Skip to main content
sharethis

ไรเดอร์ LINE MAN โคราช เตรียมยื่นหนังสือถึงภาครัฐเร็วๆ นี้ เพื่อคัดค้านนโยบายลดค่ารอบ และระบบกะทำงานของบริษัท มองเป็นอาชีพอิสระควรมีสิทธิเลือกเวลาทำงานโดยไม่มีกรอบเวลาจำกัด หวั่นสร้างความเหลื่อมล้ำระหว่างคนทำงานไรเดอร์

 

19 ก.พ. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า วันนี้ (19 ก.พ.) ที่จังหวัดนครราชสีมา ผู้ให้บริการรับ-ส่งอาหารผ่านระบบแพลตฟอร์ม หรือไรเดอร์ แอปพลิเคชัน “LINE MAN” นัดรวมตัวเวลา 10.00 น. เพื่อหารือประเด็นการปรับเปลี่ยนนโยบายของบริษัทแพลตฟอร์มเป็นระบบกะทำงาน และค่ารอบที่ถูกปรับลดลง

บรรยากาศการรวมตัวหารือของไรเดอร์ LINE MAN โคราช

จากการโทรศัพท์สัมภาษณ์ไรเดอร์รายหนึ่งในโคราช เผยว่า ที่พวกเขามารวมตัววันนี้ เพื่อ คัดค้าน ‘ระบบกะทำงาน’ ซึ่งบริษัท LINE MAN Wongnai จะนำเข้ามาใช้ในพื้นที่โคราช เริ่มวันที่ 21 ก.พ.นี้ และเรียกร้องค่ารอบที่เป็นธรรม เนื่องจากก่อนหน้านี้ บริษัทมีการปรับลดค่ารอบใน จ.โคราช จาก 32 บาท (หลังหักทุกอย่างเหลือเพียง 31 บาทเศษ) เหลือเพียง 28 บาท (เหลือ 27.16 บาทหลังหักทุกอย่าง) ซึ่งทางไรเดอร์อยากได้ค่ารอบเริ่มต้นที่ 32 บาทเท่าเดิม

ลดทอนสิทธิเลือกเวลาทำงาน

ไรเดอร์โคราชคนเดิม อธิบายคร่าวๆ ว่า ก่อนหน้านี้ ไรเดอร์แอปฯ LINE MAN ในโคราช จะรับงานในลักษณะกดรับงาน เช่น พอมีออเดอร์เข้ามา ก็จะเด้งในระบบโทรศัพท์ของไรเดอร์ทุกคน และให้ไรเดอร์แต่ละคนกดรับงาน 

ขณะที่ระบบ ‘กะทำงาน’ ของแอป LINE MAN ที่โคราช ซึ่งกำลังจะเริ่มในวันที่ 21 ก.พ.นี้ จะมี 1 วันหรือวันศุกร์ของทุกสัปดาห์ ให้ไรเดอร์จองเวลากะทำงานที่บริษัทกำหนด เช่น 8.00-18.00 น. หรือ 8.00-12.00 น. แบ่งเป็นกะ 4 ชั่วโมง และ 8 ชั่วโมง หลังจากนั้น ไรเดอร์จะต้องวิ่งงานตามเวลากะทำงานที่ตนเองเลือกเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จากนั้น จะต้องมาเลือกกะทำงานใหม่ในวันศุกร์ถัดไป และต้องแย่งกันจองเวลา พอครบจำนวนจะมีการปิดรับอัตโนมัติ

ทั้งนี้ ไรเดอร์โคราช กล่าวต่อว่า เขายังไม่ทราบเหตุผลที่บริษัท LINE MAN เปลี่ยนนโยบาย มีเพียงการแจ้งเตือนในแอปฯ 

ไรเดอร์โคราชผู้ให้สัมภาษณ์เผยว่า เขาไม่เห็นด้วยกับระบบกะทำงาน เนื่องจากเขามองว่า ที่เขาอยากทำไรเดอร์ เพราะเป็นอาชีพอิสระ ไม่ใช่พนักงานประจำ หรือพนักงานโรงงาน เขาอยากมีสิทธิในการเลือกช่วงเวลาทำงานด้วยตัวเอง ไม่ถูกจำกัดด้วยกรอบเวลา

ไรเดอร์ระดับสูงมีสิทธิมากกว่า

ขณะที่ ‘พีท’ ไรเดอร์จังหวัดโคราชอีกรายที่มาร่วมรวมตัววันนี้ ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่า เขาไม่เห็นด้วย เพราะตั้งข้อสังเกตว่าเป็นระบบที่ไม่ยุติธรรม เนื่องจากไรเดอร์ที่มีระดับสูงกว่าคนอื่น จะได้สิทธิเลือกเวลาก่อนไรเดอร์ที่ระดับต่ำกว่า ดังนั้น ไรเดอร์ที่ระดับสูงก็เลือกเวลาที่มีคนสั่งอาหารจำนวนมาก เช่น 8.00-12.00 น. ขณะที่ไรเดอร์ที่ระดับต่ำจะได้เลือกเวลาที่ไม่ค่อยมีดี หรือไม่ค่อยมีออเดอร์ปริมาณมาก เป็นผลให้ไรเดอร์บางคน หรือระดับน้อยกว่า ได้รายได้ลดลงตามมา 

แม้ว่าทางบริษัท LINE MAN ยืนยันกับทางไรเดอร์ว่า การันตีรายได้ 500 บาทต่อวันก็ตาม แต่ ‘พีท’ มองว่า ไรเดอร์ที่จองกะทำงาน 4 ชม. และต้องสร้างรายได้ 500 บาทต่อวัน มันแทบเป็นไปไม่ได้เลย และถ้าโชคร้ายเจอร้านที่ทำอาหารนาน เช่น 30 นาที- 1 ชม. ไรเดอร์ก็มีเวลาทำงานน้อยลงไปอีก ดังนั้น เขาเลยมองว่ายากมากที่จะทำให้ได้ 500 บาทตามที่บริษัทโฆษณากับไรเดอร์

 พีท เสนอว่า สมมติถ้าบริษัทต้องการเปลี่ยนระบบเป็นกะทำงาน ต้องให้เลือกกะพร้อมกันไม่ว่าไรเดอร์จะอยู่ระดับไหนก็ตาม และสมมติค่ารอบ บริษัทขาดทุน ก็ให้นำหลักฐานมาแสดงให้กับคนทำงานดู 

“ไรเดอร์เข้าใจทุกอย่างอยู่แล้ว ขอให้มาชี้แจงให้ไรเดอร์รู้ว่า ลดค่ารอบ เพราะว่าบริษัทอยู่ไม่ได้ แต่ถ้ามาลดเฉยๆ แบบนี้ไม่มีคนเข้าใจหรอก ลดแล้ว ไม่แจ้ง ไม่ถาม ไม่อะไร” พีท กล่าว พร้อมระบุว่า วันจันทร์นี้ (21 ก.พ.) ทางไรเดอร์ LINE MAN โคราช เตรียมปิดรับงาน และยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมอีกครั้ง เพื่อเรียกร้องตามที่รายงานไปข้างต้น 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net