Skip to main content
sharethis

ประมวลเหตุการณ์ตำรวจ คฝ. สกัดผู้ชุมนุม 'ทัวร์มูล่าผัว' รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งจัดโดยกลุ่ม “มังกรปฏิวัติ” ทุกเส้นทาง มีประชาชนได้รับบาดเจ็บ 1 ราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศขู่ “จะใช้กำลังจับกุม” ผู้ชุมนุมหากเคลื่อนขบวนต่อ

22 เม.ย. 2565 ประมวลเหตุการณ์ตำรวจ คฝ. สกัดผู้ชุมนุม 'ทัวร์มูล่าผัว' รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งจัดโดยกลุ่มมังกรปฏิวัติ

สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ (21 เม.ย. 2565) เฟซบุ๊กเพจ ‘มังกรปฏิวัติ - Draconis Revolution’ โพสต์ข้อความและภาพ เชิญชวนประชาชนมาร่วมกิจกรรม ‘ทัวร์มูล่าผัว’ ครบรอบ 240 ปี เกาะรัตนโกสินทร์ เดินชมสถานที่ประวัติศาสตร์สำคัญของฝ่ายซ้าย รอบเกาะรัตนโกสินทร์ โดยนัดกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งร้านแมคโดนัลด์ เวลา 16.00 น. 

เวลา 16.00 น. เฟซบุ๊กเพจ ‘Friends Talk’ ได้ถ่ายทอดสดกิจกรรม ‘ทัวร์มูล่าผัว’ ที่หน้าร้านอาหารแมคโดนัลด์ สาขาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ประชาชนทยอยมารวมตัวกันเพื่อร่วมกิจกรรมทัวร์มูล่าผัว โดยผู้นำทัวร์ยังไม่บอกว่าจะพาผู้ชุมนุมไปที่ใดบ้าง

เวลา 16.15 น. คณะทัวร์เริ่มเดินจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยใช้เส้นทางถนนราชดำเนินกลาง มุ่งไปที่สะพานผ่านฟ้าลีลาศ แต่ไม่ทราบว่าจุดหมายไปที่ใด ขณะที่คณะทัวร์กำลังเดินกำลังมุ่งไปสะพานผ่านฟ้าลีลาศถูกตำรวจ คฝ. ตั้งรั้วเหล็กกั้นที่บริเวณหน้าหอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน คณะทัวร์จึงตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้เส้นทางเดินย้อนกลับมาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งร้านอาหารเมธาวลัย ศรแดง และเลี้ยวซ้ายมือ เข้าถนนดินสอ มุ่งไปทางศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

เวลา 16.43 น. ขบวนประชาชนทัวร์มูล่าผัวเดินถึงศาลาว่ากลางกรุงเทพมหานคร แต่ขณะเดินอยู่เจอเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสีกากีสกัดไม่ให้ประชาชนเดินผ่าน ประชาชนจึงเดินเลี่ยงไปที่ซอยสำราญราษฎร์ 

จนเวลา 16.50 น. ประชาชนเดินออกมาจากซอยสำราญราษฎร์ แต่เจอกับตำรวจ คฝ. พร้อมอุปกรณ์ควบคุมฝูงชนและโล่ ยืนกันไม่ให้ประชาชนเดินผ่าน ประชาชนจึงได้เดินเข้าไปประชิดกับแถวตำรวจ และเกิดมีปากเสียง และดันกัน แต่ถูกตำรวจชุดสีกากีใช้กำลังเอาโล่ดันแถวประชาชนกลับมา จนมีประชาชนบางส่วนล้มลง ส่งผลให้มีประชาชนบาดเจ็บ 1 ราย เบื้องต้น ยังไม่ทราบชื่อผู้ได้รับบาดเจ็บ

 

ผู้บาดเจ็บกล่าวในไลฟ์สดของเฟซบุ๊กเพจ ‘Friends Talk’ ว่า “ตนเองรู้สึกบาดเจ็บที่หัว ยังไม่แน่ใจว่าถูกอะไรเข้าไป”

 

เวลา 17.00 น. ประชาชนยังอยู่ในซอยสำราญราษฎร์ โดยด้านหน้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสีกากี พร้อมโล่ สกัดไว้ ไม่ให้ประชาชนเดินผ่าน

สุรเมธ น้อยอุบล สื่ออิสระ Friends Talk รายงานว่า เขาสังเกตุเห็นว่าหลังแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจ มีรถห้องขังจอดอยู่

เวลา 17.06 น. ขณะที่ประชาชนนั่งอยู่ในซอยสำราญราษฎร์ มีตำรวจเข้ามาในซอยจากอีกทาง ขนาบหน้า-หลัง ทำให้ประชาชนไม่พอใจอย่างมาก เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจระบุว่า “ถ้าอยู่เฉยๆ จะไม่จับกุม” หลังจากนั้นไม่นานเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศว่า “จะใช้กำลังจับกุม” แต่ไม่ได้มีการจับ และปล่อยให้ประชาชนเดินออกจากซอยสำราญราษฎร์ ไปทางศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

เวลา 17.20 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกรถพยาบาลมารับหญิงผู้ได้รับบาดเจ็บ

เวลา 17.26 น. ผู้จัดกิจกรรมประกาศว่าจะเคลื่อนย้ายประชาชนที่ถนนราชดำเนินกลาง หน้าหอศิลป์ร่วมสมัย ราชดำเนิน

เวลา 17.33 น. ประชาชนจากซอยสำราญราษฎร์ ข้างซอยวัดเทพธิดาราม เดินทางย้อนเส้นทางเดิมกลับไปทางถนนดินสอ ไปที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฝั่งหน้าร้านอาหารเมธาวลัย ศรแดง รวมตัวที่ถนนราชดำเนินกลาง หน้าหอศิลป์ร่วมสมัยฯ

เวลา 17.50 น. มีการถอยแนวเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสีกากีราว 10 เมตร และมีการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจหญิงมาด้านหน้า แต่ยังไม่มีปฏิบัติการจับกุม แต่สุดท้าย มีการเปลี่ยนแนวให้ตำรวจชายชุดสีกากี

เจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศผ่านลำโพงว่า “ประชาชนกำลังก่อความวุ่นวายบ้านเมือง และขอให้ประชาชนกลับบ้าน ถ้าไม่กลับ ถือว่าขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน”

เจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวย้ำอีกครั้งว่า “ขอให้ประชาชนขอให้กลับภูมิลำเนา และให้ คฝ. ยืนชิดแนวรั้วเหล็ก และกระชับวงล้อมเข้ามา”

เวลา 17.55 น. ตำรวจ คฝ. ชุดสีกากี พร้อมโล่ เดินกระชับเข้าหาประชาชน ขณะที่ประชาชนเดินถอยไปทางอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลา 17.57 น. ตำรวจ คฝ. ชุดกากี เดินกระชับวงล้อมเข้าไปที่หน้าร้านอาหารเมธาวลัย ศรแดง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย

เวลา 18.00 น. มีประชาชนมาประกาศตัวว่า เป็นคนรักสถาบันกษัตริย์ เข้ามาต่อว่าประชาชนผู้ร่วมกิจกรรมทัวร์มูล่าผัว ขณะที่ผู้ร่วมกิจกรรมตะโกนต่อว่าด้วยความไม่พอใจกลับ เสียงเซ็งแซ่

คนรักสถาบันกษัตริย์ที่เข้ามาต่อว่าผู้ชุมชุมนุม

 

เวลา 18.28 น. กลุ่มมังกรปฏิวัติผู้จัดกิจกรรม 'ทัวร์มูล่าผัว' รอบเกาะรัตนโกสินทร์ ประกาศยุติทัวร์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net