เด็กๆ ในครอบครัวของคนทำงานภาคการดูแลในอังกฤษกว่า 1 ใน 4 เติบโตท่ามกลางความยากจน

สหภาพแรงงานเผยเด็กๆ ในครอบครัวคนทำงานภาคการดูแลในอังกฤษมากกว่า 1 ใน 4 (28.4%) กำลังเติบโตท่ามกลางความยากจน ทั้งนี้อัตราความยากจนของครัวเรือนคนทำงานที่จำเป็นมีแนวโน้มแย่ลง เนื่องจากการประกาศลดค่าจ้างตามระยะเวลาจริงสำหรับพนักงานหลายล้านคนในภาครัฐอีก 1 ปี


ที่มาภาพประกอบ: Janne Räkköläinen (CC BY-SA 2.0)

ช่วงต้นเดือน พ.ย. 2565 สภาสหภาพแรงงานสหราชอาณาจักร (TUC) ออกมาเปิดเผยถึงความยากลำบากที่กำลังคุกคามครัวเรือนคนทำงานในสหราชอาณาจักร 

จากรายงานการวิเคราะห์ของ TUC ซึ่งดำเนินการโดย Landman Economics พบเด็กมากกว่า 1 ใน 4 (ร้อยละ 28.4) หรือจำนวน 220,000 คน ที่มีผู้ปกครองอย่างน้อยหนึ่งคนทำงานในภาคการดูแล กำลังเติบโตขึ้นมาในภาวะความยากจน  

TUC เตือนว่าเด็กที่กำลังเติบโตมาท่ามกลางความยากจนมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเป็นเกือบ 300,000 คน ภายในสมัยรัฐสภานี้ เว้นแต่จะมีการดำเนินการอย่างรวดเร็วเพื่อเพิ่มค่าจ้างและปรับปรุงสภาพการจ้างต่างๆ ให้ดีขึ้น

การวิเคราะห์ของ TUC ยังเผยให้เห็นว่าความยากจนกำลัง “ลุกลาม” ในครัวเรือน "คนทำงานที่จำเป็น" (key worker) นอกเหนือจากคนทำงานภาคการดูแลอีกด้วย:

  • เด็ก 1 ใน 10 (ร้อยละ 9.4) หรือกว่า 70,000 คน ที่มีพ่อแม่เป็นพยาบาล กำลังเติบโตท่ามกลางความยากจน
  • เด็ก 1 ใน 9 (ร้อยะ 10.8) หรือกว่า 100,000 คน ที่มีพ่อแม่เป็นครู กำลังเติบโตท่ามกลางความยากจน
  • เด็ก 1 ใน 8 (ร้อยละ 11.8) หรือกว่า 220,000 คน ที่มีพ่อแม่เป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่น กำลังเติบโตท่ามกลางความยากจน
  • เด็ก 1 ใน 4 (ร้อยละ 25) หรือกว่า 50,000 คน ที่มีพ่อแม่ทำงานขนส่งสาธารณะ กำลังเติบโตท่ามกลางความยากจน
  • โดยรวมแล้ว TUC ประมาณการว่า 1 ใน 5 (19%) ของครอบครัวคนทำงานที่จำเป็น เด็กๆ กำลังเติบโตท่ามกลางความยากจน

TUC เตือนว่าอัตราความยากจนของครัวเรือนคนทำงานที่จำเป็นมีแนวโน้มแย่ลง เนื่องจากการประกาศลดค่าจ้างตามระยะเวลาจริงสำหรับพนักงานหลักหลายล้านคนในภาครัฐอีก 1 ปี ซึ่งจะส่งผลให้พยาบาลสูญเสียค่าจ้างที่แท้จริงเฉลี่ยถึง 1,100 ปอนด์ในปีนี้ และในภาคการดูแลทางสังคม คนทำงานกว่า 6 ใน 10 คน ยังคงได้รับค่าจ้างน้อยกว่า 10 ปอนด์ต่อชั่วโมง

ทั้งนี้ TUC สนับสนุนประกาศกระทรวงการคลังที่ช่วยเหลือครอบครัวที่มีค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ด้วยการลดค่าใช้จ่ายตามระยะเวลาจริงและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นอื่นๆ

ทั้งนี้การสำรวจความคิดเห็นของ TUC ที่เผยแพร่เมื่อเดือน ต.ค. 2565 เผยว่า 1 ใน 7 ของคนทำงานในสหราชอาณาจักรถึงกับงดการรับประทานอาหารบางมื้อเพื่อให้มีค่าใช้จ่ายที่เพียงพอสำหรับครอบครัว

และแบบสำรวจเดียวกันนี้แสดงให้เห็นว่ากว่าครึ่งหนึ่งของครัวเรือนในสหราชอาณาจักรกำลังลดการใช้เครื่องทำความร้อนส่วนกลาง ไฟฟ้า และน้ำร้อนเพื่อประหยัดเงินอีกด้วย

ที่มา
1 in 4 children with care worker parents are growing up in poverty (TUC, 2 November 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท