วิจิตรศิลป์ มช. สั่งสอบวินัยนักศึกษา กรณีตะโกน 'ปริญญาศักดินา' หน้างานพระราชทานปริญญาบัตร

คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สั่งสอบวินัยนักศึกษา ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษา Media Arts and Design ในวันพรุ่งนี้ โดยอ้างว่าการตะโกนคำว่า 'ปริญญาศักดินา' หน้างานพระราชทานปริญญาบัตร เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 เป็นการแสดงการก่อกวนเข้าข่ายกระทำผิดวินัยนักศึกษา

 

11 พ.ค. 2565 ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ นักศึกษาสาขา Media Arts and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า ได้รับจดหมายจากทางหน่วยพัฒนาคุณภาพนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ให้ดำเนินการสอบวินัยนักศึกษาตนเอง โดยทางมหาวิทยาลัยอ้างยศสุนทร “ได้มีพฤติกรรมแสดงการก่อกวนในพื้นที่จัดงานพระราชทานปริญญาบัตร” เมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 เข้าข่ายกระทำผิดวินัยนักศึกษา เป็นเหตุให้ต้องดำเนินการสอบวินัยนักศึกษายศสุนทรในวันที่ 12 พ.ค. ที่จะถึงนี้ เวลา 14.30 น. ณ ห้องประชุม FA2 ชั้น 3 อาคารสำนักงานคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

ยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ ขณะถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมระหว่างทำกิจกรรม 'ปริญญาศักดินา'

โดยเมื่อวันที่ 14 ม.ค. 2565 ยศสุนทรและพิมชนก ใจหงส์ เพื่อนนักกิจกรรมถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ทราบสังกัดมาและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบเข้าห้ามปรามระหว่างทำกิจกรรมแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการชู้ป้ายผ้าและตะโกนคำว่า “ปริญญาศักดินา” บริเวณถนนฝั่งตรงข้ามหอประชุมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งเป็นสถานที่ในการประกอบพิธีพระราชทานปริญญาบัตร ซึ่งยศสุนทรและพิมชนกพยายามอธิบายกับเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า การแสดงออกครั้งนี้เป็นการรณรงค์แคมเปญ #ไม่รับปริญญา ซึ่งเป็นการผลิตซ้ำพิธีกรรมที่พวกเขามองว่า ทำให้คนไม่เท่าเทียมกัน แต่สุดท้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบตัวทั้ง 2 คนไปยังสถานีตำรวจภูธรภูพิงคราชนิเวศน์ ซึ่งตำรวจแจ้ง 2 ข้อหา 1. ทำให้เกิดเสียงหรือกระทำความอื้ออึง และ 2. ความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งเจ้าพนักงาน เปรียบเทียบปรับทั้งคู่ รวมเป็นเงิน 1,500 บาท ให้เหตุผลว่าแจ้งนอกพื้นที่ได้ เพราะเป็นเหตุสุดวิสัย และให้เหตุผลว่า แจ้งเกิดเสียงในพื้นที่มหาวิทยาลัยได้ เพราะตอนเกิดเหตุการณ์ ถือว่าเป็นเขตพระราชฐาน

ทั้งนี้ ยศสุนทรโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวแสดงความคิดต่อกรณีที่เกิดขึ้น ดังนี้

“ผมเท็น ยศสุนทร ได้รับจดหมายจากทางหน่วยพัฒนาคุณภาพนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ ให้ดำเนินการทางขั้นตอนตามวินัยและสอบสวนผม ในกรณีแสดงออกในที่สาธารณะ รณรงค์เคมเปญ 'ปริญญาศักดินา' โดยการชูป้ายที่ริมถนน ซึ่งเป็นพื้นที่สาธารณะและสามารถแสดงความคิดเห็นได้

จากเนื้อหาในจดหมาย ที่มหาวิทยาลัยเห็นว่า พฤติกรรมดังกล่าวนั้นเข้าข่ายการกระทำผิดวินัยนักศึกษาอย่างไรในเมื่อการแสดงความคิดเห็น ต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในวัฒนธรรมการศึกษาในระบบอุดมศึกษา ซึ่ง 'พิธีพระราชทานปริญญาบัตร' จากเชื้อพระวงศ์นั่นคือการผลิตซ้ำอำนาจที่บัณฑิตนั้นต้องเชื่อมโยงกับอำนาจเหล่านั้นโดยปริยาย ผมเพียงแค่ชูป้ายและตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้นทั้งหมด และการชูป้ายของผมนั้นไม่สามารถทำให้พิธีกรรมเหล่านั้นหายไปได้อยู่แล้ว ซึ่งการแปะป้ายว่าผมนั้นเป็นผู้ก่อกวนในพิธีเหล่านั้นคงจะเป็นการด่วนสรุปเกินไป และการอ้างถึงการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนั้น มีชอบธรรมหรือไม่ และการปฏิบัติต่อนักศึกษาเช่นนั้น สมควรแล้วหรือไม่กับแค่การแสดงความเห็นในที่สาธารณะ ทำไมมันถึงผิดและผิดอย่างไร

การสวบสวนนั้นถูกจัดในที่ลับตา และมีคณะกรรมการสอบสวนจากทางมหาวิทยาลัยเพียงอย่างเดียว ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้การสอบสวนนี้ต้องเปิดเผยต่อสาธารณะ และมีตัวแทนนักศึกษา ประชาชน อาจารย์ เข้าร่วมเป็นสักขีพยาน ผมคิดว่ากรณีนี้นั้นสามารถตีมองได้หลายมิติมากกว่าที่ มหาวิทยาลัยซึ่งก็เป็นกลุ่มอำนาจหนึ่งที่ยึดโยงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างเลี่ยงไม่ได้ จึงอยากให้โอกาสนี้เป็นการเปิดพื้นที่เกี่ยวกับการพูดคุยถกเถียงแลกเปลี่ยนในทุกฝ่ายที่ไม่ได้มีแค่คนจากฝ่ายอำนาจนั้น

อยากให้ช่วยจับตามองกรณีนี้และผมคิดว่ามันคือประเด็นสาธารณะ ซึ่งเกี่ยวข้องกับอำนาจในสังคม และอยากชวนตั้งคำถามกับการดำเนินการสอบสวนวินัยในครั้งนี้”

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท