Skip to main content
sharethis

สเปนประกาศจะร่วมดำเนินการให้ผู้นำรัสเซียขึ้นศาลอาญาระหว่างประเทศเนื่องจากก่อ 'อาชญากรรมสงคราม' ในยูเครน ในช่วงเดียวกับที่ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศตัดสินให้รัสเซียต้องหยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนทันที และมีนักบัลเลต์จากสถาบันการแสดงที่ทรงเกียรติที่สุดในรัสเซียออกจากประเทสไปเข้ากับโรงละครของเนเธอร์แลนด์แทนหลังประท้วงต่อต้านสงคราม

18 มี.ค. 2565 สเปนประกาศจะเข้าร่วมกับกลุ่มประเทศอื่นๆ ในการฟ้องร้อง วลาดิเมียร์ ปูติน ต่อศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) ในข้อหา "อาชญากรรมสงคราม" จากการก่อเหตุของกองกำลังรัสเซียที่รุกรานยูเครนในช่วงที่ผ่านมา

โฮเซ มานูเอล อัลบาเรส รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสเปนให้สัมภาษณทางช่องโทรทัศน์เอกชน Telecinco เน้นย้ำว่าการรุกรานยูเครนของปูตินนั้นจะไม่ปล่อยให้เกิดขึ้นโดยไม่มีผลสะท้อนกลับ

อัลบาเรสกล่าวว่าเป้าหมายของรัฐบาลสเปนคือการ "ทำให้แน่ใจว่ายูเครนจะดำเนินชีวิตต่อไปได้อย่างสันติ" อย่างไรก็ตามเมื่อไม่นานนี้ทางการสเปนได้ส่งอาวุธเข้าไปที่ยูเครนเพิ่มส่วนใหญ่แล้วเป็นเครื่องยิงขีปนาวุธต่อต้านรถถังและยุทธภัณฑ์เพื่อช่วยยูเครนในการต่อสู้ขับไล่การรุกรานของรัสเซีย

นายกรัฐมนตรี เปโดร ซานเชซ ยืนยันว่าสเปนจะเพิ่มงบประมาณการทหารซึ่งอาจจะถึงระดับร้อยละ 2 ของจีดีพีตามข้อกำหนดของนาโตโดยอ้างว่าเพื่อเผชิญหน้ากับปัญหาด้านความมั่นคงใหม่ในยุโรปตะวันออกที่เป็นภัยคุกคามจากรัสเซีย ซึ่งในวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมาฝ่ายบริหารของรัฐบาลกล่าวปกป้องการตัดสินใจนี้ถึงแม้ว่าจะมีการวิพากษ์วิจารณ์จากสมาชิกส่วนหนึ่งจากหนึ่งในพรรคร่วมรัฐบาลคือพรรคฝ่ายซ้ายโปเดมอส

ในวันที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ICJ) ยังได้สั่งให้รัสเซียหยุดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนโดยทันทีโดยระบุว่าการใช้กำลังของรัสเซียนั้นเป็นเรื่อง "น่าเป็นห่วงอย่างมาก" ผู้พิพากษาศาลสูดสุดของสหประชาชาติโหวตลงมติต่อคำตัดสินนี้ด้วยคะแนนเสียง 13 ต่อ 2 ซึ่งคำตัดสินดังกล่าวกินความถึงทั้งกองทัพประเทศรัสเซียเงอและกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียด้วย

ถึงแม้ว่าคำสั่งของ ICJ จะมีข้อผูกพันทางกฎหมายแต่ก็ไม่มีวิธีการบังคับใช้โดยตรงอีกทั้งยังมีกรณีที่นานๆ ครั้งจะเกิดขึ้นคือมีประเทศเพิกเฉยต่อคำตัดสินของพวกเขา ประเทศที่ไม่ยอมรับคำตัดสินของศาลนี้สามารถยื่นเรื่องต่อไปยังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่รัสเซียมีอำนาจในการโหวตคัดค้านได้

ในวันที่ 16 มี.ค. ยังมีกรณีที่หัวหน้านักบัลเลต์หญิงแห่งโรงละครบอลชอยในกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย โอลกา สเมอร์โนวา ประกาศลาออกจากบอลชอยและออกจากประเทศรัสเซียไปเข้าร่วมกับคณะบัลเลต์แห่งชาติของเนเธอร์แลนด์แทน หลังจากที่เธอวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลรัสเวียในเรื่องสงคราม

ก่อนหน้านี้ สเมอร์โนวา เคยระบุทางเทเลแกรมว่าเธอ "ต่อต้านสงครามในทุกอณูของจิตวิญญาณฉัน" เธอบอกอีกว่า เรื่องนี้ไม่ใช่แค่เรื่องที่ว่าชาวรัสเซียอาจจะมีญาติพี่น้องหรือเพื่อนฝูงที่อาศัยในยูเครน หรือเรื่องที่ว่าปู่/ตาของเธอเป็นชาวยูเครนอย่างเดียวเท่านั้น แต่เป็นเรื่องที่ว่าพวกเขายังมีชีวิตอยู่คล้ายกับยังอยู่ในคริสตศตวรรษที่ 20

โรงละครบอลชอยที่เธอเคยแสดงอยู่นั้นนับเป็นสถาบันทางวัฒนธรรมที่ทรงเกียรติ์ที่สุดในรัสเซีย แต่เธอก็เดินทางออกจากรัสเซียเนื่องจากสงครามเพื่อเข้าร่วมกับคณะบัลเลต์ของเนเธอร์แลนด์ที่เธอมองว่าน่าจะเหมาะกับตัวเอง "ฉันไม่เคยคิดมาก่อนว่าฉันจะรู้สึกกับอายต่อรัสเซีย ฉันเคยภาคภูมิใจมาตลอดกับคนรัสเซียที่มีพรสวรรค กับความสำเร็จทางวัฒนธรรมและทางการกีฬาของประเทศตัวเอง ... แต่ในตอนนี้ฉันรู้สึกว่าฉันยอมให้ได้แค่นี้"

 

 

เรียบเรียงจาก

Spain joins initiative to bring Putin before The Hague Court, Euractiv, 16-03-2022
https://www.euractiv.com/section/politics/short_news/spain-joins-initiative-to-bring-putin-before-the-hague-court/

UN court orders Russia to halt invasion of Ukraine, Aljazeera, 16-03-2022
https://www.aljazeera.com/news/2022/3/16/un-court-orders-russia-to-cease-military-operations-in-ukraine

Russian ballerina Olga Smirnova quits Bolshoi over invasion of Ukraine, DW, 17-03-2022
https://www.dw.com/en/russian-ballerina-olga-smirnova-quits-bolshoi-over-invasion-of-ukraine/a-61154541

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net