูปในเรื่องนี้แล้ว ขั้นตอนถัดจากนี้คือการลงคะแนนเสียงรับรองในสภาซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในต้นปี 2565

ซึ่งในตอนนี้นายกรัฐมนตรี Pedro Sánchez จากพรรคสังคมนิยมซึ่งเป็นพรรคซ้ายกลางของสเปนเป็นพรรคแนวร่วมรัฐบาลร่วมกับพรรคฝ่ายซ้ายจัดที่มีขนาดเล็กกว่าอย่างโปเดมอส รวมกันแล้วมีที่นั่ง 155 ที่นั่งในสภาจากทั้งหมด 350 ที่นั่ง โดยที่รัฐสภาในสเปนมีความไม่ลงรอยกันอยู่สูง

การที่พรรครัฐบาลจัได้รับการสนับสนุนอนุมัติการปฏิรูปนี้ได้พวกเขาจะต้องชนะใจพรรคฝ่ายซ้ายเล็กๆ อื่นๆ และพรรคการเมืองท้องถิ่นในระดับภูมิภาคให้ได้แบบเดียวกับที่พวกเขาได้รับการสนับสนุนในการโหวตร่างงบประมาณปี 2565

นักวิจารณ์ระบุว่าการปฏิรูปกฎหมายแรงงานในปี 2555 เป็นการลดความมั่นคงในการงานของผู้คน ขณะที่ฝ่ายสนับสนุนการปฏิรูปในครั้งนั้นก็โต้แย้งว่ามันลดระดับการว่างงานในสเปนได้ร้อยละ 11

เรียบเรียงจาก
Spain moves to reduce ‘garbage’ temporary contracts, Euractiv, 29-12-2021

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท