Skip to main content
sharethis

‘Save นาบอน’ ยุติการชุมนุมหน้าทำเนียบ หลังภาครัฐตอบรับข้อเรียกร้อง ยืนยันคำสั่งเดิมให้กระทรวงพลังงานตั้งคณะกรรมการจัดทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ (SEA) ปมความขัดแย้งสร้างโรงไฟฟ้าในชุมชนนาบอน เมืองนครศรีธรรมราช ภายใน 15 วัน ชาวบ้านยืนยัน ไม่นิ่งนอนใจ พร้อมกลับมา กทม.ทุกครั้งที่รัฐเบี้ยวข้อตกลง

 

25 ก.ค. 2565 สืบเนื่องจากกรณีชาวบ้าน เครือข่าย Save นาบอน จาก จ.นครศรีธรรมราช ปักหลักหน้าทำเนียบรัฐบาล ติดตามข้อเรียกร้องให้ภาครัฐทำการประเมินสิ่งแวดล้อมระดับยุทธศาสตร์ หรือ SEA ชุมชนนาบอน หลังจากปักหลักค้างคืนมาตั้งแต่วันที่ 18 กรกฎาคม เป็นเวลาครบ 1 สัปดาห์ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวลาประมาณ 12.59 น. เพจเฟซบุ๊ก 'หยุดอาณาจักรทรงเมตตา' โพสต์ข้อความว่า มีเจ้าหน้าที่จากสำนักนายกรัฐมนตรี และตัวแทนปลัดนายกรัฐมนตรี มาเจรจากับชาวบ้านเครือข่าย Save นาบอน โดยภาครัฐตอบรับข้อเรียกร้องของ Save นาบอน โดยรายละเอียดข้อตกลงมีดังนี้

ผลจากการประชุมระหว่างข้าราชการระดับสูง ยืนยันดำเนินการตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่เคยลงนามตั้งแต่ ธ.ค. 2564 โดยให้กระทรวงพลังงาน เป็นผู้ยกร่างแต่งตั้งคณะกรรมการจัดทำ SEA และในระหว่างนี้ กระทรวงฯ จะต้องส่งรายชื่อให้กับภาคประชาชน หรือเครือข่าย Save นาบอน เพื่อพิจารณารายชื่อคณะกรรมการร่วมกัน และเมื่อทั้ง 2 ฝ่ายเห็นชอบ จึงจะมีการเสนอลงนามแต่งตั้งคณะกรรมการต่อไป โดยกระบวนการทั้งหมดต้องเกิดขึ้นภายใน 15 วัน เฉพาะวันทำการ นับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (25 ก.ค.)

หลังจากแต่งตั้งคณะกรรมการทำ SEA แล้ว ต้องมีการประชุมกรรมการครั้งแรกภายใน 15 วัน เพื่อวางกรอบการปฏิบัติการในการศึกษา SEA  

ก่อนจบการเจรจา นายเอิบ สารานิตย์ ประธานชุมชนทุ่งสง และตัวแทนเครือข่าย “Save นาบอน” กล่าวขอบคุณข้าราชการ สื่อมวลชน และประชาชนที่ต่อสู้กันมา 

ด้านตัวแทนสำนักนายรัฐมนตรี ระบุว่า นายกรัฐมนตรีมีความมุ่งมั่นในการแก้ปัญหา โดยใช้กลไกกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ส่วนราชการต่างๆ ก็พร้อมที่จะไปดำเนินการ นับจากนี้บรรยากาศการทำงาน มองว่าไปในแนวทางที่ดีขึ้น 

ขณะที่ตัวแทนปลัดำสนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปลัดสำนักนายกฯ มีความตั้งใจในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน และมอบหมายให้ศูนย์บริการประชาชน ประสานงานกับหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง เพื่อจะให้ได้รับการแก้ไขในประเด็นต่างๆ ที่เดือดร้อน อยากให้ประชาชนมีความสุข และยืนยันว่าทางสำนักปลัดฯ จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องที่กลุ่ม Save นาบอน ได้เสนอไว้ โดยจะเร่งประสานงานหน่วยงานราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และจะรีบดำเนินการตามที่ได้ตกลงกันไว้ 

หลังจากนั้น เครือข่าย Save นาบอน ประกาศยุติการชุมนุม และชาวบ้านแยกย้ายออกจากพื้นที่ 

ประสิทธิ์ชัย หนูนวล นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม และผู้ที่ปักหลักชุมนุมกับ Save นาบอน ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัทพ์กับผู้สื่อข่าวว่า เบื้องต้น พอใจผลการเจรจา แต่ไม่นิ่งนอนใจ พร้อมย้ำว่าภาคประชาชนต้องเตรียมพร้อมรบตลอดเวลา และจับตาดูการทำงานของภาครัฐอย่างใกล้ชิด แม้ว่าจะมีการรับปากไปแล้ว เพราะในมุมมองของประสิทธิ์ชัย ภาครัฐยังเชื่อใจไม่ได้ 

“พอได้ข้อเรียกร้องไปแล้ว จะผ่อนปรนตัวเองอันนี้ไม่ได้ ก็ตกลงกันว่าพองานมันยิ่งเริ่ม ขบวนของภาคประชาชนต้องยิ่งเข้มแข็ง เราต้องพร้อมการเบี้ยว (ผู้สื่อข่าว - ของภาครัฐ) ตลอดเวลา และผมเชื่อว่าอาจจะถูกเบี้ยวอีกในอนาคต ไม่ขั้นตอนใดขั้นตอนหนึ่ง SEA มันอยู่ 3-2 ปี กว่าจะเสร็จกัน ทำใจไว้แล้ว แต่ถามว่าพอใจ (ผู้สื่อข่าว - ผลการเจรจาวันนี้) ไหม ก็ถือว่าโอเค แต่แน่นอน มันมีเวลา 15 วันพิสูจน์ครับ มันไม่นานครับ” ประสิทธิ์ชัย กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ประสิทธิ์ชัย สำทับว่า เครือข่าย Save นาบอน ไม่กลัวการเบี้ยวข้อตกลงของภาครัฐ และพร้อมจะกลับมาตามข้อเรียกร้องที่ กทม.ทุกครั้ง 

“เราไม่กลัวการเบี้ยว เบี้ยว 100 ครั้งก็ได้ เรามา 100 ครั้ง ให้มันรู้ว่าแผ่นดินนี้เป็นของประชาชน หรือเป็นของข้าราชการ” นักเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อม กล่าว

ทั้งนี้ ประสิทธิ์ชัย ระบุว่า สภาพร่างกายของชาวบ้านตอนนี้มีบางส่วนสุขภาพร่างกายยังแข็งแรง และบางส่วนต้องพักฟื้นรักษาตัว และล่าสุด ชาวบ้านกำลังเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net