Skip to main content
sharethis

สภาสหภาพแรงงานแห่งสหราชอาณาจักร (TUC) ชี้โอกาสการเข้าถึงงานยืดหยุ่นที่ดี-การแบ่งหน้าที่การดูแลครอบครัวที่ไม่เท่าเทียมกันของชายและหญิง เป็นต้นเหตุของ 'ช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ' นอกจากนี้คนทำงานพาร์ทไทม์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง มีโอกาสในอาชีพ ค่าตอบแทนจากการทำงาน และความก้าวหน้าน้อยกว่าเมื่อเทียบกับคนทำงานเต็มเวลา


ที่มาภาพประกอบ: ILO

ช่วงต้นเดือน ธ.ค. 2565 สภาสหภาพแรงงานแห่งสหราชอาณาจักร (TUC) เปิดเผยรายงานที่ชี้ว่าผู้หญิงมีโอกาสในการทำงานที่ยืดหยุ่นมากกว่าผู้ชาย ซึ่งหมายความว่าพวกเธอต้องสูญเสียเวลาทำงานหลายชั่วโมงและได้รับค่าจ้างที่น้อยกว่าผู้ชาย

ฟรานเชส โอเกรดี เลขาธิการ TUC กล่าวถึงรายงานฉบับใหม่นี้ว่า "การทำงานที่ยืดหยุ่นไม่ควรหมายถึงชั่วโมงที่น้อยลง หรือค่าจ้างที่น้อยลงเสมอไป" เธอกล่าว “แต่บ่อยครั้งที่ผู้หญิงมีราคาที่ต้องจ่ายแพงกว่าผู้ชาย เพื่อพยายามรักษาสมดุลระหว่างงานกับความรับผิดชอบในการดูแลครอบครัว ถูกบีบให้ลดชั่วโมงทำงาน และสูญเสียค่าจ้าง"

“นี่มันไม่ถูกต้อง เราจำเป็นต้องมั่นใจว่าทุกคนสามารถเข้าถึงตัวเลือกการทำงานที่ยืดหยุ่นได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ใช่แค่ตัวเลือกที่ทำให้คุณแย่ลง" โอเกรดี กล่าว

ในรายงาน TUC ให้เหตุผลว่าการขาดโอกาสในการทำงานที่ยืดหยุ่นและการแบ่งหน้าที่การดูแลครอบครัวที่ไม่เท่าเทียมกัน เป็นต้นเหตุของ 'ช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ' ของชายและหญิง

TUC ได้จัดประเภทงานพาร์ทไทม์ที่ใช้เวลาทำน้อยกว่า 30 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ผลสำรวจพบว่าผู้หญิง 1 ใน 3 ทำงานพาร์ทไทม์ในลักษณะนี้ เทียบกับผู้ชายเพียง 1 ใน 9 คน

รายงานของ TUC ซึ่งระบุตัวเลขจากสำนักงานสถิติแห่งชาติ (ONS) ชี้ว่าผู้หญิงที่ทำงานนอกเวลาจะได้รับค่าจ้างโดยเฉลี่ย 5.40 ปอนด์ต่อชั่วโมง ค่าจ้างนี้น้อยกว่าผู้ชายที่ทำงานเต็มเวลา ซึ่งเท่ากับช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ ห่างกันถึงร้อยละ 33 เลยทีเดียว

ข้อค้นพบจาก TUC ยังชี้ว่าคนทำงานพาร์ทไทม์มีโอกาสในอาชีพ ค่าตอบแทนจากการทำงาน และความก้าวหน้าน้อยกว่าเมื่อเทียบกับคนทำงานเต็มเวลา

รายงานของ TUC ยังพิจารณาถึงการทำงานที่บ้าน การทำงานเฉพาะช่วงเปิดภาคเรียน (Term-time only working) และวิธีการแบ่งงานหาเลี้ยงชีพในครอบครัว

ผู้หญิงเกือบ 1 ใน 13 คน ทำงานเฉพาะช่วงเปิดเทอม คือประมาณ 39 สัปดาห์ต่อปีแทนที่จะเป็นทั้งปี ซึ่งเท่ากับ 52 สัปดาห์ ในทางตรงกันข้าม ผู้ชายน้อยกว่า 1 ใน 50 คนเลือกตัวเลือกนี้ ดังนั้นผู้หญิงจึงมีโอกาสมากกว่าผู้ชายถึง 4 เท่าที่จะทำงานเฉพาะช่วงเปิดภาคเรียนเท่านั้น

นอกจากนี้การแบ่งปันงานกันทำ เป็นรูปแบบการทำงานแบบยืดหยุ่นที่พบได้น้อยที่สุด อย่างไรก็ตามพบว่าผู้หญิงมีโอกาสได้รับส่วนแบ่งงานมากกว่าผู้ชายถึง 3 เท่า

TUC พบว่าในภาคส่วนงานที่มีผู้หญิงเป็นหลัก ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะทำงานที่บ้านมากกว่าผู้หญิง งานในภาคศิลปะและนันทนาการ คนทำงานกว่าครึ่งเป็นผู้หญิง แต่มีผู้หญิงเพียง 1 ใน 6 คน เท่านั้นที่ทำงานจากที่บ้าน เทียบกับผู้ชาย 1 ใน 5 คน ส่วนในภาคที่พักและอาหาร ซึ่งผู้หญิงมีสัดส่วนมากกว่าครึ่งหนึ่งของกำลังแรงงาน ผู้หญิงราว 1 ใน 50 คน ทำงานที่บ้าน เทียบกับผู้ชาย 1 ใน 25 คน

การค้นพบนี้เกิดขึ้นหนึ่งปี หลังรัฐบาลสหราชอาณาจักรได้ดำเนินการปรึกษาหารือเกี่ยวกับการทำงานแบบยืดหยุ่นเมื่อปลายปีที่ 2564 และมีผู้ส่งคำตอบเข้ามากว่า 5,700 คน แต่ผลลัพธ์ยังไม่ได้รับการเผยแพร่

การทำงานยืดหยุ่นในสหราชอาณาจักร

ผู้คนหลายล้านคนทั่วสหราชอาณาจักรกำลังทำงานอย่างยืดหยุ่น และงานประเภทนี้อาจมีรูปแบบที่แตกต่างกันมากมาย

การทำงานที่ยืดหยุ่นสามารถทำได้จากที่บ้านหรือในลักษณะงานพาร์ทไทม์ แต่วิธีการทำงานเช่นนี้มีผลกระทบทางการเงินเนื่องจากชั่วโมงการทำงานลดลงจึงได้รับค่าจ้างน้อยลง

อย่างไรก็ตาม รูปแบบอื่นๆ ของการทำงานที่ยืดหยุ่น เช่น การทำงานที่บ้านแบบจำกัดชั่วโมง (ทำงาน 8 ชั่วโมงที่บ้านแทนการเข้าออฟฟิศ) หมายความว่าพนักงานสามารถทำงานเต็มเวลาต่อไปได้โดยไม่สูญเสียชั่วโมงการทำงานซึ่งก็จะได้รับค่าแรงเต็มเวลาด้วยเช่นกัน

เมื่อพูดถึงการทำงานแบบยืดหยุ่นในสหราชอาณาจักร เลขาธิการ TUC กล่าวเพิ่มเติมว่า "การทำงานแบบยืดหยุ่น [ในอุดมคติ] ทำให้ผู้คนทั้งทำงานและเลี้ยงดูครอบครัวได้ นี่คือวิธีที่เราทำให้คุณแม่มีงานทำ และการปิดช่องว่างค่าจ้างระหว่างเพศ ทำให้คุณพ่อมีเวลาอยู่กับลูกมากขึ้น และช่วยให้ผู้พิการ ผู้สูงอายุ และผู้ดูแลยังคงทำงานต่อไปได้"

“แต่ระบบปัจจุบันใช้งานไม่ได้ นายจ้างสามารถปฏิเสธคำขอทำงานที่ยืดหยุ่นได้ และพนักงานก็กลัวเกินกว่าจะถามถึงการทำงานที่ยืดหยุ่นเมื่อสมัครงาน เพราะพวกเขากลัวไม่ได้รับการว่าจ้าง" โอเกรดี กล่าว “รัฐบาลสัญญาว่าจะปรับปรุงกฎหมายการจ้างงานให้ทันสมัยเพื่อให้ตัวเลือกการทำงานที่ยืดหยุ่นกลายเป็นบรรทัดฐานสำหรับทุกงาน

“วิธีการทำเช่นนั้นคือต้องกำหนดให้การประกาศรับสมัครงานทั้งหมดระบุตัวเลือกการทำงานที่ยืดหยุ่นเอาไว้ – และให้สิทธิตามกฎหมายแก่คนทำงานทุกคนในการทำงานอย่างยืดหยุ่นตั้งแต่วันแรกที่เข้าทำงาน” เลขาธิการ TUC กล่าว

ทั้งนี้ TUC ได้เรียกร้องให้รัฐบาลรีบดำเนินการตามคำสัญญาที่จะขยายและเสริมสร้างสิทธิการทำงานที่ยืดหยุ่นที่ดีและเท่าเทียมกัน เพื่อให้ทุกคนสามารถเข้าถึงงานที่ยืดหยุ่นโดยได้รับค่าตอบแทนที่ดี

 

ที่มา
Flexible and part-time working extending gender pay gap, say unions (Brian McGleenon, Yahoo Finance, 1 December 2022)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net