ใบตองแห้ง: ยถากรรมย่ำแย่

เดือนเมษายนแม้ให้จัดแค่ “สงกรานต์ทิพย์” โควิดก็จะระบาดหนักขึ้น คนตายมากขึ้น กว่าจะเป็น “โรคประจำถิ่น” คงตายอีกหลายพัน

สงครามรัสเซียรุกรานยูเครน แม้เจรจากัน ก็ไม่จบ ไม่สงบ กระทบเศรษฐกิจโลกอย่างมีนัยสำคัญ ไม่ใช่แค่น้ำมันแพง ปุ๋ยแพง แก๊สหุงต้ม ไฟฟ้าขึ้นราคา ฯลฯ สิ่งที่จะตามมาคือการแบ่งโลกเป็นสองขั้ว ลดระดับการค้าการลงทุน ทำให้โลกาภิวัตน์หดตัว ประเทศที่พึ่งรายได้จากภายนอกเป็นหลัก จากส่งออกท่องเที่ยว จะตกที่นั่งลำบาก

แต่รัฐบาลก็ยังมุ่งมั่นดันทุรังอยู่ครบวาระ โดยไม่ตระหนักสถานการณ์ ไม่เปลี่ยนวิธีคิดวิธีทำงาน ครั้นจะเลือกตั้งผู้ว่า กทม. ประยุทธ์ก็ชวนอนุพงษ์ไปเดินชมคลองโอ่งอ่าง ทำให้คนตีความ หาเสียงให้อัศวิน

เลือกผู้ว่าวันฤกษ์ดี 8 ปีรัฐประหาร หลังจากนั้นก็เปิดสภา จ่ออภิปรายไม่ไว้วางใจ ถ้าคนกรุงเลือกผู้ว่าจากฝ่ายค้าน ก็จะเพิ่มแรงบวกไล่รัฐบาล

โควิดรายวันสายพันธุ์โอมิครอน จำนวนคนตายขึ้นมาเป็นร้อย ศบค.รายงานวันละห้าหมื่น ตัวเลขจริงน่าจะสูงกว่า 2-3 เท่า ทั้งคนติดไม่มีอาการ ทั้งคนโทร 1330 จนมือหงิก เพราะติดเยอะเกิน เจ้าหน้าที่รับสายไม่ทัน

ติดวันละแสน ตายวันละร้อย 0.1% ถือเป็นอัตราต่ำมาก แต่ชีวิตคนไม่ใช่ตัวเลข อย่าให้เป็นญาติตัวเองก็แล้วกัน ปัญหาคือโอมิครอนไม่ร้ายแรง แต่มันทำระบบพัง เพราะติดจนล้นเกิน บุคลากรสาธารณสุขก็ติด คนติดเป็นล้าน ๆ HI CI Hospitel รับเข้าระบบไม่ทัน

คนตายคือผู้สูงวัย คนมีโรคประจำตัว ที่ได้วัคซีนไม่ครบ ติดโควิดแล้วรับเข้าระบบไม่ทัน อธิบายง่าย ๆ คนติดวันละแสน คนต้องใช้เตียงอาจมีแค่ 500 แต่ 500 คนนี้ไม่สามารถฟันฝ่าคนเป็นแสนเข้าถึงระบบรักษาพยาบาล โทร 1330 กว่าจะติดต่อกลับ ก็ตายตามยถากรรมไปสัก 100-200 ราย (ยกเว้นมีเส้นหรือมีเงินเข้าเอกชน)

พูดอย่างนี้ไม่ได้โทษระบบสาธารณสุขซึ่งทำงานจนเกินกำลัง ปัญหาคือรัฐบาล ศบค. ยังบริหารสถานการณ์ด้วยความกลัว ทำให้ประชาชนกลัวแล้วเชื่อฟัง ปกครองง่าย ไม่ยอมเปลี่ยน Mindset ไม่บอกประชาชนว่า ติดโอมิครอนถ้ามีอาการเหมือนหวัดธรรมดา ไม่ต้องโทรมาแล้วนะ ยกเว้นกลุ่ม 608 หรือมีอาการผิดปกติ จะได้เว้นที่ทางไว้รองรับคนอาการหนัก

คงกลัวบอกความจริงแล้วโดนด่า เพราะประชาชนไม่ไว้วางใจ มองว่ารัฐบาลจ้องผลักภาระ แล้วถ้าไม่ปกครองด้วยความกลัว ก็ต้องยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งมีไว้ปกป้องอำนาจ

ด้านสถานการณ์โลก รัสเซียยูเครนเจรจากัน มีข่าวทางดีทีไรก็หุ้นขึ้น วันถัดมาก็ลง ปลงเสียเถอะ ไม่มีทางสงบด้วยดี แค่หาจุดหย่าศึกในกรอบใดกรอบหนึ่ง ซึ่งปูตินไม่เสียหน้า ยูเครนก็ไม่เสียอธิปไตย แล้วรบกันต่อในทางการเมืองเศรษฐกิจยาว ๆ ไป

ปูตินถอยมือเปล่าไม่ได้ ยูเครนยอมลงนามให้ไครเมียดอนบาสเป็นของรัสเซียไม่ได้ อาจมีการพักรบ แต่การประจันหน้าไม่ยุติ ชาติต่าง ๆ ไม่ไว้ใจรัสเซียอีกต่อไป โดยเฉพาะยุโรปตะวันออกที่เคยอยู่ใต้โซเวียต โลกตะวันตกก็จะไม่กลับไปลงทุนค้าขาย ซ้ำจะลดการลงทุนในประเทศต่าง ๆ ที่เอียงข้างรัสเซีย เพราะมีความเสี่ยงสูงขึ้น

ผลกระทบจากสงครามจึงไม่ใช่แค่น้ำมันแพงปุ๋ยแพงเฉพาะหน้า แต่การค้าการลงทุนข้ามชาติจะซบเซาอีกนาน

ปัญหาปากท้องชาวบ้านจึงจะแย่ลง ค่าแก๊สค่าไฟค่าอาหารตามสั่งเริ่มทยอยปรับขึ้น โควิดไม่ล็อกเศรษฐกิจ แต่คนติดมากมายต้องล็อกตัวเอง ช่วยตัวเอง ไม่มีอะไรชดเชย

เป็นช่วงที่รัฐบาลปล่อยให้ชาวบ้านดิ้นรนตามยถากรรม เพราะไม่มีปัญหาทำอะไรแล้ว แต่ยังคุมอำนาจเหนียวแน่น

 

ที่มา: ข่าวหุ้นธุรกิจ https://www.kaohoon.com/column/524709

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท