Skip to main content
sharethis

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รับไม่รู้ว่าเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 50 ล้านบาท หายไปไหน โดยที่สำนักงบประมาณได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 159.69 ล้านบาทไปแล้ว

 

18 ต.ค. 2565 สันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง รับไม่รู้ว่าเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ จำนวน 50 ล้านบาท หายไปไหน

หลังเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีการสอบถามถึงเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ ดังกล่าว ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี โดยในวันนี้ (18 ต.ค. 2565) ก่อนเข้าประชุมคณะรัฐมนตรีสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบว่าเป็นเรื่องที่ต้องขอไปสอบถามผู้อำนวยการสำนักงบประมาณก่อนว่ามาจากไหน โดยจะสอบถามหลังการประชุมครม.แล้วจะแจ้งให้ทราบ

เมื่อถามย้ำว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้จะมีการชี้แจงให้นายกรัฐมนตรี ทราบใช่หรือไม่ สันติ กล่าวว่า “คือไม่รู้ จะต้องถามเขาก่อนว่า เงิน 50 ล้านหายไปไหน เพราะยังไม่รู้ว่าเป็นเงินอะไร จะต้องถามผู้อำนวยการสำนักงบฯ ก่อน เพราะวันนั้นนายกฯ ถามผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ ก็ไม่รู้ว่าเขาตอบอย่างไร”

เงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบ จ.เพชรบูรณ์ 50 ล้านบาท ดังกล่าวเป็นเงินช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการลดโควตารับซื้อใบยา ตามโครงการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรผู้เพาะปลูกต้นยาสูบและผู้บ่มอิสระที่ได้รับผลกระทบจากการลดปริมาณการรับซื้อใบยาสูบของการยาสูบแห่งประเทศไทย จำนวน 50 ล้านบาท โดยที่สำนักงบประมาณได้อนุมัติงบประมาณจำนวน 159.69 ล้านบาทไปแล้ว

ต่อมา รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) ได้ชี้แจงแล้วว่า การยาสูบฯ ได้ดำเนินการจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่เกษตรกรผู้มีสิทธิ์ได้รับตามเกณฑ์ของโครงการแล้ว จำนวน 12,936 ราย รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 125,095,308.94 บาท ในสัดส่วนตามต้นทุนดำเนินการระหว่างผู้บ่มอิสระกับเกษตรกรผู้เพาะปลูกขายใบยาสด ในอัตรา 70:30 ของเงินช่วยเหลือ สำหรับใบยาเวอร์จิเนียราคากิโลกรัมละ 17.50 บาท ผู้บ่มอิสระจะได้รับเงินช่วยเหลือ 12.25 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนเกษตรกรผู้เพาะปลูกขายใบยาสดจะได้รับเงินช่วยเหลือ 5.25 บาทต่อกิโลกรัม สำหรับเกษตรกรผู้เพาะปลูกยาสูบเบอร์เลย์ จะได้รับเงินช่วยเหลือ 9.80 บาทต่อกิโลกรัม และเกษตรกรผู้เพาะปลูกยาสูบเตอร์กิซ จะได้รับเงินช่วยเหลือ 14.00 บาทต่อกิโลกรัม รวมทั้งการจัดสรรค่าธรรมเนียมการบริการโอนเงินแก่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) อีกรายละ 7 บาท

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net