Skip to main content
sharethis

ผลสำรวจในนิวซีแลนด์พบคนทำงานอายุมากกว่า 50 ปี มีแนวโน้มมั่นใจว่าตนทุ่มเททำงานมากกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับคนทำงานที่อายุน้อยกว่า ในทางกลับกันคนทำงานที่มีอายุมากจำเป็นต้องระมัดระวังในการจัดการสมดุลชีวิตในการทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงความเหนื่อยหน่าย

10 พ.ย. 2565 จากผลสำรวจของ Frog Recruitment บริษัทจัดหางานในนิวซีแลนด์ แสดงให้เห็นว่าร้อยละ 54 ของคนทำงานที่มีอายุมากกว่า 50 ปี เชื่อว่าพวกเขาทุ่มเทให้กับการทำงานมากกว่ากลุ่มอายุอื่นๆ เมื่อเทียบกับร้อยละ 17 ของผู้ตอบแบบสอบถามที่อายุต่ำกว่า 25 ปี

นอกจากนี้คำทำงานที่มีอายุระหว่าง 25-50 ปี ร้อยละ 43 รู้สึกว่าพวกเขากำลังทำมากกว่าที่จำเป็น

แชนนอน บาร์โลว์ กรรมการผู้จัดการ Frog Recruitment กล่าวว่าผู้ที่อายุมากกว่า 50 ปีสามารถใช้ลักษณะการทำงานหนักของพวกเขาให้เกิดประโยชน์ได้

“หากผู้ที่มีอายุมากกว่า 50 ปีกำลังมองหาโอกาสใหม่ๆ หรือมองหาที่จะก้าวไปข้างหน้าในบทบาทปัจจุบันของพวกเขา พวกเขาก็สามารถทำได้” บาร์โลว์กล่าว

“พวกเขาสามารถพูดได้ว่า ..ดูสิ ฉันทำงานหนักจริงๆ ฉันจะไม่เป็นคนที่คอยหาเวลาอยู่ตลอด และฉันจดจ่ออยู่กับบทบาทของฉันจริงๆ.."

“พวกเขาสามารถใช้มันเพื่อประโยชน์ของพวกเขาและเล่นกับจุดแข็งเหล่านั้น”

ในทางกลับกัน บาร์โลว์ชี้ว่าคนทำงานที่มีอายุมากจำเป็นต้องระมัดระวังในการจัดการสมดุลชีวิตในการทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงความเหนื่อยหน่าย

"แนวคิดในการบรรลุ 'สมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน' เป็นเรื่องใหม่สำหรับคนทำงานสูงวัย" เธอกล่าว

“ครั้งหนึ่งมีค่านิยมที่ว่าว่าก้าวหน้าในอาชีพการงานจะต้องมาจาการทำงานหนัก แต่เมื่อไม่นานมานี้เองที่การทำงานอย่างชาญฉลาดและมีความยืดหยุ่น กลับเป็นค่านิยมใหม่ในการทำงานที่มีประสิทธิผล”

บาร์โลว์ระบุว่าคนทำงานที่อายุน้อยกว่าให้ความสำคัญกับเรื่องสมดุลชีวิตที่ดีมากกว่า

“หลังจากที่เรารู้เกี่ยวกับอาการหมดไฟในที่ทำงานแล้ว สิ่งสำคัญคือผู้คนต้องปกป้องตนเองจากความเหนื่อยล้า และระมัดระวังเป็นพิเศษที่จะไม่จุดเทียนไขที่ปลายทั้งสองข้าง โดยเฉพาะคนรุ่นกลางๆ ที่เหมือนจะมีภาระมากเกินไปทั้งหน้าที่การงาน การเลี้ยงดูครอบครัว ออกกำลังกาย อาสาสมัคร หรือแม้แต่ลงเรียนเพิ่ม"

นายจ้างควรใช้ประโยชน์จากความต้องการของแต่ละรุ่นเพื่อเติมเต็มปัญหาการขาดแคลนทักษะ เธอกล่าว

“ลูกค้าของเราหลายคนต้องการดึงดูดพนักงานที่อายุน้อยกว่า และเรารู้ว่านายจ้างที่เสนอนโยบายที่สนับสนุนความสมดุลชีวิตในการทำงานและชีวิตที่ดีอย่างแท้จริง จะทำสิ่งนี้ได้สำเร็จมากกว่าองค์กรที่ไม่ได้ทำ” บาร์โลว์กล่าว


ที่มา
Over-50s employees more willing to put in extra effort, survey finds (RNZ, 8 November 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net