Sad Tonight: ขายตัวแลกรัก

รักเมื่อคราวขายตัว บริการความรักชั่วคราว เมื่อ Sex Worker ฝันสลายครั้งที่นับไม่ถ้วนกับเป้าหมาย "ผัวต่างชาติ"


ปี 2022
    
การหา “ผัวฝรั่ง” เพื่อพลิกชีวิตยังคงเป็นความฝันในใจใครหลายคน 

ในประเทศที่ผู้คนยากจน หนุ่มสาวพยายามทำงานหนักแต่ก็มีชีวิตแค่เดือนชนเดือน การฝากความหวังถึงชีวิตที่ดีกว่าไว้กับฝรั่งจากประเทศเจริญแล้วหรืออย่างน้อยก็มาจากดินแดนที่มีค่าเงินมากกว่าเรา จะผิดอะไร 
ชาร์ลอตต์เองก็เป็นหนึ่งในนั้น “ผัวฝรั่ง” คงทำให้ชีวิตเธอไม่ลำบากเท่าวันนี้

“มันเป็นความหวังตั้งแต่แรก เราบอกพ่อกับแม่ว่าเราจะไปหาผัวต่างชาติ ตอนนี้เราก็ยังไม่ได้ แต่มันยังมีโอกาสใกล้ชิดต่างชาติเราเลยชอบตรงนี้” 

แสงไฟสลัวในหน้าฝนริมถนนตอนเที่ยงคืนเป็นช่วงเวลาที่กำลังดีในการทำงานของชาร์ลอตต์ ลูกค้าส่วนใหญ่มักเหงาในยามดึก ชาร์ลอตต์เป็น Sex Worker ที่ยืนขายบริการอยู่บริเวณริมคูเมือง จังหวัดเชียงใหม่ อีกด้านเธอยังควบสถานะ LGBTQ ไม่ต่างจากเพื่อนร่วมอาชีพในซอยถัดไปหรือฝั่งตรงข้าม ผิวขาวสะดุดตา เรียวขายาว และชุดสุดเซ็กซี่ของชาร์ลอตต์ดึงดูดให้คนขี่รถมอเตอร์ไซค์หันมามอง แม้แต่รถยนต์หลายคันก็ยังต้องชะลอ 

ฮอตใช้ได้

ชาร์ลอตต์ในวัย 27 ปี มองว่าการมีผัวฝรั่งหรือสามีต่างชาติเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับชีวิตเธอ และการที่เธอพาตัวเองมายืนอยู่ในจุดของอาชีพขายบริการด้านหนึ่งก็เพื่อสร้างโอกาสในการใกล้ชิดต่างชาติให้กับตัวเอง ฝรั่งและคนไทยผลักกันตกหลุมรักชาร์ลอตต์แบบไม่ซ้ำหน้า แน่นอนหลายครั้งชาร์ลอตต์เองก็ตกหลุมรักลูกค้าแบบไม่ทันได้ตั้งตัว
 

ชาร์ลอตต์เดินทางจากบ้านเกิดที่จังหวังลำปางเข้ามาหางานทำในเชียงใหม่ เมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยโอกาสของภาคเหนือ เพราะ “ไม่อยากทำเกษตรเหมือนที่บ้าน พ่อแม่เป็นเกษตรกร ถ้าอยู่บ้านก็ต้องทำเกษตร ไปเลี้ยงหมู” อาชีพเกษตรกรไม่ใช่งานที่ชาร์ลอตต์ถนัดนัก ซึ่งเธอเคยลองแล้ว แต่ไม่ใช่งานที่เหมาะกับตัวเอง ชาร์ลอตต์เข้ามาเชียงใหม่และได้งานในห้างสรรพสินค้า เริ่มแรกเธอทำงานเป็นพนักงานในห้างสรรพสินค้า 2 แห่ง ที่หนึ่งเธอจัดรายการวิทยุภายในห้าง ส่วนอีกที่รับจ๊อบคอยเป็นตัวสแปร์หากบูธขายสินค้าที่ไหนขาดพนักงานขาย เธอก็จะไปทำงานแทนในวันที่ไปได้ แต่ต่อให้ทำงาน 2 ที่ รายได้ก็ยังไม่พอใช้อยู่ดี เราเคยได้ยินคำบ่นจากชาร์ลอตต์

“ช่วงนี้ต้องปั๊มเงินหนักมาก พ่อต้องการเงินไปส่ง ธกส. ทำทั้งกลางวันกลางคืน เหนื่อยมาก”

ชีวิตที่จำเป็นต้องใช้เงินจำนวนไม่น้อยทำให้ชาร์ลอตต์มองหาอาชีพเสริม เธอเริ่มมาเป็นเด็กนั่งดริ้งดูแลลูกค้าฝรั่งในบาร์บนซอยลอยเคราะห์ ถนนโลกีย์ของเชียงใหม่ที่เต็มไปด้วยบาร์ฝรั่งตั้งแต่ต้นซอยยันท้ายซอย งานนี้ทำเงินให้ชาร์ลอตต์ได้ 4,000 – 5,000 บาทต่อคืน 

“เราดริ้งด้วยและก็ออฟออกข้างนอกด้วย” 

ชาร์ลอตต์ไม่เคยทำงานเดียวอยู่แล้ว เธอยังมีเรี่ยวแรงเหลือเฟือ จากแค่นั่งดริ้งก็ขยับมาสู่การขายบริการทางเพศให้แก่ลูกค้าที่สนใจ เพราะหากนั่งดริ้งอย่างเดียวรายได้คงไม่ดีเช่นนั้น เนื่องจากบาร์จะหักค่าดริ้งจากเด็ก 

“แล้วแต่เหล้า เบียร์ก็จะได้น้อยหน่อย ถ้าเป็นเหล้า วอดก้า ค็อกเทลก็จะได้เยอะขึ้น เช่นเหล้าแก้วละ 150 บาท เราจะได้ประมาณ 100 บาท บาร์หักไป 50 บาท ถ้าแขกจะเอาเราออกไปก็ต้องจ่ายเงินให้บาร์ เพื่อเอาตัวเราออกไปก่อน 1 ชั่วโมง หรือ 2 ชั่วโมง แล้วเราก็จะตกลงกับแขกในราคาที่เราจะไปกับเขา อย่างเราจะไป 1,500 บาท 2,000 บาท”

เพื่อนของชาร์ลอตต์ชวนเธอออกจากบาร์มายืนขายบริการเอง ไม่ต้องไปทำงานบาร์ให้เสียเวลานั่งดริ้งนั่งดื่ม ออกมายืนรับแขกข้างถนนอย่างเดียวรายได้ดีกว่า อย่างน้อยคืนหนึ่งก็สามารถรับลูกค้าได้หลายคน ยิ่งเมื่อลูกค้าไม่ต้องเสียเงินให้บาร์ก็อาจต่อรองราคากันได้เพิ่มขึ้นอีกหน่อย นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้ชาร์ลอตต์ออกมายืนอยู่ข้างถนนในทุกค่ำคืน

“เรามายืนก่อนโควิด-19 ตอนนั้นมีลูกค้าคืนหนึ่ง 2 – 5 คน พอโควิด-19 มาแทบไม่มีลูกค้าเลย คนไทยจะมาซื้อบ้าง 200 บาท 300 บาท 500 บาท เราเลือกไม่ได้ก็เอาไว้ก่อน อย่างวันนี้ก็ออกมาตั้งแต่ 2 ทุ่ม จนตอนนี้เที่ยงคืนแล้ว เพิ่งได้ลูกค้ารอบเดียวเอง”

คืนหนึ่งๆ ในการขายบริการของชาร์ลอตต์ไม่ใช่เรื่องง่ายดาย บางวันเธอถูกลูกค้าโกงค่าตัว ถูกแก๊งเด็กวัยรุ่นคึกคะนองขี่รถมอเตอร์ไซค์มาปาไข่ใส่ (คืนหนึ่งที่เราแวะไปเยี่ยมเธอ ร่องรอยเปลือกของไข่ยังไม่จางหายไปจากถนนเลย) ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจมาล่อซื้อ โดนจับ โดนปรับ พาไปทำประวัติ หรือถูกคนเก็บของเก่าคลั่งรักมาตามจีบ ยืนเฝ้าจนลูกค้าไม่กล้าจอดรถ บนถนนเส้นนั้นชาร์ลอตต์เจอมาหมดแล้วทุกรูปแบบ 

ใครว่าขายบริการง่าย  

ชาร์ลอตต์เล่าให้ฟังถึงความมุ่งมั่นในการหาผัวฝรั่งหรือสามีต่างชาติ (เอเซีย) ของเธอให้ฟังว่า 

“เราพูดกับครอบครัวตรงๆ เลย เคยโทรไปเคลียร์กับพ่อด้วย บอกพ่อว่าพ่อต้องเข้าใจนะ ลูกพ่อผิดเพศแล้วหนึ่ง และที่หนูมาเชียงใหม่จะมาหาผัวฝรั่ง” 

ผัวฝรั่งเป็นความหวังของชีวิตที่เหนื่อยยากของเธอ “มีแต่ความรักเท่านั้นที่จะดึงออกจากอาชีพนี้ได้ และในความรักมันก็ต้องมีการดูแล การซัพพอร์ตกัน เราถึงจะรู้ว่าเขารักเราจริงๆ”

“โควิด-19 มามันพังความหวัง ความฝันเราไปเลย เราไม่มีโอกาสจะได้เจอกับใครอีกแล้ว วันนี้ยังไม่ได้พูดภาษาอังกฤษเลย ไม่ได้เจอ ไม่ได้พบ ไม่ได้เดท ไม่ได้คุย”  

เคยเจอรักแท้มากี่รอบแล้วตั้งแต่ทำอาชีพนี้ 

“มันไม่ใช่รักแท้ ทุกคนที่มาที่นี่เขามีกำหนดเวลามา ฝรั่งเขามา 3 เดือน 5 เดือน 6 เดือน แต่ในช่วงเวลานั้นเราแค่มีความสุขเฉยๆ ถามว่าเขารักเราไหม ตอนเขาอยู่เขาก็รักเรานะ เขาบอกว่าจะกลับมาอีกครั้งหนึ่ง”

แล้วมีใครกลับมาบ้างไหม 

“พอปิดโควิด-19 ไม่มีใครกลับมาเลย คุยกับใครก็ไม่ตอบเลย ไม่รู้จะคุยอะไรด้วย ให้วีดีโอคอลเซ็กส์เหรอ ก็ต้องนอนยั่ว นอนดิ้นอยู่นั่นแหละจนกว่าเขาจะเสร็จ ต้องแต่งหน้าอีก เดี๋ยวไม่ตรงปก กว่าจะได้เงิน 1,000 บาท 2,000 บาท เหนื่อยเหมือนกันนะ”

ในบรรดาผู้ชายหลากหลายประเทศที่ผ่านเข้ามา แพ้ผู้ชายจากประเทศไหนมากที่สุด 

“ชอบเกาหลี เราคาดหวังทุกคนเลยที่เป็นเกาหลี แต่เขาไม่เอาจริง เขาไม่เอาเรากลับประเทศด้วย เคยคุยด้วยนะว่า “ฉันชอบคุณมาก” แต่เขาก็เหมือนมาซื้อช่วงเวลาหนึ่งในทุกๆ วัน เราก็ตกใจอยู่นะมีเซ็กส์กันทำไมต้องจ่ายเงินด้วย เราก็บอกว่าคุณไม่ต้องจ่ายเงินให้ฉันก็ได้นะ “ฉันอยากเป็นแฟนคุณ” เขาก็บอกว่า “ฉันจะอยู่เชียงใหม่ไม่นาน” กะเทยก็เริ่มร้องไห้ล่ะ พอผู้ชายพูดแบบนี้มันหมายถึงว่าเขาจะ break ความสัมพันธ์ของเราแล้ว"

เลยถามว่า “ฉันไปอยู่เกาหลีกับคุณได้ไหม” เขาก็บอกว่า “ไม่ได้หรอก เพราะแม่ฉันยังรับไม่ได้” กะเทยอ่ะถึงเหมือนผู้หญิงก็เถอะ รู้ไหมว่าผู้ชายเขามาประเทศนี้เพราะอะไร เราขึ้นชื่อเรื่องอะไร”

แบบนี้มันคือเมียเช่าไหม

“รักจริงๆ มันก็มีนะ ไม่ได้เช่าตลอด เราก็ทำดีที่สุดตอนที่อยู่กับเขา ตลอดระยะเวลาที่อยู่ไทยของเขา เราจะทำดีที่สุด”

ในวันที่ชีวิตยังไปไม่ถึงความฝันชาร์ลอตต์ก็ยังคงต้องเรียกมอเตอร์ไซค์รับจ้างจากหอพักออกมาทำงานของเธอที่ข้างถนนทุกวัน เราเคยถามชาร์ลอตต์ว่าถ้าประเทศนี้มีรัฐสวัสดิการที่ดี ทำงานแล้วได้ค่าแรงสมเหตุสมผล เหนื่อยแต่ได้ค่าแรงที่คุ้มค่า ดูแลตัวเองได้ ยังอยากจะมี “ผัวฝรั่ง” อยู่ไหม

“ถ้าประเทศมันดีขึ้น ถึงตอนนั้นเราก็อาจจะมองข้ามตรงนั้นไป ไม่ต้องเป็นฝรั่งก็ได้ เราก็อยากมีความรักที่ดี” 

๐๐๐๐
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท