ไรเดอร์ ‘LINE MAN’ ปราจีนฯ รวมตัวปิดรับงาน ค้านการจ่ายงานแบบยิงตรง บั่นทอนสิทธิการเลือกงาน-รายได้ลด

เมื่อ 29 เม.ย. 65 ไรเดอร์ LINE MAN จ.ปราจีนบุรี นัดปิดระบบงาน 8.00-13.00 น. พร้อมเคลื่อนขบวนรถรอบเมือง ประท้วง บ. ค้านเปลี่ยนระบบการจ่ายงานเป็นแบบยิงตรง มองเป็นการลดทอนสิทธิการเลือกงาน และทำให้รายได้ลดลง

 

1 พ.ค. 65 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งเมื่อ 29 เม.ย. 65 ว่า มีผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี หรือไรเดอร์ ผ่านแพลตฟอร์มแอปพลิเคชัน ‘LINE MAN’ ในจังหวัดปราจีนบุรี นัดปิดระบบรับงานตั้งแต่เวลา 8.00-13.00 น. เพื่อเรียกร้องให้บริษัทมีการเปลี่ยนระบบกระจายจากแบบยิงตรง ให้กลับมาเป็นระบบกดรับงาน เพราะมองเป็นการบั่นทอนสิทธิการทำงาน และทำให้รายได้ลดลง

ป้ายกระดาษที่ติดกระเป๋าของไรเดอร์ LINE MAN จ.ปราจีนบุรี เรียกร้องให้บริษัททบทวนระบบกระจายงาน

จากการสอบถามไรเดอร์ที่ออกมาคัดค้านระบุว่า ระบบการกระจายงานให้ไรเดอร์โดยตรง หรือยิงตรง เพิ่งเริ่มบังคับใช้ในจังหวัดปราจีนบุรี เมื่อ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา วิธีการโดยคร่าวคือ เมื่อไรเดอร์เปิดระบบรับงานขึ้นมา จะมีงานส่งเข้ามาในระบบของไรเดอร์โดยตรง โดยจะเลือกจากไรเดอร์ที่อยู่ใกล้ร้านอาหาร หรืออยู่บริเวณร้าน ซึ่งต่างจากวิธีกดรับงาน คือจะมีงานแสดงขึ้นมา และให้ไรเดอร์เลือก-กดรับงานด้วยตัวเอง 

‘เซฟ’ หนึ่งในไรเดอร์ LINE MAN ที่ไม่เห็นด้วยกับระบบกระจายงานแบบนี้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าว โดยเขาบอกว่า เขาทำงานผ่านระบบ LINE MAN มานาน 1 ปี กับ 4 เดือน และเคยมีประสบการณ์ทำงานผ่านระบบแพลตฟอร์ม ‘ฟู้ดแพนด้า’ ซึ่งใช้ระบบยิงงานโดยตรงเหมือนกัน ทำให้เซฟ มองเห็นข้อด้อยของการใช้ระบบกระจายงานลักษณะนี้

เซฟ มองว่า การเปลี่ยนมาใช้ระบบยิงแบบนี้ ทำให้ไรเดอร์มีรายได้ลดลงประมาณ 40-30% เนื่องจากการใช้ระบบยิงงานทำให้ต้องใช้เวลารองานนานมากกว่าจะมีการส่งงานมาให้ไรเดอร์ 

“งานกับไรเดอร์ไม่สมดุลกัน ไรเดอร์ในตัวเมืองมี 200 กว่าคัน แต่งานต่อชั่วโมงมีไม่ถึง 100 งาน บางคนแทบไม่ได้งาน บางทีต้องนั่งรอถึง 40 นาที ถึงจะได้งานหนึ่งตัว ก็ตกชั่วโมงละ 2-1 ตัว” เซฟ กล่าวหลังจากลองระบบยิงงานโดยตรงมาประมาณ 5 วัน 

ขณะที่เปิล ไรเดอร์ LINE MAN มีความเห็นสอดคล้องว่า ประเด็นหลักที่ทำให้คนมาร้องเรียน เพราะว่ารายได้ลดลงมาก 

“ก่อนหน้านี้ของแฟนหนูวิ่งทุกวัน แฟนหนูเริ่มวิ่งประมาณ 6 โมงเช้า …ถ้าจบประมาณ 1-2 ทุ่ม จะได้รายได้อย่างต่ำ 1,000 บาททุกวัน… แต่ทุกวันนี้ออกเวลาเท่าเดิม ได้รายได้ประมาณ 500-600 บาท มันหายไปเลยต่อคน… น้ำมันราคาก็ขึ้น” เปิล กล่าว พร้อมระบุว่า จริงๆ เธอเองอยากเรียกร้องให้มีการเพิ่มค่ารอบให้ไรเดอร์ แต่คิดว่ายาก บริษัทคงไม่เลยไม่ให้ เลยอยากเรียกร้องให้บริษัทคงระบบกระจายแบบกดรับไว้เหมือนเดิม

นอกจากนี้ เปิล กล่าวเสริมว่า ระบบยิงงานมีปัญหาเวลาที่ออเดอร์ส่งเข้ามาในเครื่องแล้ว แต่งานที่ได้รับพอไปถึงร้าน กลายเป็นร้านปิด ทำให้ต้องยกเลิกงานโดยสุดวิสัย ซึ่งกว่าออเดอร์ใหม่จะส่งมาให้ก็ใช้เวลานาน ก็เสียเวลาทำงานหรือรับงานต่อไป ซึ่งในระบบกดรับงาน เราสามารถกดรับงานต่อได้เลย ไม่ต้องรอนาน 

สิทธิการเลือกงานที่หายไป

เซฟ ให้ความเห็นว่า การใช้ระบบยิงงานโดยตรงทำให้อิสระในการเลือกรับงานของไรเดอร์หายไป เนื่องจากเมื่อมีงานที่ยิงเข้ามาแล้ว เราต้องเลือกว่าจะทำหรือไม่ทำ ถ้าไม่ทำ เราสามารถปฏิเสธได้โดยการปล่อยผ่าน ซึ่งส่งผลให้คะแนนการรับงาน/ยกเลิกงานน้อยลง และมีผลต่อเงินพิเศษ หรืออินเซนทีฟ บางครั้งจึงจำใจกดรับงาน แม้ว่างานดังกล่าวอาจจะต้องไปส่งเป็นระยะทางที่ไกลมาก และไม่คุ้มค่าซ่อมบำรุงและค่าน้ำมัน 

กลับกัน เซฟมองว่า ระบบกดรับงานด้วยตัวเองทำให้ไรเดอร์มีโอกาสมองเห็นงาน และทำให้เลือกงานที่เหมาะสมส่งใกล้หรือไกลได้ 

“ตัวระบบกดงานในความคิดของผม ในมุมมองของผมเอง เรามองเห็นงานที่อยู่ละแวกนั้นได้ งานต่อไปก็เด้งมาเรื่อยๆ หรือบางทีมีให้เลือกเป็นแถวเลย เราสามารถเลือกงานได้ว่า เราอยากรับร้านนี้ อยู่ใกล้ตัวเรา ไปส่งใกล้หรือไกล เลือกได้ และเลือกได้ว่าค่ารอบที่จะไปตรงนี้มันคุ้มค่ารึเปล่า” เซฟ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม เซฟ กล่าวด้วยว่า บางคนก็เห็นด้วยกับระบบจ่ายงานโดยตรงแบบนี้ เนื่องจากตอนกดรับงานเขากดรับไม่ทันก็มี  

นอกจากมีการนัดปิดระบบงานแล้ว ในวันดังกล่าวไรเดอร์มีการรวมตัวที่ศาลหลักเมือง จากนั้น ขับรถจักรยานยนต์วนทั่วอำเภอเมืองปราจีนฯ ซึ่งเปิล หนึ่งในไรเดอร์ LINE MAN ผู้ร่วมรณรงค์ระบุว่า ระหว่างที่ขับรถ ตำรวจและประชาชนให้ความสนใจและเข้ามาสอบถามถึงปัญหาที่ทำให้ไรเดอร์ต้องออกมาเรียกร้อง

ไรเดอร์ LINE MAN จ.ปราจีนบุรี ระหว่างขับรถจักรยานยนต์วนรอบอำเภอเมือง เมื่อ 29 เม.ย. 65

ทั้งนี้ ระหว่างการเคลื่อนขบวนไปรอบอำเภอเมือง ไรเดอร์บางคนมีการเขียนป้ายติดที่กระเป๋ารับ-ส่งสินค้า ปรากฏข้อความว่า “ขอให้ระบบกดงานกลับมา” หรือ “เอานิ้วซิ่งกลับมา” (หมายถึงการใช้นิ้วกดรับงานแข่งกันกลับมา) ขณะเดียวกัน มีไรเดอร์บางส่วนที่ที่พักไกลจากอำเภอเมือง ร่วมรณรงค์โดยการปิดระบบรับงานและอยู่บ้านด้วย 

“คนปิดระบบเยอะไหม ตอนนั้น ออเดอร์ค้างมันเยอะมาก สมมติ ถ้าเราเป็นลูกค้าจะเห็นเลยว่า มีข้อความแจ้งว่าการสั่งสินค้าจะใช้เวลานานกว่าปกติ” เปิล ระบุ

LINE MAN แจง ระบบยิงงานเพื่อแก้ปัญหาโปรมแกรมโกง-กระจายรายได้อย่างเท่าเทียม

4 พ.ค. 65 บริษัท LINE MAN Wongnai ชี้แจงกับผู้สื่อข่าววานนี้ (3 พ.ค.) ผ่านระบบจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ หรืออีเมล กรณีผู้ให้บริการฟู้ดเดลิเวอรี หรือไรเดอร์ ผ่านแอปพลิเคชัน LINE MAN รวมตัวปิดระบบรับงาน เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงระบบกระจายงาน กลับมาเป็นระบบกดรับงานเหมือนเดิม โดยระบุว่า การเปลี่ยนระบบเป็นยิงงาน หรือ auto-assign เพื่อให้เกิดการกระจายงานอย่างเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และแก้ปัญหาระบบโปรแกรมโกงรับงาน 

ทั้งนี้ บ.ชี้แจงด้วยว่า เบื้องต้นระบบการกระจายงานแบบยิงตรงนี้จะกระจายงานให้ไรเดอร์ที่อยู่ใกล้รัศมีร้านอาหารมากที่สุดอัตโนมัติ เพื่อย่นระยะเวลาในการเดินทางให้สั้นลง สามารถจัดการต้นทุน เช่น ค่าน้ำมัน ได้อย่างเหมาะสม และได้รายได้อย่างเป็นธรรม โดยไรเดอร์ต้องแตะปุ่มระบงานในเวลาที่กำหนด เพื่อเริ่มเดินทางไปยังร้านอาหารและรักษาอัตรารับงาน หากไม่มีไรเดอร์ในบริเวณใกล้เคียงพร้อมรับงาน ระบบจะนำส่งงานให้กับไรเดอร์ที่อยู่ในรัศมีไกลออกไป ซึ่งทางบริษัทย้ำด้วยว่าก่อนหน้านี้มีการเลือกพิจารณาตามความเหมาะสมในแต่ละพื้นที่แล้วในการใช้งานแล้ว

สำหรับเรื่องพูดคุย หรือหารือกับผู้ร้องเรียน ทาง LINE MAN ไม่ได้ตอบประเด็นนี้ว่าจะมีการพูดคุยหรือไม่ เพียงแต่ระบุว่าทางบริษัทมีความตั้งใจที่อยากให้ไรเดอร์ได้รับความเท่าเทียมในเรื่องของการให้บริการอย่างดีที่สุด

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท