Skip to main content
sharethis

ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย เตือน มท.1" ต้องเปิดประชุมสภา กทม. ภายใน 15 วัน ระวังผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157 หลังวันจันทร์นี้ถึงครบกำหนดตามกฎหมาย - เตรียมตั้ง คกก.จริยธรรมลงโทษ 7 ส.ส. โหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งสวนมติพรรค

4 มิ.ย. 2565 ทีมสื่อพรรคเพื่อไทยรายงานว่านายจิรายุ ห่วงทรัพย์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานครพรรคเพื่อไทยกล่าวถึงการเปิดประชุมสภากรุงเทพมหานครที่ยังไม่มีการเปิดประชุมว่า” พรบ.กทม.เขียนชัดเจนให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยต้องเปิดประชุมสภา กทม.ภายใน 15 วันหลังการเลือกตั้ง ซึ่งวันจันทร์นี้ก็จะครบ 15 วันแล้ว อีกทั้งสภาใหญ่ได้ผ่านการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ในวาระแรกไปแล้วซึ่งมีส่วนของกรุงเทพมหานครเป็นเงินกว่าแสนล้านบาท

ซึ่งมีความจำเป็นต้องใช้สภา กทม. ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนพิจารณาอย่างเร่งด่วนเพราะเกือบ 8 ปีที่ผ่านมามีแต่สภา กทม.ที่แต่งตั้งโดย คสช.

ซึ่งในพระราชบัญญัติบริหารราชการกรุงเทพมหานครเขียนชัดเจนว่าให้เวลา 15 วันหลังการเลือกตั้งที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยจะต้องไปเปิดประชุมสภากทม.แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการกำหนดการเปิดสมัยประชุม อาจทำให้คนกรุงเทพไม่ได้รับการคุ้มครองเงินงบประมาณจากภาษีของประชาชนได้อย่างทันกาล

นายจิรายุกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน กกต.ประกาศไปแล้วถึง 45 เขตส่วนที่เหลือที่มีเรื่องร้องเรียนก็เป็นเรื่องของ กกต.ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป สภา กทม.ก็ต้องเดินหน้า

ตนจึงขอฝากไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยแต่ท่านติดภารกิจก็ให้มอบ มท. 2-3-4 ไปเปิดประชุมสภา กทม.ได้ เพื่อให้ฝ่ายควบคุมงบประมาณและการทำงานของกรุงเทพมหานครจะได้ทำงานอย่างไม่ล่าช้ายิ่งปล่อยนานวันก็ไม่มีประโยชน์ใดๆ ทั้งต่อกระทรวงมหาดไทยกรุงเทพมหานครและคนกทม

“ตนขอเตือนว่าหากเลย 15วันตามที่กฎหมายกำหนดและกระทรวงมหาดไทยยังไม่มีการดำเนินการใดๆ หากมีคนไปร้อง ว่ารัฐมนตรีละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตาม ม.157 ไม่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติที่กฎหมายเขียนไว้ชัดเจนเดี๋ยวจะหาว่าตนในฐานะ ส.ส.กทม.ไม่เตือน

เตรียมตั้ง คกก.จริยธรรมลงโทษ 7 ส.ส. โหวตรับหลักการร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งสวนมติพรรค

มติชนออนไลน์ รายงานว่าหลังจากที่มี 7 ส.ส.ของพรรคเพื่อไทย (พท.) โหวตรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ซึ่งสวนมติพรรค พท.ที่ให้โหวตไม่รับหลักการนั้น ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา เลขาธิการพรรค พท.ได้ส่งข้อความผ่านทางไลน์แจ้ง ส.ส.ของพรรคทุกคน ระบุว่า เรียน ส.ส.ทุกท่าน ตามที่ ได้มีการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยการลงมติในวาระที่ 1 มีสมาชิก จำนวน 7 คน ลงมติไม่เป็นไปตามมติพรรค ดังนั้นพรรคจึงขอดำเนินการให้สมาชิกทั้ง 7 คน ออกจากไลน์กลุ่มทุกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆ ของพรรค และพรรคจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณา ของคณะกรรมการจริยธรรมต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net