ป้ายผ้าหยุด APEC โผล่ทั่วเชียงใหม่-‘ทะลุฟ้า’ เช่า ‘ตุ๊กตุ๊ก’ ขึ้นป้ายไล่ ‘ประยุทธ์’ ตะลอนกรุง

มี ปชช.สวมหน้ากาก 'กาย ฟอกส์' นำป้ายผ้าที่มีข้อความต่อต้านการประชุมเอเปคไปยืนถือและแขวนตามจุดต่างๆ ทั่วเชียงใหม่ ด้าน กทม.ไม่น้อยหน้า 'ทะลุฟ้า' เช่ารถตุ๊กตุ๊ก ติดป้ายไล่ 'ประยุทธ์' ตะลอนทั่วกรุง-ม.ราม แถลง 3 ภาษา วิจารณ์นายกฯ ไร้ความชอบธรรมนั่งหัวโต๊ะเอเปค

 

15 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานวันนี้ (15 พ.ย.) เวลาประมาณ 17.00 น. พบการเคลื่อนไหวใน จ.เชียงใหม่ ก่อนการประชุมเขตเศรษฐกิจเอเปค (Asia-Pacific Economic Cooperation: APEC) โดยมีกลุ่มคนสวมหน้ากาก ‘กาย ฟอกส์’ นำป้ายผ้าที่มีข้อความว่า "FUCK APEC 2022" และ "ราษฎรหยุด APEC 2022" ไปยืนถือและแขวนไว้ตามจุดต่างๆ ของ จ.เชียงใหม่ ได้แก่ อ่างแก้ว มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สี่แยกเมญ่า, ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ และสะพานขัวเหล็กข้ามแม่น้ำปิง

สะพานขัวเหล็กข้ามแม่น้ำปิง

สี่แยกเมญ่า

ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์

'ทะลุฟ้า' เช่าตุ๊กตุ๊ก ไล่ประยุทธ์ ทั่ว กทม.

ในวันเดียวกันที่ กทม. สื่อวอยซ์ทีวี (Voice TV) รายงานวันนี้ (15 พ.ย.) เวลา 16.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรมขบวนแรลลี่รถตุ๊กตุ๊ก #ไล่ประยุทธ์หยุดทุนผูกขาด โดยขบวนรถจะขับเริ่มต้นจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า มุ่งหน้าไปแยกบางพลัด หรือแยกจรัญสนิทวงศ์ ก่อนเลี้ยวซ้ายเข้าแยกท่าพระ และไปที่วงเวียนใหญ่ ไปทางศูนย์การค้าไอคอนสยาม และผ่านสะพานตากสิน ถนนสาทร ผ่านสามย่าน เข้าสู่แยกปทุมวัน ผ่านหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และไปจบที่ อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

วอยซ์ทีวีระบุต่อว่า รถตุ๊กตุ๊กที่ร่วมกิจกรรมมีจำนวน 20 คัน บริเวณด้านหลังและด้านข้างของตัวรถ มีการติดป้าย ปรากฏเป็นรูปภาพของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมโลโก ‘เอเปค 2022’ แต่ละคันมีการระบุข้อความแตกต่างกัน เช่น PRAYUTH GET OUT STOP MONOPOLY, ไล่ประยุทธ์ หยุดทุนผูกขาด, หยุดขายชาติ คืนอำนาจให้ประชาชน เป็นต้น 

ก่อนหน้านี้ เมื่อ 14 พ.ย.ที่ผ่านมา กลุ่มนักกิจกรรมจากทะลุฟ้า โพสต์เฟซบุ๊กจัดกิจกรรม ‘อวาตาร์ค้านเผด็จการอำนาจนิยม ต่อต้านทุนผูกขาด’ แจกใบปลิว ‘ไล่ประยุทธ์หยุดAPEC2022 ทำไมเราต้อง STOP APEC2022’ ใจกลางสยามสแควร์ 

ทั้งนี้ ผู้แจกใบปลิวแต่งกายคอสเพลย์ เป็นตัวละครชาวนาวี จากภาพยนตร์เรื่อง ‘Avatar’ (อวาตาร์) ฉายเมื่อปี 2552 กำกับโดยเจมส์ คาเมรอน  

ในโพสต์ของทะลุฟ้า ระบุเหตุผลที่ออกมาชุมนุมคัดค้านว่าการประชุมเอเปคปีนี้มีการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว หรือ BGC เป็นการเอื้อนายทุนผูกขาด และจะส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้าง พร้อมกับประกาศเชิญชวนประชาชนให้จับตา เรียนรู้ เรียกร้องและเคลื่อนไหว เพราะประชาชนต่างไม่ได้อะไรเลยจากการประชุมเอเปคครั้งนี้

'ม.ราม' จัดแถลง 3 ภาษา ซัด 'ประยุทธ์' ไร้ความชอบธรรมนั่งเก้าอี้ ปธ.เอเปค

15 พ.ย. 2565 เมื่อเวลา 18.45 น. ที่ลานพ่อขุนรามคำแหง มหาวิทยาลัยรามคำแหง (หัวหมาก) เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย และพรรคศรัทธาธรรม มหาวิทยาลัยรามคำแหง แถลงข่าว 3 ภาษา (ไทย อังกฤษ และมลายู) คัดค้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานการจัดประชุมเอเปค 2022 เนื่องจากไร้ความชอบธรรม เป็นผู้นำที่มาจากการรัฐประหาร ละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชน ไม่สมควรที่จะได้เป็นประธานการประชุมในครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่า ทางกลุ่มจะเคลื่อนไหวคู่ขนานการประชุมเอเปค ด้วยการร่วมทุกกิจกรรมที่ออกมาคัดค้านสิ่งที่ ประยุทธ์ ทำ

โดยใจความสำคัญของแถลงการณ์ ระบุว่า การประชุมระดับนานาชาติ เป็นหนึ่งในเครื่องมือของรัฐ เพื่อเติมเต็มประโยชน์ของประชาชน ผู้แทนในการประชุมจึงสมควรเป็นผู้ที่เห็นแก่ประโยชน์ของประชาชนมากกว่าสิ่งอื่นใด เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดและมีความชอบธรรม

อย่างไรก็ตาม การประชุมเอเปคในปีนี้ ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ กลับมี ประยุทธ์ ผู้นำของประเทศที่มาจากการรัฐประหารเป็นผู้แทน เป็นผู้ซึ่งละเลยเสียงของประชาชน ไม่สามารถบริหารประเทศโดยคำนึงถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งได้อย่างแท้จริง ข้อเรียกร้องต่างๆ ของประชาชนถูกเพิกเฉย ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจและโรคระบาด 

นอกจากนี้ ประชาชนที่เห็นต่าง ถูกดำเนินคดีเพื่อปิดปาก มิให้แสดงความคิดเห็นในทางที่รัฐบาลไม่พึงพอใจ ทำให้มีนักโทษการเมืองเป็นจำนวนมาก เปลี่ยนกฎหมายซึ่งควรเป็นเครื่องคุ้มครองประชาชน ให้กลายเป็นเครื่องคุ้มครองตนเอง ฟังแต่เสียงสรรเสริญเชิดชูนโยบายและกฎหมายของประเทศ ควรเป็นไปเพื่อประโยชน์ของประชาชน มิใช่เพื่อคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่ร่างกฎหมายหลายฉบับอันเป็นประโยชน์อย่างมากต่อประชาชน ซึ่งถูกเสนอเข้าสู่สภาฯ กลับถูกขัดขวางโดยเหล่าองคาพยพของ ประยุทธ์ ขณะเดียวกัน รัฐบาลของประยุทธ์ กลับกำหนดนโยบายและออกกฎหมายต่างๆ ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อนายทุนและการสืบทอดอำนาจของตนเอง

ด้วยเหตุนี้ ประยุทธ์ จึงไร้ซึ่งความชอบธรรมอย่างสิ้นเชิงในการเป็นประธานการประชุมสุดยอดผู้นำอเปคครั้งนี้ โดยทางกลุ่มมีข้อเรียกร้อง 3 ข้อหลัก คือ 1. ประยุทธ์ ต้องลาออกจากการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศ 2. ยุบสภาฯ เปิดทางให้มีการเลือกตั้งและแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นฉบับประชาชน มีความเป็นประชาธิปไตยกว่านี้ 3. รณรงค์แก้ไขมาตรา 112 พร้อมปล่อยตัวนักโทษทางการเมือง 

สื่อวอยซ์ทีวี รายงานด้วยว่า ไฮไลท์ของการแถลงข่าววันนี้ คือการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการให้นักกิจกรรมแต่งกายด้วยเสื้อสีดำ เพนท์สีขาวทั้งใบหน้า มีเทปคาดปิดปากไว้ พร้อมห้อยป้ายข้อความภาษาไทยและอังกฤษ เพื่อสสื่อสารว่า ประยุทธ์ ผูกขาดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ประเทศ ทรัพยากร การศึกษา ระบบสาธารณสุข การศึกษา อากาศสะอาด และสิทธิเสรีภาพ โดยห้ามประชาชนไม่ให้วิพากษ์วิจารณ์ พูดคุยกันด้วยเหตุผลไม่ได้ ทำให้คนไทยต้องตายทั้งเป็น

ทั้งนี้ ในช่วงเช้าวันเดียวกัน กลุ่มนักกิจกรรมและนักศึกษาหลากหลายกลุ่ม เช่น ทะลุวัง We Volunteer ทะลุแก๊ส คณะราษฎรยกเลิก112 และอื่นๆ มีการเดินสายยื่นหนังสือถึงสถานทูต 5 ประเทศ ได้แก่ แคนาดา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ สหรัฐฯ และฝรั่งเศส ตามลำดับ โดยหนังสือที่ยื่นมีการระบุถึงปัญหาสถานการณ์การละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย อาทิ การใช้กฎหมายปิดปากประชาชน กระบวนการยุติธรรม สิทธิการประกันตัว การสลายการชุมนุมโดยสันติที่ผิดหลักสากล และอื่นๆ  

นอกจากนี้ ทางกลุ่มมีการเปิดเผยว่า จะมีการกิจกรรม ‘What Happend in Thailand’ ร่วมเดินขบวนสื่อสารถึงผู้นำโลก วันที่ 17 พ.ย.นี้ ตั้งแต่เวลา 12.00 น. โดยมีการเชิญชวนประชาชนที่มาเข้าร่วมกิจกรรมแต่งกายสะท้อนสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทยที่อยากให้ประชาคมโลกได้รู้เรื่องราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท