Skip to main content
sharethis

สน.นางเลิ้งออกหมายเรียกคนร่วม #saveบางกลอย อีกเป็นคดีที่สองข้อหาฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ รวมสองคดี 16 คน รายงานตัว 22 ก.พ.นี้

15 ก.พ.2565 พชร คำชำนาญ นักกิจกรรมกลุ่ม P-Move โพสต์ผ่านเพจเฟซบุ๊กของตัวเองว่าตนได้รับหมายเรียกรับทราบข้อกล่าวหาจากสน.นางเลิ้งให้เข้ารายงานตัว 22 ก.พ.นี้เวลา 10.00 น.เนื่องจากถูกตั้งข้อหาว่าร่วมกันฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ โดยหมายระบุว่านอกจากพชรแล้วยังมีผู้ต้องร่วมอีก 5 คน โดยหมายนี้เป็นหมายที่สองของเขาหลังจากเพิ่งได้รับหมายแรกไปเมื่อ 12 ก.พ.ที่ผ่านมา

พชรระบุว่าทางทนายความได้สอบถามไปที่ สน.นางเลิ้งทำให้ทราบว่าคดีนี้สืบเนื่องมาจากกิจกรรมของกลุ่มภาคีเซฟบางกลอยเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาที่ภาคีฯ ทวงถามความคืบหน้าการตั้งคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบ้านบางกลอยหมู่ที่ 1 ตำบลห้วยแม่เพรียง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี รวมทั้งติดตามมติคณะรัฐมนตรีที่รับรองข้อเรียกร้องทั้ง 15 ข้อของกลุ่มพีมูฟด้วย

นอกจากเขาแล้วอีก 5 คนได้แก่ ธนาดล จันทราช, ภานุพงษ์ ศรีกระสินธุ์, ชาติชาย แกดำ, อรวรรณ ภู่พงษ์ และดวงพร อายุต่ำกว่า 18 ปี โดยทั้งหมดถูกดำเนินคดีด้วยข้อหาร่วมกันฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 215 มั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปและมาตรา 216 ไม่เลิกมั่วสุมตามคำสั่งเจ้าพนักงาน

“สิ่งนี้คือความไม่เป็นธรรมและคือความไร้มนุษยธรรมอย่างร้ายแรง พวกเราเป็นเพียงกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ออกมาเคลื่อนไหวเคียงบ่าเคียงไหล่พี่น้องผู้ทุกข์ยาก เมื่อบรรลุข้อเรียกร้อง มีแนวโน้มที่ดีในการทำงานแก้ไขปัญหาของพี่น้องแล้ว ทำไมจึงต้องมีการออกหมายตามหลังมาเป็นภาระกับพวกเราเช่นนี้” พชรระบุและเขายังเขียนไว้อีกว่าการเคลื่อนไหวหลังจากนี้จะเป็นไปเพื่อการเรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และจะเป็นไปเพื่อติดตามกลไกแก้ปัญหาและรัฐบาลได้ให้ไว้เมื่อประมาณสองสัปดาห์ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้เพียงสามวัน 12 ก.พ. พชร คำชำนาญ สมาชิกภาคีSaveบางกลอย ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่าตนได้รับหมายเรียกจากสถานีตำรวจนครบาลนางเลิ้ง ในข้อหา “ร่วมกันฝ่าฝืนพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินฯ” โดยมีนัดหมายให้ไปเข้าพบพนักงานสอบสวนในวันที่ 22 ก.พ. นี้ เวลา 10.00 น. คาดว่าเป็นหมายเรียกที่เกิดจากการเคลื่อนไหวของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ม.ค. ถึงต้นเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา ในหมายระบุว่ามีผู้ได้รับหมายเรียกในข้อหาดังกล่าวทั้งสิ้น 11 คน ได้แก่

1. จำนงค์ หนูพันธ์ สมาชิกเครือข่ายสลัมสี่ภาค ประธานคณะกรรมการบริหารพีมูฟ

2. พรพินันท์ โชติวิริยะนนท์ สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ

3. พชร คำชำนาญ สมาชิกภาคีSaveบางกลอย และกองเลขานุการพีมูฟ

4. จันทร ต้นน้ำเพชร สมาชิกกลุ่มบางกลอยคืนถิ่น เป็นเยาวชน

5. วิทวัส เทพสง กลุ่มชาติพันธุ์ชาวเล สมาชิกเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง

6. หนูเกณ อินทจันทร์ สมาชิกเครือข่ายสลัมสี่ภาค

7. มะไล เจียงเพ็ง สมาชิกเครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง

8. นิธิป คงทอง สมาชิกเครือข่ายสลัมสี่ภาค

9. วัลลภ พันธ์ดี สมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ

10. นิติรัตน์ ทรัพย์สมบูรณ์ ที่ปรึกษาพีมูฟ และผู้ขออนุญาตชุมนุม

11. เนืองนิช ชิดนอก สมาชิกเครือข่ายสลัมสี่ภาค

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net