Skip to main content
sharethis

กิจกรรมประท้วงการประชุมเอเปค 2022 ของวัน กลุ่มนักกิจกรรมแต่ง "ไซอิ๋ว" เดินเยาวราชถือป้ายประท้วงนโยบายจีนเดียวของรัฐบาลจีนและต่อต้านบรรดาผู้นำเผด็จการที่มาร่วมประชุมครั้งนี้ ก่อนนั่ง MRT ต่อไปถึงศูนย์สิริกิติ์

วิดีโอไซอิ๋วเดินจากเยาวราช สู่ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ค้านประชุมเอเปก | 15 พ.ย. 65

15 พ.ย.2565 เวลาประมาณ 21.15 น. ที่เยาวราช กลุ่มนักกิจกรรมจัดกิจกรรม “ไซอิ๋วตะลุย APEC” แต่งตัวเป็นตัวละครในเรื่องไซอิ๋วที่มีทั้งพระถังซัมจั๋ง ตือโป๊ยก่าย เห้งเจีย ซัวเจ๋ง และภูตผีอื่นๆ เดินประท้วงการประชุมเอเปค 2022 โดยมีการตะโกน “หยุดเอเปค(STOP APEC)”  นอกจากนั้นยังมีการประท้วงนโยบายจีนเดียวของรัฐบาล ‘สีจิ้นผิง’ และเรียกร้องอิสรภาพให้แก่ฮ่องกง

จากนั้น 21.45 น. กลุ่มนักกิจกรรมใช้ MRT จากสถานีวัดมังกรเดินทางต่อไปที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ แต่เมื่อไปถึงแล้วพบว่าสถานีปิดทำให้พวกเขาต้องเดินทางกลับมาที่สถานีหัวลำโพง โดยระหว่างกิจกรรมมีทั้งนักข่าวและเจ้าหน้าที่นอกเครื่องแบบคอยเดินตามถ่ายรูป

ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ที่แต่งตัวเป็นเห้งเจีย ให้สัมภาษณ์ว่าที่มาทำกิจกรรมนี้เพราะการประชุมเอเปคครั้งนี้กำลังสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนและเอื้อให้กับนายทุนมากกว่า ทั้งที่เกษตรกรของไทยที่เดินทางมาชุมนุมอยู่ที่หน้ากระทรวงเกษตรและสหกรณ์ยังคงไม่มีใครรับฟังข้อเรียกร้องของพวกเขาที่รัฐบาลไทยเคยให้สัญญาไว้ว่าจะแก้ไขปัญหาหนี้สินให้แต่ยังไม่ได้ทำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้นอกจากกิจกรรมนี้แล้วยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่เป้นการประท้วงการประชุมเอเปคครั้งนี้อีกเช่น ที่เชียงใหม่มีกลุ่มคนสวมหน้ากาก ‘กาย ฟอกส์’ นำป้ายผ้าที่มีข้อความว่า "FUCK APEC 2022" และ "ราษฎรหยุด APEC 2022" ไปยืนถือและแขวนไว้ตามจุดต่างๆและที่กรุงเทพมีการใช้รถตุ๊กตุ๊กขึ้นป้ายอย่างเช่น PRAYUTH GET OUT STOP MONOPOLY, ไล่ประยุทธ์ หยุดทุนผูกขาด, หยุดขายชาติ คืนอำนาจให้ประชาชน เป็นต้น เริ่มต้นจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และไปตามสถานที่ต่างๆ ก่อนจบที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net