Skip to main content
sharethis

"Blood Money Campaign" ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักกิจกรรมพม่ารณรงค์ให้หยุดทำธุรกิจ-จ่ายเงินให้ 'มินอ่องหล่าย' ออกแถลงการณ์ด่วนส่งท้ายเอเปค 2022 ส่ง จม.เรียกร้องให้รัฐบาลไทย-ปตท. ยุติการจ่ายเงินค่าก๊าซธรรมชาติให้เผด็จการพม่า 

 

20 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า กลุ่มรณรงค์ต่อต้านเงินเปื้อนเลือด (Blood Money Campaign: BMC) ซึ่งเป็นการรวมตัวของนักกิจกรรมเมียนมารณรงค์ให้ภาคเอกชน และรัฐบาลต่างชาติ ไม่ทำธุรกิจร่วมกับกองทัพพม่า ออกแถลงการณ์ด่วนเรียกร้องให้รัฐบาลไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก หรือเอเปค 2022 ในสัปดาห์นี้ ภายใต้หน้ากากของการสนับสนุน "การเติบโตทางเศรษฐกิจที่มั่งคั่งอย่างยั่งยืน" หยุดกลุ่มบริษัท ปตท. จำกัด ยักษ์ใหญ่ด้านเชื้อเพลิงฟอสซิลของไทยที่ให้ทุนสนับสนุนคณะเผด็จการทหารที่โหดเหี้ยมของเมียนมา  การจ่ายเงินรายเดือนของ ปตท. เป็นการเยาะเย้ยต่อหลักการที่เรียกว่าการไม่แทรกแซงของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน เนื่องจากให้ทุนสนับสนุนอาชญากรรมต่อมนุษยชาติและกําลังสนับสนุนคณะเผด็จการทหารที่ผลักดันให้เมียนมาเข้าสู่ภาวะล่มสลายทางเศรษฐกิจและวิกฤตด้านมนุษยธรรม 

ในจดหมายเปิดผนึก ถึงรัฐบาลไทยและกระทรวงการคลังของประเทศไทยซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในกลุ่ม ปตท. ที่ได้รับการรับรองจากกลุ่มภาคประชาสังคม BMC เรียกร้องให้รัฐบาลไทยหยุดกลุ่ม ปตท. ในการจัดส่งรายได้ค่าก๊าซให้กับอาชญากรรมที่โหดร้ายในเมียนมาและจ่ายรายได้ในบัญชีที่ได้รับการคุ้มครอง ซึ่งรัฐบาลทหารไม่สามารถเข้าถึงได้  

"ในขณะที่อาเซียนเป็นอัมพาตด้วยหลักการไม่แทรกแซง กลุ่ม ปตท. กลับปฏิบัติต่อคณะเผด็จการทหารราวกับว่าเป็นรัฐบาลที่ได้รับการยอมรับและโอนเงินหลายล้านดอลลาร์ (สหรัฐฯ) การให้เส้นชีวิตทางการเงินแก่คณะเผด็จการทหารเป็นการแทรกแซงสิ่งที่เลวร้ายที่สุดและจําเป็นต้องหยุด" ไมค์ สมาชิกทีมแคมเปญ กล่าว 

ปตท. เป็นผู้ซื้อก๊าซทั้งหมดที่นําเข้าจากประเทศเมียนมา และบริษัทย่อยคือ บริษัท ปตท.สผ. จำกัด เป็นผู้ดําเนินการโครงการก๊าซของเมียนมา 2 โครงการในอ่าวเมาะตะมะ สัญญาของพวกเขาอยู่กับรัฐบาลเมียนมา (ในนามกับบริษัทน้ํามันและก๊าซแห่งเมียนมา (Mํyanmar Oil and Gas Enterprise - MOGE) ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐ) ในขณะที่สหประชาชาติ หรือยูเอ็น ไม่อนุญาตให้คณะเผด็จการทหารแต่งตั้งเอกอัครราชทูตตัวแทนของเมียนมาในสหประชาชาติ ตอนนี้ยังคงเป็นเอกอัครราชทูต จ่อโมทุน (Kyaw Moe Tun) ซึ่งเป็นแนวร่วมกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ (NUG) กลุ่ม ปตท. ได้ตัดสินใจที่จะปฏิบัติต่อคณะเผด็จการทหารในฐานะรัฐบาลที่ถูกต้องตามกฎหมายและได้รับการยอมรับ รวมถึงจ่ายเงินรายเดือนให้กับรัฐบาลที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

"เราได้ทําหนังสือถึงกลุ่ม ปตท. เพื่อเรียกร้องให้ยุติการให้เงินสนับสนุนอาชญากรรมทารุณโหดร้ายในเมียนมา และจ่ายเงินเนื่องจากรัฐบาลเมียนมาเข้าบัญชีคุ้มครองแทน อย่างไรก็ตาม ท้ายที่สุดแล้ว รัฐบาลไทยต้องรับผิดชอบต่อการเพิกเฉยต่อหลักการชี้แนะแห่งสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชนโดยสมบูรณ์" ไมค์ สมาชิกจากกลุ่มรณรงค์เงินเปื้อนเลือด กล่าว

บริษัทก๊าซ รวมถึงเชฟรอน กลุ่ม ปตท. และโททาลเอนเนอยี่ ต่างให้เหตุผลในการจ่ายเงินค่าก๊าซธรรมชาติให้กับคณะเผด็จการทหารเมียนมา โดยอ้างถึงความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงด้านพลังงาน แม้จะใช้สิ่งนี้เพื่อยับยั้งการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่อรายได้จากก๊าซก็ตาม  ถึงกระนั้น กลุ่ม ปตท. และรัฐบาลไทยก็ได้ใช้เวลาหลายปีในการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานของก๊าซธรรมชาติเหลว หรือ LNG  "ประเทศไทยสามารถแทนที่ก๊าซเมียนมาด้วย LNG ได้ แต่รัฐบาลไทยต้องการให้ประชาชนเมียนมาจ่ายบิลด้วยเลือดมากกว่าต้องเผชิญกับค่าไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น" ไมค์ กล่าว

สำหรับกลุ่มรณรงค์ต่อต้านเงินเปื้อนเลือด หรือ Blood Money Campaign มีการชี้แจงบนหน้าเฟซบุ๊ก ถึงข้อเรียกร้องของกลุ่มทั้งหมด 3 ข้อ ได้แก่ 1. หยุดแหล่งรายได้ทั้งหมดของเผด็จการพม่า 2. ยุติการจ่ายเงินทั้งหมดให้กับกลุ่มบริษัท Myanmar Oil and Enterprise หรือ MOGE จนกว่ารัฐบาลจะกลับมาเป็นรัฐบาลพลเรือน และ 3. ดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่อ MOGE ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไป 

รายละเอียด จม.ถึงกระทรวงการคลัง

รายละเอียด จม.ถึงรัฐบาลไทย

สแกน QR Code เพื่อร่วมบริจาคเงินให้กับประชาไท

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net