ชาวกะเบอะดินแสดงจุดยืนคัดค้าน ‘เหมืองแร่อมก๋อย’ เตรียมยื่นฟ้องศาลปกครอง

ชาวบ้านกะเบอะดินร่วมกันจัดงาน “อมก๋อย แดนมหัศจรรย์: ลมหายใจบนไหล่เขา รอยยิ้มของผืนดิน เสียงหัวเราะของสายน้ำ” เพื่อทบทวนประวัติศาสตร์การต่อสู้คัดค้านเหมืองแร่ตลอด 3 ปีที่ผ่านมา พร้อมประกาศเจตนารมณ์ ‘ชาวอมก๋อยไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหิน’

ก่อนเตรียมยื่นฟ้องคดีเหมืองแร่อมก๋อยต่อศาลปกครองในวันที่ 4 เม.ย. นี้

29 มี.ค. 2565 ศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น (CPCR) รายงานว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค. ที่ผ่านมา ชาาวบ้านหมู่บ้านกะเบอะดิน อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ รวมตัวจัดงาน “อมก๋อย แดนมหัศจรรย์: ลมหายใจบนไหล่เขา รอยยิ้มของผืนดิน เสียงหัวเราะของสายน้ำ” ขึ้นที่จุดชมวิวบ้านกะเบอะดิน เพื่อทบทวนประวัติศาสตร์การต่อสู้คัดค้านเหมืองแร่ถ่านหินอมก๋อยตลอด 3 ปีที่ผ่านมาของชาวบ้าน

ทั้งนี้ ชาวบ้านกะเบอะดินและองค์กรเครือข่ายนักสิทธิปกป้องสิทธิมนุษยชนด้านสิ่งแวดล้อมได้ร่วมกันจัดทำข้อมูลชุมชนและรายงานการประเมินผลกระทบโดยชุมชน(CHIA) เพื่อใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการรณรงค์การคัดค้านการทำเหมืองแร่ถ่านหินและใช้เป็นหลักฐานยืนยันสิทธิทางกฎหมาย การจัดงานครั้งนี้ถือเป็นการประกาศเจตนารณ์ร่วมของชุมชนเพื่อยืนยันต่อสาธารณะว่า ‘ชาวอมก๋อยไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหิน’ และชาวบ้านกะเบอะดินได้ทำพิธีรวมผืนดินแต่ละหมู่บ้าน ร่วมสู้ ร่วมปกป้องผืนดิน

 

คำประกาศเจตนารมณ์ของชาวกะเบอะดิน

บนขุนเขามีป่าไม้ มีอากาศสะอาดสดใสให้เราได้หายใจ ผืนดินทำกินและที่อยู่อาศัยสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับพวกเรา เสียงสายน้ำที่ไหลอย่างอิสระกระทบหินผาราวกับเสียงหัวเราะกลางหุบเขา คือสิ่งมหัศจรรย์ที่สุดสำหรับชุมชนเรา กะเหรี่ยงบ้านกะเบอะดิน ต.อมก๋อย อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่

นับตั้งแต่เราทราบถึงการจะดำเนินการทำเหมืองแร่ถ่านหินในชุมชน พวกเราทำทุกวิถีทางเพื่อคัดค้าน เพื่อให้ยุติ เพื่อให้ยกเลิกโครงการทำเหมืองแร่ถ่านหินในชุมชนของพวกเรา เราค้นพบข้อพิรุธหลายอย่างในกระบวนการขอประทานบัตรทำเหมืองแร่ อีไอเอ (EIA.) ที่ไร้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ไร้การเคารพซึ่งสิทธิชุมชนและสิทธิมนุษยชน พวกเราที่มีชีวิตอยู่จะตอบลูกหลานได้อย่างไร พวกเราตายไปจะตอบบรรพชนที่วายชีวาได้อย่างไรหากสูญสิ้นป่าไม้ ที่ดิน วิถีชีวิตและชุมชน เหมืองแร่มาจะทำลายวิถีชีวิตเราวอดวายสูญสิ้น ที่ดินและป่าไม้ที่บรรพบุรุษดูแลอนุรักษ์มาถูกทำลาย อนาคตลูกหลานไร้ผืนดิน ไร้ทรัพยากร ไร้สายน้ำหล่อเลี้ยงชีวิต เราจึงขอประกาศเจตนารมณ์ต่อขุนเขา ผืนดิน และสายน้ำตรงนี้ว่า

เราจะทำทุกวิถีทางเพื่อปกป้องชุมชนของพวกเราจากเงื้อมมือของบริษัทมัจจุราชร้ายเพราะ “จุดยืนเดียวของพวกเราคือไม่เอาเหมืองแร่ถ่านหิน !!!”

 

ด้วยความศรัทธาพลังประชาชน

ณ.บ้านกะเบอะดิน

28 มีนาคม 2565

 

ชาวบ้านกะเบอะดินมีกำหนดการเดินรณรงค์คัดค้ำนจากหน้าที่ว่าการอำเภออมก๋อยไปยังสนามกีฬาอมก๋อยในวันที่ 30 มี.ค. 2565 และเคลื่อนขบวนเข้าสู่ตัวเมืองเชียงใหม่ในวันที่ 1 เม.ย. 2565 เพื่อจัดงานเสวนา ‘การพัฒนาและสิ่งแวดล้อม โดยสุมิตรชัย หัตสาร และสุริยันต์ ทองหนูเอียด’ ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เวลา 17.00 – 20.15 น. และจัดงานเปิดตัวรายงานการประเมินผลกระทบโดยชุมชน (CHIA) “จุดแสงสว่างกลางหุบเขา กะเบอะดิน ดินแดนมหัศจรรย์” ในวันที่ 3 เม.ย. 2565 ณ ลานหน้าคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เวลา 16.30 – 20.45 น.

ก่อนที่วันที่ 4 เม.ษ. 2565 ชาวบ้านกะเบอะดินจะร่วมกันเดินขบวนจากธนาคารแห่งประเทศไทย เชียงใหม่ ไปยังศาลปกครองเชียงใหม่ เพื่อยื่นฟ้องคดีเหมืองแร่อมก๋อยต่อศาลปกครอง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท