Skip to main content
sharethis

ศาลเชียงใหม่ไกล่เกลี่ย มช. ถอนฟ้องแพ่ง 'คดีตัดโซ่' ข้อหาทำให้เสียทรัพย์ทัศนัย เศรษฐเสรี , ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ และยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ 2 อาจารย์ - 1 อดีต นศ. วิจิตรศิลป์ มช. จบคดีแพ่งจ่าย 3,664 บาท เป็นค่าทำนุบำรุงหอศิลปฯ มช. จากคำฟ้องเรียกค่าเสียหาย 148,874 บาท เหลือคดีอาญาบุกรุกนัดสืบพยานต่อมกราคมปีหน้า

 

9 ก.ย. 2567 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เมื่อวันที่ 23 และวันที่ 27-30 ส.ค. ที่ผ่านมา ศาลจังหวัดเชียงใหม่นัดสืบพยานในคดีตัดโซ่เข้าหอศิลป์ฯ แสดงงานศิลปะของ ทัศนัย เศรษฐเสรี, ศรยุทธ เอี่ยมเอื้อยุทธ สองอาจารย์จากภาควิชา Media Art and Design คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และยศสุนทร รัตตประดิษฐ์ บัณฑิตจากสาขาวิชาเดียวกัน ในเหตุที่ถูกกล่าวหาข้อหาว่าได้ร่วมกันทำให้เสียทรัพย์ และบุกรุกเข้าไปในอสังหาริมทรัพย์ฯ ในพื้นที่ของหอศิลปวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจัดแสดงงานศิลปะประจำปีตามรายวิชาเรียน เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2564

ช่วงก่อนเริ่มการสืบพยานโจทก์ตามนัด เช้าวันที่ 23 ส.ค. 2567 พนักงานอัยการโจทก์, อัศวิณีย์ หวานจริง ผู้รับมอบอำนาจมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, ทนายความผู้รับมอบอำนาจฯ, นิติกรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่, จำเลย และทนายความจำเลยทั้งสามเดินทางมาศาล

ศาลได้พยายามให้คู่ความเจรจาไกล่เกลี่ยคดีกัน เนื่องจากเห็นว่าคดีนี้ไม่ควรเป็นคดีตั้งแต่ต้น จากนั้นฝ่ายโจทก์และฝ่ายจำเลยได้พูดคุยอยู่ตลอดครึ่งเช้าของวัน คู่ความทั้งสองฝ่ายตกลงประนีประนอมยอมความกันได้บางส่วน โดยจำเลยทั้งสามตกลงชำระเงินจำนวน 3,664 บาท แก่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็น “ค่าทำนุบำรุงหอศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยเชียงใหม่”

ขณะที่โจทก์ร่วมได้แถลงไม่ติดใจในเรื่องการเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 148,874 บาทอีก ฝ่ายโจทก์ร่วมยังตกลงถอนคำร้องขอค่าสินไหมทดแทนในคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญา ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 44/1

นอกจากนี้ อัศวิณีย์ผู้รับมอบอำนาจโจทก์ร่วม ทนายความโจทก์ร่วม และนิติกรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ แถลงไม่ติดใจที่จะดำเนินคดีอาญาต่อจำเลยทั้งสามในความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 358 และขอถอนคำร้องทุกข์ตามข้อหาดังกล่าว เมื่อศาลสอบถามฝ่ายจำเลยแล้วไม่คัดค้าน จึงอนุญาตให้โจทก์ร่วมถอนคำร้องทุกข์ในข้อหาดังกล่าว

เชียงใหม่

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

เชียงใหม่

 

เชียงใหม่

เหตุการณ์ นศ.วิจิตรศิลป์ มช. บุกยึดหอศิลป์ มช. เพื่อแสดงศิลปะนิพนธ์ เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2564

 

สำหรับข้อหาร่วมกันบุกรุก โดยกระทำความผิดตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 362 และ 365 นั้น เนื่องจากกฎหมายกำหนดไว้เป็นคดีอาญาแผ่นดินไม่สามารถถอนคำฟ้องหรือถอนคำร้องทุกข์ได้ หากจะถอนฟ้องฝ่ายอัยการโจทก์ต้องทำเรื่องไปยังอัยการสูงสุดพิจารณา ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาต่อไป ขณะที่ฝ่ายจำเลยก็ยืนยันให้การปฏิเสธข้อกล่าวหาในเรื่องนี้ ศาลจึงให้มีการสืบพยานต่อไปในเฉพาะข้อหาดังกล่าว

การสืบพยานเริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 23 ส.ค. 2567 เป็นต้นมา โดยการสืบพยานเป็นไปอย่างเข้มข้นตลอด 4 วันครึ่ง สืบพยานโจทก์ไปได้จำนวน 5 ปาก ยังเหลือสืบพยานโจทก์อีก 2 ปาก และพยานฝ่ายจำเลยอีก 11 ปาก ศาลจึงให้คู่ความกำหนดวันนัดเพิ่มเติมจำนวนอีก 3 นัด คู่ความจึงตกลงวันนัดสืบพยานเพิ่มในวันที่ 15-17 ม.ค. 2568 ทำให้ยังต้องติดตามสถานการณ์ในคดีต่อไป

 

 

 

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net